Hậu quả khôn lường của việc thừa nhận nghề bán dâm

Hậu quả khôn lường của việc thừa nhận nghề bán dâm

Thứ 3, 08/01/2013 | 07:48
0
Ngành công nghiệp tình dục đang mang về cho nhiều quốc gia số tiền kếch xù lên đến hàng chục tỷ đô la mỗi năm. Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường nó đi qua, nghề bán dâm hợp pháp đã để lại cho xã hội những hậu quả không gì đánh đổi được.

Xét về một khía cạnh nào đó, có thể thấy hợp pháp hóa mại dâm đã giúp cải thiện địa vị pháp lý của gái bán dâm. Đặc biệt, nhiều quốc gia trên thế giới nơi nghề bán dâm được thừa nhận, hàng năm chính phủ các nước này thu về món tiền không nhỏ lên đến hàng trăm tỷ đô la. Đồng thời tại các quốc gia này, công việc quản lý mại dâm dường như cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, những cái lợi trước mắt khó đánh đổi được hậu quả lâu dài mà các quốc gia này và cả xã hội phải gánh chịu.

Tiêu dùng & Dư luận - Hậu quả khôn lường của việc thừa nhận nghề bán dâm (Ảnh minh hoạ)

Những số liệu thực tế tại một số nước đã hợp pháp hóa nghề mại dâm cho thấy:

Tại Nevada (bang duy nhất ở Mỹ hợp pháp hóa mại dâm), tỷ lệ hiếp dâm năm 2009 là 43 trường hợp trên 100.000 dân, vượt xa tỷ lệ trung bình của cả nước là 30. TP. Las Vegas của bang này có tỷ lệ hiếp dâm cao gấp 2 lần TP. New York và 4 lần mức trung bình của cả nước.

Thái Lan, đất nước có ngành công nghiệp tình dục cực kỳ phát triển, có tỷ lệ hiếp dâm cao nhất Đông Nam Á (từ 7-8 vụ/100.000 dân). Tỷ lệ này cao gấp 2 lần Phillippine, 3 lần Singapore và 5 lần Việt Nam.

Tại Australia, sau hai thập kỷ cho phép nghề mại dâm, những vấn đề như bạo hành phụ nữ, mại dâm đường phố, nhà thổ trái phép và cảnh sát nhận hối lộ không những không giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn.

Việc hợp pháp hóa mại dâm đã khuyến khích văn hóa mại dâm cũng như khiến mại dâm đường phố gia tăng. Văn phòng Tổng chưởng lý Australia năm gần đây cho biết ở phố đèn đỏ Kilda, TP. Melbourne vẫn có gần 400 gái bán dâm đường phố.

Những thống kê nói trên cho thấy, quan điểm cho rằng mại dâm giúp giải tỏa nhu cầu bản năng cho nam giới sẽ góp phần làm giảm số vụ hiếp dâm là hoàn toàn không chính xác. Thậm chí, tỷ lệ các vụ hiếp dâm ở những nước đã hợp pháp hóa nghề mại dâm lại có xu hướng tăng chóng mặt.

Không những thế, tình hình quản lý mại dâm ở những nước này cũng không thuận lợi là mấy. Thực tế chứng minh, khi mại dâm được mở cửa và không ngừng phát triển lớn mạnh, các nhà thổ bắt đầu thích sử dụng gái bán dâm bị đưa từ nước khác vì giá cả của họ rẻ hơn so với gái bán dâm hợp pháp, đồng thời gái bán dâm chui cũng không bao giờ đòi hỏi quyền lợi hay phải tuân theo luật lao động. Điều này vô tình gây nên rất nhiều những vụ buôn bán gái mại dâm xuyên biên giới làm đau đầu các cấp chính quyền.

Một thống kê của cảnh sát Victoria cũng cho thấy, số nhà thổ bất hợp pháp tại bang này tính tới năm 2011đã cao gấp 4 lần số nhà thổ hợp pháp và đạt tới con số khoảng 400. Việc gia tăng chóng mặt của các nhà thổ bất hợp pháp đã kéo theo tình trạng cố tình che đậy các hoạt động tội phạm, và hối lộ cảnh sát để tránh bị điều tra và kéo theo sự “hư hỏng” của hàng loạt cảnh sát.

Số liệu thống kê tại bang Queensland cho thấy, 54,4% gái mại dâm đường phố cho biết họ bị cảnh sát quấy rối tình dục ít nhất một lần trong 5 năm qua. Thậm chí tổ chức Kilda Street còn cho biết, “ít nhất 40% cảnh sát có hành vi sai trái liên quan đến ngành công nghiệp tình dục trong giai đoạn 2000-2007”.

Ngoài ra, nạn buôn bán phụ nữ đã không ngừng gia tăng tại các nước mà nghề mại dâm được hợp pháp hóa.

Cụ thể, thống kê tại đất nước Hà Lan, một trong những nước đã hợp pháp hóa nghề mại dâm cho thấy, mỗi năm có tới khoảng 1000-7000 phụ nữ chủ yếu đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Nigeria, Ukraina… bị bán đến nước này làm gái mại dâm.  Vì thế, tại Hà Lan hiện có hơn 50% gái bán dâm là người nước ngoài, phần lớn là nạn nhân của bọn buôn người.  Khoảng 70% gái mại dâm ở Hà Lan không có giấy phép cư trú, chưa nói đến giấy phép hành nghề hay giấy khám sức khỏe. Ngoài ra, khoảng 30 nhà chứa tại Hà Lan bị đóng cửa do vi phạm luật liên quan đến buôn bán người và rửa tiền.

Một đất nước khác là Đức, nơi nghề bán dâm được hợp pháp hóa từ năm 2002 cũng cho thấy tỉ lệ các vụ buôn bán người liên tục gia tăng kể từ thời điểm sau khi luật pháp công nhận nghề này.

Xét cho cùng, việc hợp pháp hóa ngành công nghiệp mại dâm mang lại những cái lợi nhất định và đã có không ít ông trùm như Michael Weiner, James Craigie, Noel Biderman… “hốt tiền” từ những dịch vụ này. Tuy nhiên, xét về cục diện của toàn xã hội thì những hậu quả to lớn mà việc này mang lại vẫn đang âm ỉ đục khoét bên trong và khi nó bùng phát ra ngoài thì thiệt hại sẽ không gì có thể bù đắp nổi.

Khánh An

'Lao động tình dục' cách gọi biến mại dâm thành nghề hợp pháp?

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:26
Cuối năm 2012, dư luận lại được phen xôn xao về ý kiến đề xuất đổi cách gọi "mại dâm" thành "lao động tình dục". Người ta có cơ sở để lo ngại rằng mại dâm sẽ được công nhận là một nghề.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.