Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:01
0
Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu phía Bắc thời gian gần đây liên tiếp bắt giữ nhiều mèo nhập lậu từ biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Hàng chục tấn mèo được nhốt trong những chiếc lồng gỗ, con nào con nấy không còn sức sống, đù đờ. Mèo lậu tràn về nước mang nhiều nguy cơ dịch bệnh, ATTP cho người sử dụng.

Quy mô ngày càng lớn

Theo một cán bộ của Đồn biên phòng Bắc Sơn (Móng Cái-Quảng Ninh), năm 2012, các trinh sát của đồn đã bắt được khá nhiều vụ vận chuyển mèo lậu qua sông Ka Long vào Móng Cái, tuy nhiên số lượng vận chuyển khá nhỏ lẻ. Kể từ đầu năm 2013 đến nay, quy mô buôn lậu mèo ngày càng lớn và rầm rộ hơn, có thời điểm vận chuyển gần như công khai.

Mới đây là vụ vận chuyển tới gần 4 tấn mèo từ TP Đông Hưng (Trung Quốc) về Hạ Long, bị Đội Kiểm soát Hải quan số 2 (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ vào ngày 17-4. Theo ông Đỗ Đức Hưu, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan số 2, đây được coi là vụ vận chuyển mèo lậu lớn nhất từ trước đến nay. Theo lời khai ban đầu của lái xe, số mèo nói trên do ông Nguyễn Đức Cảnh (trú ở tỉnh Quảng Ninh) và ông Nguyễn Văn Đức (trú ở tỉnh Bắc Ninh) góp tiền mua từ TP Đông Hưng (Trung Quốc) rồi tuồn lậu vào Quảng Ninh để đưa về tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ.

Việt Nam Xanh - Người Việt tiêu thụ mèo nhập lậu như thế nào?

Hải quan Quảng Ninh liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyện mèo lậu số lượng lớn

Trước đó, rạng sáng 10-3, chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang 2 vụ nhập lậu mèo từ Trung Quốc với tổng cộng 3,6 tấn tại địa phận phường Cửa Ông và Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Khi kiểm tra xe tải mang BKS: 34L-9739 và 16H-3902, lực lượng công an phát hiện có chứa hàng nghìn con mèo nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Gần 10 ngày sau, cũng trên quốc lộ 18A, đoạn qua thị trấn huyện Tiên Yên, lực lượng kiểm soát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh lại bắt quả tang 2 xe khách chở hơn 1 tấn mèo lậu. Trong đó, ô tô chở khách mang BKS: 14P-5025 “ôm” tới 240kg mèo đã làm thịt, đóng trong thùng lạnh, được thu gom từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam. Đây là thủ đoạn nhằm dễ dàng qua mắt lực lượng tuần tra, kiểm soát. 

Theo ông Vương Trọng Dũng, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan - Trạm Kiểm soát liên hợp Dân Tiến - TP Móng Cái, thì chỉ trong vòng một tuần (từ 6 đến 10-3), lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 4 vụ vận chuyển mèo Trung Quốc vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Móng Cái. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tịch thu gần 5 tấn “tiểu hổ” nhập lậu và tiến hành tiêu hủy theo quy định. Còn theo thông tin từ Ban chỉ đạo 127 về chống buôn lậu tỉnh Quảng Ninh thì từ đầu năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng ở đây đã phát hiện gần 60 vụ vận chuyển hàng hóa không bảo đảm ATVSTP, thu giữ trên 13,3 tấn gà thịt, gần 100.000 gà giống và trên 6 tấn mèo lậu Trung Quốc.

Hiển hiện những nguy cơ 

Ông Vương Trọng Dũng cho biết, do mèo ở Trung Quốc nhiều, giá khá rẻ trong khi nhu cầu ở khu vực đồng bằng sông Hồng gia tăng những năm gần đây, nên đã nảy sinh hoạt động buôn lậu mèo từ Trung Quốc vào nội địa. Ông Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 Móng Cái cho biết thêm, tại Trung Quốc, mèo còn được nuôi kiểu công nghiệp, vì vậy chỉ bán giá khoảng 40.000-50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi mang về tới Hải Phòng, Thái Bình được các chủ nhà hàng, quán nhậu “tiểu hổ” mua với giá tới 200.000 đồng/kg. Do lợi nhuận gấp 4-5 lần nên các tư thương hám lợi, tìm mọi cách để vận chuyển mèo lậu về tiêu thụ. Một đầu nậu buôn mèo lậu ở Hải Phòng tiết lộ, toàn bộ mèo được thu gom ở chợ Đông Hưng (Trung Quốc), sau đó thuê cửu vạn xách lẻ qua sông vào Móng Cái. Mèo được tập kết tại một cơ sở bí mật. Rồi xe chở mèo đi từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh vào quốc lộ 18A để về xuôi. 

Theo Bộ NN&PTNT, các loài động vật như trâu bò, gia cầm, mèo, chim nhập vào nước ta đều phải thông qua kiểm dịch để chủ động kiểm soát nguồn dịch bệnh mới được coi là hợp pháp. Hơn nữa, khi nhập các loại động vật sống đều phải đưa vào khu cách ly sát biên giới, theo dõi dịch bệnh và nguy cơ. Mặt khác, hiện nay chúng ta vẫn chưa có chủ trương cho phép nhập các sản phẩm thịt, động vật vào nội địa qua đường tiểu ngạch như ở cửa ngõ biên giới phía Bắc, nên mọi hoạt động mua bán đều bị coi là nhập lậu trái phép.

Cục Thú y khẳng định, do mèo nhập khẩu trái phép từ Trung Quốc nên chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm dịch, vì vậy rất khó kiểm soát mầm bệnh nguy hại mà mèo lậu có thể mang theo, thậm chí cả mầm bệnh dại. Ông Đoàn Duy Ái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguy cơ mắc bệnh dại từ ăn thịt mèo Trung Quốc là rất lớn và có thể tử vong vì một số virus gây suy tim, phổi... 

Trước tình trạng mèo lậu đang có nguy cơ nhập ồ ạt vào nội địa, tiềm ẩn nhiều mối đe dọa về lây lan dịch bệnh, ông Nguyễn Mạnh Hà, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, cho biết các lực lượng chức năng đã và đang tổ chức tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các tuyến đường gần khu vực cửa khẩu để ngăn chặn mèo lậu, hàng lậu nói chung. Theo ông Hà, nếu tình trạng nhập lậu mèo tiếp tục diễn ra, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh mở chiến dịch ra quân truy quét.

Theo An ninh Thủ đô

Gia cầm nhập lậu lách lệnh cấm, 'tung tăng' giữa phố

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:17
Trong khi các cơ quan chức năng đang sử dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng gà nhập lậu có khả năng nhiễm vi -rút H7N9 từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn có một lượng lớn gia cầm ngang nhiên tuồn sâu vào trong nội địa.

Truy tìm đường đi của ngà voi nhập lậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Nhu cầu ngà voi của người Việt rất ít, vì nó đắt. Chỉ các đại gia thực sự chơi thì mới dám "xài". Ngà voi vào Việt Nam rồi trung chuyển qua Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Mỹ, Nga và các nước Trung Đông nơi có nhiều hoàng gia dầu mỏ "xài" sang nhất thế giới.

Nhập lậu gia cầm: Coi nhẹ mạng sống bản thân

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Trước nguy cơ xâm nhập của virus H7N9 vào nước ta, điều cần thiết lúc này là ngoài việc kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng thì những người vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc cũng cần cảnh tỉnh để không làm hại bản thân mình và đồng loại do có thể bị nhiễm virus này từ gia cầm.

Cận cảnh thực phẩm "bẩn" nhập lậu không nguồn gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Lần đầu tiên hải quan Lạng Sơn bắt được một vụ vận chuyển hàng lậu thông qua hình thức tạm nhập tái xuất. 23 container hàng lậu với khối lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc lên đến hơn 400 tấn. Nếu không bị phát hiện, lượng hàng này bị thẩm lậu, quay trở lại thị trường trong nước là rất lớn. Nếu không xem được vi