Hãng phim Lạc Việt có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật

Hãng phim Lạc Việt có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:15
0
Theo tìm hiểu của PV, hãng phim Lạc Việt do ông Nguyễn Minh Phương làm giám đốc có giấy phép hoạt động do sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp.

Tuy nhiên, thời gian qua, quy chế quản lý chất nổ của công ty này đã có nhiều biểu hiện vi phạm. Cụ thể là ông Phương đã để chất cháy nổ ở khu dân cư. Hành vi này của ông Phương "khói lửa" có dấu hiệu vi phạm Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Trước vụ nổ kinh hoàng trên, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với đại tá Lê Anh Tuấn, chánh văn phòng công an TP.HCM để tìm hiểu thêm thông tin về sự việc.

Căn nhà phát nổ đăng ký hoạt động cách đây 2 tháng

Thưa ông, sau khi nhận tin báo về vụ nổ, các cơ quan chức năng đã phản ứng trước vụ việc như thế nào?

 Theo báo cáo, vào hồi 0h30' ngày 24/2, cảnh sát nhận được tin báo tại 3 căn nhà hẻm 384, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3) xảy ra vụ cháy nổ. Lực lượng cứu hộ đã kịp thời có mặt tại hiện trường, khống chế đám cháy trong vòng 1 tiếng và tiến hành đào bới để đưa những nạn nhân còn mắc kẹt bên trong ra ngoài. Lực lượng cứu hộ đã được 3 người đưa đi cấp cứu. Tới 12h15' cùng ngày, nạn nhân cuối cùng của vụ nổ được tìm thấy. Số người tử vong trong 3 căn nhà là 10 người.

Hiện đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ nổ chưa, thưa ông?       

Căn nhà 384/9 gây ra vụ nổ được xác định là của ông Lê Minh Phương, một người chuyên tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Giải trí Lạc Việt thuê lại. Toàn bộ 10 người trong nhà đều tử vong, trong đó có một tử thi cháy đen chưa thể nhận dạng. Và theo phỏng đoán thì đó là thi thể của bà Lương Thị Tuyết (em gái ông Phương). Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm nạn nhân và thu thập chứng cứ hiện trường, lực lượng cứu hộ còn tìm thấy một số đạn mã tử, vỏ đạn (đã được tháo thuốc), cùng các đạo cụ như súng, lựu đạn,... được dùng để tạo hiệu ứng cháy nổ.

Pháp luật - Hãng phim Lạc Việt có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật

Đại tá Lê Anh Tuấn, chánh văn phòng công an TP.HCM.

Gia đình ông Phương không phải ngụ tại căn nhà 384/9 là nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng?

Căn nhà phát nổ là nơi ông Phương vừa đăng ký làm trụ sở công ty cách đây 2 tháng. Đây cũng là nơi bà Mạc Thị Phước (vợ ông Phương) mở quán bún bò. Gia đình ông có hộ khẩu thường trú tại 486, đường Lê Quang Định, P.11, Q. Bình Thạnh, nhưng không hiểu vì lý do gì đêm hôm đó cả gia đình đều ngủ tại đây.

Phương "thuốc nổ" sai đến đâu chưa thể kết luật ngay

 Thưa ông, kết quả điều tra cho thấy hãng phim của ông Phương "thuốc nổ" có nhiều biểu hiện vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ?

Công ty của ông Phương có giấy phép hoạt động do sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp nhưng quy chế quản lý chất nổ có biểu hiện vi phạm. Cụ thể là ông Phương là một chuyên viên dàn dựng cảnh cháy nổ cho phim trường mà lại để chất cháy nổ ở khu dân cư, như vậy là sai. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Tuy nhiên, số lượng chất nổ như thế nào, có nguồn gốc từ đâu thì chỉ sau khi điều tra mới biết được. Việc làm của ông Phương sai như thế nào, sai đến đâu thì chỉ có thể kết luận sau khi có kết quả điều tra.

Một số ý kiến cho rằng công tác cứu hộ chưa chuyên nghiệp, thời gian thực hiện quá lâu nên mới không cấp cứu kịp thời được nạn nhân. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Tôi cũng có mặt tại hiện trường và nhận thấy hoạt động của lực lượng cứu nạn là rất tốt. Công tác cứu hộ của các lực lượng chức năng được thực hiện một cách khẩn trương và phối hợp đồng bộ trong tìm kiếm cũng như phong tỏa hiện trường. Mỗi sinh mạng là một hy vọng, việc cứu hộ không phải là làm mọi cách để moi thi thể nạn nhân ra nhanh nhất. Chỉ cần còn chút cơ hội cứu sống một người nào thì cũng phải làm. Thế nên phải làm hết sức cẩn trọng.

Đảm bảo nơi ăn ở cho các gia đình bảnh hưởng

Sáng 26/2, UBND TP.HCM cho biết, lãnh đạo thành phố vừa tiến hành một cuộc họp khẩn trương với các đơn vị có liên quan để chỉ đạo giải quyết vụ việc. Theo đó, công an TP.HCM chủ trì, phối hợp sở Phòng cháy chữa cháy tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra xác minh rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy nổ trên, đảm bảo an ninh trật tự khu vực. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM phối hợp với các ban ngành đoàn thể TP.HCM, và UBND quận 3 hỗ trợ các gia đình nạn nhân tổ chức hậu sự, mai táng người tử nạn, cứu trợ người bị thương và đảm bảo nơi ăn ở cho các gia đình sống trong 3 căn nhà đã bị sụp đổ sau vụ nổ.

L.Giang - T.Nguyên - C.Đại

Nhiều tình tiết bất ngờ từ vụ nổ Phương ‘khói lửa’

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:35
Cơ quan điều tra đã phát hiện kho ‘vũ khí’ khủng tại nhà Phương ‘khói lửa’ - nạn nhân vụ sập nhà hết sức thương tâm rạng sáng 24/2.

Ông Phương 'khói lửa' vi phạm pháp luật nghiêm trọng!

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:39
Chiều 26.2, Công an TPHCM đã có cuộc tiếp xúc trả lời xung quanh những vấn đề bức xúc vụ nổ tại nhà ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa”) làm chết 11 người và 2 người bị thương, sập 3 căn nhà.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.