Hàn Quốc đề phòng rủi ro từ cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Hàn Quốc đề phòng rủi ro từ cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Chủ nhật, 20/08/2023 | 16:58
0
Cuộc khủng hoảng của Evergrande và Country Garden, những “ông lớn” bất động sản Trung Quốc, được cho là sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới nền kinh tế Hàn Quốc.

Bộ Tài chính Hàn Quốc hôm 20/8 cho biết, họ đã thành lập một nhóm đặc biệt để tăng cường giám sát những lo ngại về những tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra sau khi “gã khổng lồ” bất động sản Trung Quốc Evergrande đệ đơn xin phá sản ở Mỹ, trong khi một công ty lớn khác là Country Garden cũng phải vật lộn với các vấn đề nợ nần.

Theo một quan chức khác từ Bộ Tài chính Hàn Quốc, các ngân hàng Hàn Quốc không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc khủng hoảng mới nhất của các công ty bất động sản Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng có thể có tác động gián tiếp đến Hàn Quốc nếu nó gây ra sự lo lắng trên thị trường tài chính toàn cầu, có khả năng dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu.

“Khi nền kinh tế Hàn Quốc trở nên nhạy cảm hơn với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, chúng tôi đang tăng cường giám sát các vấn đề liên quan”, một quan chức khác của Bộ này cho biết. 

Tuy nhiên, đây chỉ là động thái phòng ngừa rủi ro, bởi nhiều chuyên gia thị trường cho rằng tác động đối với nền kinh tế Hàn Quốc sẽ bị hạn chế, do những khác biệt cơ bản trong hệ thống ngân hàng và tài chính của Trung Quốc so với hệ thống của các thị trường tư bản tiên tiến khác.

“Tình hình hiện tại không đại diện cho tất cả các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc. Vấn đề phần lớn chỉ giới hạn ở Evergrande, Country Garden và một số công ty Trung Quốc khác. Những rủi ro vỡ nợ đã được thị trường biết đến và dự đoán trong những năm qua”, theo ông Seung Yeon-ju, một chuyên gia về chiến lược Trung Quốc tại công ty dịch vụ chứng khoán Shinyoung Securities.

Thế giới - Hàn Quốc đề phòng rủi ro từ cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Country Garden, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đang đối mặt với thiệt hại hàng tỷ USD và khoản nợ 200 tỷ USD chưa thanh toán. Ảnh: NY Times

Nhà phân tích giải thích rằng việc Evergrande nộp đơn phá sản ở Mỹ được coi là nỗ lực của công ty nhằm tiếp tục trì hoãn việc trả lãi cho các chủ nợ nước ngoài, đồng thời bảo vệ tài sản của mình ở nước ngoài, chứ không phải là sự phản ánh tuyệt vọng về tình hình tồi tệ của công ty.

Hơn nữa, các chỉ số mới nhất cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phục hồi sau khi chạm mức thấp nhất vào cuối năm ngoái. Cuộc khủng hoảng nợ hiện tại sẽ ít có khả năng lan sang toàn bộ hệ thống tài chính, do sự khác biệt cơ bản của hệ thống ngân hàng Trung Quốc với các thị trường tư bản khác, ông Seung nhấn mạnh.

Quan điểm của ông nhận được sự đồng tình của các chuyên gia khác.

“Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến nền kinh tế Hàn Quốc. Tất nhiên, triển vọng bất động sản toàn cầu xấu đi có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế thực của Hàn Quốc. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính, nhưng ảnh hưởng trực tiếp của nó dự kiến ​​sẽ tương đối hạn chế”, ông Kim So-young, Phó Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Hàn Quốc cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cũng cho rằng tác động của cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đối với nền kinh tế Hàn Quốc sẽ rất hạn chế, nhưng Bộ sẽ giám sát chặt chẽ thị trường, cảnh giác với mọi ảnh hưởng tiêu cực của nó đối Hàn Quốc.

Nguyễn Tuyết (Theo Yonhap, Korea Times)

Xe điện Trung Quốc không được ưa chuộng ở châu Âu

Thứ 7, 19/08/2023 | 15:15
Xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị phần tại châu Âu trong năm nay, và con số này chưa dừng lại, công ty tư vấn ô tô Inovev của Pháp cho biết.

Mỹ nhắm vào kim loại nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ 6, 18/08/2023 | 10:02
Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ áp mức thuế 122,5% lên thép mạ thiếc, nguyên liệu chính để sản xuất hộp đựng thực phẩm, nhập khẩu từ Trung Quốc.

Doanh nhân Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ bán trà sữa giá rẻ

Thứ 5, 17/08/2023 | 17:06
Từ một cửa hàng trà sữa nhỏ, người đàn ông Trung Quốc đã phát triển thành một chuỗi cửa hàng với hơn 7.000 điểm bán, mang lại doanh thu hơn nửa tỷ USD.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.