Hãy ôm nhau đi!

Hãy ôm nhau đi!

Thứ 4, 13/03/2019 | 10:00
0
Khoa học chỉ ra rằng mối quan hệ của cặp đôi sẽ trở nên khăng khít và hạnh phúc hơn khi chúng ta thường xuyên dành cho “nửa kia” những vòng tay yêu thương. Ngoài ra, cử chỉ thân mật này cũng được chứng minh là một trong những liều thuốc vô giá giúp giải tỏa căng thẳng, “hâm nóng” tình cảm mà hiệu quả nhất là sau một trận cãi vã.
Đời sống - Hãy ôm nhau đi!

Cụ thể, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Plos One khẳng định rằng việc ôm nhau có thể làm dịu tâm trạng đang “nóng hôi hổi” của người đối diện. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn 404 người vào mỗi tối trong hai tuần về các trận cãi vã, tâm trạng của họ và những cái ôm họ nhận được vào ngày hôm đó.

Kết quả cho thấy những người nhận được cái ôm cùng ngày sau khi xảy ra xung đột sẽ nhanh chóng vực dậy tâm trạng, thay vì bị hàng loạt cảm xúc tiêu cực nhấn chìm. Cái ôm không chỉ là cảm giác về mặt vật lý khi chạm vào đối phương, mà đây còn là hành động của sự hỗ trợ cảm xúc (cho cả phụ nữ và cánh đàn ông), và vì thế nó đủ mạnh để thay đổi bản chất của một cuộc tranh cãi.

Thậm chí, sau khi tiến hành nghiên cứu sâu hơn vềtầm quan trọng của cử chỉ yêu thương này trong nhiêu năm liền, các nhà khoa học khám phá ra rằng sự tiếp xúc thân thể (không bao hàm cảm hứng tình dục) có thể thúc đẩy những thay đổi sinh lý có lợi, tốt cho sức khỏe mà đặc biệt là về mặt tinh thần và tâm lý. Điều này đặc biệt có ích cho người đang trong giai đoạn trầm cảm bởi nó làm giảm các triệu chứng tai biến mạch máu não cùng nhiều tiết tố gây trầm cảm.

Đời sống - Hãy ôm nhau đi! (Hình 2).

Những cái ôm được nhà nghiên cứu ví như một thỏi nam châm đầy sức mạnh, một vũ khí đắc lực hút hết tâm trạng u sầu giúp con người phấn chấn hơn. Bởi một cái ôm 10 giây làm tăng cường miễn dịch; một cái ôm 20 giây giúp điều hòa huyết áp; bốn cái ôm một ngày khiến đời thêm hạnh phúc; và 20 cái ôm một tuần giúp ta sống lâu vui khỏe.

Chuyên gia thần kinh và sinh lý học Illene Ruhoy – người tự tạo thói quen ôm bệnh nhân của mình để thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với họ – cũng khẳng định tầm quan trọng của hành động trên: “Những cái ôm giúp phát triển sự gần gũi, tin tưởng, thấu hiểu và quan tâm lẫn nhau. Hành động ôm giúp giải phóng các nhân tố có lợi cho sức khoẻ như ‘hormone niềm vui’ oxytoxin ở tuyến yên – vốn là hormone chính trong các mối quan hệ đầy năng lượng như tình yêu. Từ đây, bất kỳ sự căng thẳng hay phòng vệ kiên cố nào cũng sẽ bị phá vỡ bởi cảm giác yêu thương, thân thuộc và cảm thông đã lan tỏa và bắt đầu sống dậy trong lòng mỗi người”.

Đời sống - Hãy ôm nhau đi! (Hình 3).

Một cái ôm rõ ràng không chỉ giúp cho cuộc sống bớt đi nhiều muộn phiền, hữu ích cho sức khỏe, mà còn khiến đời sống lứa đôi hạnh phúc và lâu bền hơn. Cái ôm chân thành có thể không phải là giải pháp lâu dài sau mọi cuộc tranh luận, nhưng nó có thể giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực và xoa dịu tinh thần của người đối diện. Khi tâm trạng của hai người trở nên tốt hơn thì hầu như mọi trở ngại đang gặp phải đều có cách để vượt qua.

Dung Trang (t/h)

Clip: Cái ôm lịch sử giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ 6, 27/04/2018 | 18:45
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mỉm cười ôm nhau sau khi thông báo sẽ chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay trong năm nay.

Khoa học chứng minh: Tại sao có những người luôn đi trễ?

Thứ 4, 21/02/2018 | 17:51
Những người thường xuyên giờ “cao su” luôn bị trách là cẩu thả, thiếu tôn trọng người khác. Nhưng một giả thiết mới đã bênh vực cho họ khi cho rằng thói quen đi muộn là do cảm quan về thời gian của những người này khác với những người đúng giờ.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.