Hiểm họa khó lường từ thú chơi vật nuôi ở chung cư

Hiểm họa khó lường từ thú chơi vật nuôi ở chung cư

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:15
0
Nam thanh niên đang ngồi chơi ở lan can lầu 3 của chung cư, bỗng nhiên có con chó lao đến đuổi cắn. Hoảng hốt, nam thanh niên rướn người lên nhưng không may lại lộn người ngã xuống dưới đất tử vong. Sự việc đau lòng trên khiến nhiều người e ngại nguy cơ tai họa từ việc nuôi động vật trong chung cư...

Cái chết tức tưởi từ... vật nuôi

Ngày 15/8, nguồn tin từ UBND phường 6 (quận 4, TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa nhận được thông tin ban đầu vụ nam thanh niên rơi từ lầu 3 chung cư lô Y, đường 45, phường 6. Theo ghi nhận ban đầu, khoảng 21h40 ngày 8/8, nam thanh niên tên P. (SN 1992, quê ở Tây Ninh) khi đến nhà bạn ở phòng 303 chung cư trên đã ngã từ lan can xuống đất tử nạn. Hiện, hồ sơ thông tin vụ việc đang được cơ quan CSĐT công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ.

Xã hội - Hiểm họa khó lường từ thú chơi vật nuôi ở chung cư

Những chú chó vô tội và hung dữ được nuôi ở những chung cư xập xệ (Ảnh H.M)

Sự việc hy hữu trên khiến dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng. Nhiều người dân ngụ tại chung cư trên cho biết, nam thanh niên vừa mới tới chơi được khoảng nửa tiếng thì tai nạn xảy ra. Mấy ngày nay, cửa phòng của bạn nạn nhân cũng khóa cửa kín, nên việc tiếp cận thông tin vụ việc có phần hạn chế. Tuy nhiên, những người ngụ tại chung cư trên cho biết, họ được bạn nạn nhân kể lại rằng, khi đang ngồi chơi trên lan can thì con chó của phòng 309 lao tới đuổi cắn nam thanh niên P.. Vì đang say sưa nói chuyện với bạn nên nam thanh niên bị giật mình. Ngay lúc ấy, để tránh sự tấn công của con chó dữ, nam thanh niên dùng hai tay chống lên lan can, co chân để né. Do mất thăng bằng, nam thanh niên trên lộn ngược người ra sau và rơi xuống đất, tử nạn.

Theo tìm hiểu của PV, đa phần người dân nuôi chó, mèo (thậm chí là trăn, chuột) thường ở các chung cư xập xệ. Công tác quản lý ở những chung cư này thường kém chặt chẽ và cơ sở vật chất tồi tàn. Chung cư lô Y trên, trước đây thuộc quản lý của Nhà nước nhưng từ lâu đã bán lại cho tư nhân. Chuyện nuôi động vật tại chung cư này cũng làm nhiều người dân ái ngại. Một người sống ở lầu 3 của chung cư này cho rằng, đã từng bị con chó của phòng 309 cắn và làm cho khiếp đảm mỗi khi đi về. Những người dân ngụ tại chung cư này khi nói chuyện với phóng viên cũng không dám tiết lộ nhiều, vì họ nói rằng, sợ giang hồ tới làm phiền. Việc nuôi động vật tại chung cư này khiến người dân ái ngại nhưng dường như ý thức bảo vệ chung không có, khi mà ngay cả Phó ban quản lý công dân của chung cư cũng tự sắm cho mình vài cặp mèo to tướng.

Trước khi tai nạn đau lòng trên xảy ra, đường dây nóng Nguoiduatin.vn cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ánh tình trạng nuôi động vật có nguy cơ gây phiền toái cho con cái họ. Bà Nguyễn Thị Hải, một người dân ngụ tại chung cư Q.H. trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay: "Mặc dù chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng nhiều người vẫn cứ mạnh ai nấy nuôi. Cứ mỗi sáng dậy, trước cửa phòng tôi lại ngập ngụa xú uế của chó mèo. Chưa kể, nhiều đêm con cái tôi đang ngủ ngon, bỗng dưng bật dậy khóc òa vì tiếng chó tru khiếp đảm. Nhiều khi con đi học về là vào nhà đóng cửa kín mít vì sợ bị những con vật hung hãn ấy lao vào cắn. Rất nhiều nguy cơ gây tai nạn vì hoảng loạn, bởi những con vật trên, nhưng chúng tôi không biết làm cách nào để ngăn được, cũng không biết có luật nào ngăn cấm tình trạng này không…".

Xã hội - Hiểm họa khó lường từ thú chơi vật nuôi ở chung cư (Hình 2).

Vị trí lan can nam thanh niên bị chó đuổi (Ảnh H.M)

Cấm vật nuôi trong chung cư?

Căn cứ vào yếu tố lỗi để truy cứu trách nhiệm

Đề cập đến trách nhiệm của chủ sở hữu vật nuôi trước cái chết của nam thanh niên trên, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết: "Khoản 1 Điều 625 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: "Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường". Do đó, để xem xét trách nhiệm của chủ sở hữu con chó đối với cái chết người thanh niên thì phải căn cứ vào yếu tố lỗi. Theo quy định trên thì nếu người thanh niên trên hoàn toàn có lỗi trong việc để chó đuổi như có những hành vi chọc giận, xua đuổi, đánh, đập con chó khiến con chó tức giận mà đuổi theo thì trách nhiệm bồi thường của chủ sở hữu súc vật được miễn trừ. Còn nếu người thanh niên trên không hề có lỗi trong việc bị con chó tấn công thì chủ sở hữu súc vật phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại".

Vụ việc nam thanh niên ngã từ lầu 3 chung cư Y. tử vong, được cho là do "tránh né" con chó của hàng xóm khiến dư luận không khỏi e ngại. Vấn đề nên hay không nên nuôi vật nuôi trong chung cư bỗng trở nên bức thiết. Theo ghi nhận của PV, ở một số chung cư cao cấp tại TP.HCM, việc nuôi gia súc, gia cầm trong nhà là không được phép. Vì nó ảnh hưởng tới mỹ quan, môi trường sống của các hộ khác. Tuy nhiên, ở một số chung cư cũ, chung cư dành cho những gia đình có mức thu nhập trung bình, vẫn có một số hộ nuôi vật nuôi trong nhà.

Đề cập đến vấn đề này, trưởng ban quản lý một chung cư tại khu vực quận 11 (TP.HCM) cho rằng: "Cấm nuôi gia súc gia cầm, đặc biệt là con thú lạ tại chung cư là nên làm. Tuy nhiên, quản lý một chung cư không hề dễ, không phải bởi những việc to tát gì, mà bắt nguồn từ chính những việc nhỏ nhặt nhưng khó thống nhất. Ví như chuyện nuôi chó, nuôi mèo trong chung cư vậy. Người đồng tình, người thì phản đối. Nhưng nhà có vật nuôi thì khăng khăng rằng chỉ nuôi trong phạm vi nhà mình, và khẩn thiết muốn nuôi. Tuy nhiên, chỉ được một vài ngày là y như rằng có người phàn nàn về tiếng chó sủa, mèo kêu, chim hót, chó mèo tè bậy...".

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM), nhận định: "Đúng là quyền nuôi chó, vật nuôi là quyền của cá nhân mỗi người, tuy nhiên việc thực hiện quyền này phải tuân theo các quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Các quy định quản lý về việc nuôi chó, thả rông chó đã có, vấn đề cần đặt ra ở đây là khâu quản lý thực hiện những quy định đó trên thực tế".

Để hạn chế những sự việc đáng tiếc như thời gian qua thì ban quản lý nhà chung cư, chủ đầu tư và UBND xã, phường, thị trấn nơi có chung cư cần phải phối hợp, thắt chặt công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng: "Ban quản lý nhà chung cư cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về việc nuôi chó trong nhà chung cư đến mỗi hộ gia đình để họ biết và thực hiện. Trường hợp nào vi phạm thì ban quản lý Nhà chung cư cần nhắc nhở và báo ngay UBND xã, phường, thị trấn để phối hợp xử lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân trong khu nhà chung cư". 

Hoàng Minh - Hương Lam

Real, Barca và hiểm họa từ sự độc quyền

Thứ 7, 17/08/2013 | 08:27
Người ta đã nói quá nhiều về sự “bá đạo” của Real Madrid và Barcelona tại La Liga. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó cũng đã được phân tích khá kỹ lưỡng. Thế nhưng những hệ lụy từ việc thống trị và đàn áp phần còn lại quá dễ dàng của “Kền kền trắng” cùng “Gã khổng lồ xứ Catalan” dường như chưa bao giờ nhìn nhận một cách đích đáng.

Hiểm họa từ những lò than tổ ong giữa Thủ đô

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:30
Sử dụng bếp than tổ ong trong đun nấu hàng ngày được nhiều chuyên gia độc học khuyến cáo là không nên, đặc biệt là đối với các thành phố có mật độ dân cư đông đúc như Hà Nội. Thế nhưng, ở khắp phố phường Hà Nội, loại bếp này vẫn được người dân ưa dùng, mặc dù họ cũng lờ mờ biết được những ảnh hưởng của khói than đến sức khỏe và môi trường.

Hiểm họa từ những nghệ sĩ ‘coi thường’ pháp luật

Thứ 5, 09/05/2013 | 10:44
Một bộ ảnh phản cảm “thầy chùa thiền bên người đẹp nude” của “nhà phù thủy” Huệ Phong bị đình chỉ, không được cấp phép triển lãm nhưng vẫn tổ chức. Một đĩa CD với những ca từ có phần “dung tục” , trần trụi của nghệ sĩ Ngọc Đại được phát tán bất chấp quy định liên quan đến xuất bản “ấn phẩm” văn hóa, nghệ thuật.

Miền Trung đang đối mặt với hiểm họa môi trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Sáng 3/7, tại Nhà khách Chính phủ số 10 Chu Văn An đã diễn ra cuộc hội thảo “Thách thức và giải pháp bảo vệ môi trường miền Trung Việt Nam”.

Hiểm họa từ bãi vàng trên đỉnh Cư Kuin

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:41
Hơn 4 tháng nay, hàng chục người đào vàng đã tập trung về bãi vàng trên đỉnh núi Cư Kuin (Đắc Lắc) dựng lán trại, sử dụng máy móc khai thác vàng trái phép một cách công khai. Người dân địa phương rất bức xúc, nhưng không ai dám phản đối vì sợ bị chủ bãi vàng trả thù. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì …”im hơi, lặng tiếng”…

Ô nhiễm nguồn nước, hiểm họa của thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 15:38
Sự bùng nổ dân số cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh chóng đã tạo ra một sức ép lớn tới môi trường sống ở Việt Nam, đặc biệt là với việc nguồn nước sinh hoạt ngày càng trở nên thiếu hụt và ô nhiễm.