Hanoi Lotus: Rối mắt và thiếu an toàn

Hanoi Lotus: Rối mắt và thiếu an toàn

Thứ 2, 24/07/2017 | 15:49
0
Hoa sen Hà Nội liệu có giống như Lotte ở Đào Tấn - tòa tháp được gắn mác thiết kế giống áo dài Việt Nam?

Hồi tháng 2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ xây dựng nhà hát opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây. Hoa sen Hà Nội sẽ có một nhà hát 2.000 chỗ ngồi, một trung tâm ươm tạo và phát triển doanh nghiệp công nghệ cao, một sân trượt băng, các rạp chiếu phim, hệ thống văn phòng và chuỗi nhà hàng, tạo ra một điểm công cộng sử dụng hỗn  hợp cho hàng ngàn cư dân và du khách đến với Thủ đô của Việt Nam.

Bản thiết kế là tạo hình 5 bông hoa sen, nằm giữa Hồ Tây với những con đường gập ghềnh, chênh vênh từ  mặt đường dẫn ra khu quần thể khiến người xem hoa mắt. Những con đường không có lan can, tay bám, xen lẫn với hồ nước gây cảm giác nguy hiểm với trẻ em, thậm chí là  cả người lớn.

Sự kiện - Hanoi Lotus: Rối mắt và thiếu an toàn

 

Ngoài thiết kế phần đường vào khu trung tâm có vẻ thiếu an toàn và rối mắt, thì việc giữ gìn và bảo vệ môi trường khi xây dựng một trung tâm lớn giữa Hồ Tây là việc điều được nhiều người quan tâm. Bao nhiêu % diện tích mặt nước Hồ Tây sẽ bị lấy để xây dựng nhà hát? Liệu Hà Nội Hoa sen có phải là tiền lệ để cho các đơn vị xây dựng khác được lấn hồ, hay sẽ chỉ có nó được “đặc quyền” xây dựng trên mặt hồ vì mang tính biểu tượng trong tương lai?!

Thiết kế kết hợp đông tây kim cổ, dưới có lúa có hoa sen, trên là quần thể phức hợp khiến công trình trở nên lổn ngổn. Với một thiết kế như thế thì việc kỳ vọng Hà Nội Hoa sen sẽ trở thành biểu tượng văn hoá của Việt Nam là điều khá xa vời.

Có khi nhà hát opera chỉ là một cách gọi như toà nhà Lotte ở Đào Tấn – Liễu Giai lấy cái cớ “thiết kế giống áo dài Việt Nam” để tiện cho việc truyền thông. Bởi, nếu muốn nhà hát này thực hiện sứ mệnh trở thành biểu tượng của Hà Nội thì cần có sự trưng cầu dân ý rộng rãi trước khi chốt bản thiết kế. Hãy nhớ rằng, Hồ Tây từ lâu đã trở thành biểu tượng của Hà Nội mà không cần bất cứ một toà nhà nào xây trên đó.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Xem thêm:

Hà Nội: Tranh cãi về thiết kế của nhà hát Opera tiêu chuẩn quốc tế

 Châu Anh

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.