'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing

'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:57
Những hình ảnh tiêu cực về Bà Tưng chính là điểm mạnh thương mại của hiện tượng mạng này. Tương tự, sự khờ khạo tạo nên nét đáng yêu và hấp dẫn của thương hiệu Running Man.

Nhận xét về việc thương mại hóa hình ảnh Bà Tưng, ông Nguyễn Tấn Đạt, giám đốc Công ty truyền thông NEO so sánh những điểm tiêu cực của hiện tượng mạng này như đôi chân khẳng khiu của con hươu. Khi trốn chạy kẻ thù như hổ, báo..., đôi chân chính là vũ khí lợi hại dù trông nó không đẹp. Sự nổi tiếng với hình ảnh tiêu cực của Bà Tưng cũng tương tự, nếu sử dụng phù hợp, nó sẽ là vũ khí lợi hại cho việc thu hút sự chú ý của công chúng.

Chuyên gia này bình luận, một số hình ảnh 'thuần khiết' của Bà Tưng tương tự như bộ sừng hươu, nó tuyệt đẹp nhưng chỉ dùng khi vui vẻ bởi khi gặp kẻ thù cần trốn chạy, sừng sẽ vướng víu và trở thành điểm yếu. Lúc cần đem ra quảng bá, những hình ảnh tai tiếng của Bà Tưng mới là cái cần khai thác.

Trên thực tế, những bộ ảnh Bà Tưng mặc áo dài, hoặc không 'thả rông' vẫn thu hút được sự chú ý cao của công chúng khi được tung ra. Tuy nhiên, khả năng lấy hình ảnh đó để quảng bá cho một nhãn hàng hay thương hiệu gắn liền với hình ảnh trong sáng là điều không khả thi bởi rất ít người tin rằng Bà Tưng có thể là đại diện phù hợp.

Ông Phạm Minh Toàn, chủ tịch Times Universal – một công ty chuyên về marketing online chia sẻ: Bất cứ một hiện tượng mạng nào được nhiều người quan tâm đều có khả năng khai thác thương mại nhưng vấn đề là kiểm soát điều đó ra sao. Trên thế giới các trang web sex hoặc các tạp chí khiêu dâm cũng có nhiều sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo; và các hiện tượng mạng không phải là ngoại lệ.

Truyền thông - 'Hiện tượng' bà Tưng, <a href=Running man: Bài học về marketing" style="display: block; margin-left: auto; margin-right: auto;" src="https://xmedia.nguoiduatin.vn/128/2013/8/13/running_man_ba_tung1.jpg" >Hình ảnh 'thuần khiết' của Bà Tưng cũng như bộ sừng hươu, tuyệt đẹp nhưng chỉ dùng khi vui vẻ

Mới đây nhất, khi Bà Tưng đóng cửa tài khoản Facebook của mình và tuyên bố sẽ không quay clip sexy nữa thì khả năng cô gái này sẽ hot trở lại bằng cách gì là một dấu hỏi lớn. Cũng theo đó, việc các thương hiệu sẽ khai thác Bà Tưng ra sao khi cô này không còn gây sốc bằng 'thả rông' vòng một hoặc nhảy múa gợi cảm... là một bài toán khó. Đây là chưa kể đến việc khi gắn với Bà Tưng, nhiều cơ quan quản lý cũng để ý gắt gao thì những ngành nghề nhạy cảm như game hay kinh doanh quán bar sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trước rất nhiều.

Trong khi đó, với Running Man – Vũ Xuân Tiến, khi chuyến đi Anh, tới sân Emirates xem Arsenal thi đấu kết thúc vài ngày thì độ hot của cậu cũng giảm dần. Chàng Running Man đang 'trở về mặt đất' với cuộc sống thường ngày của mình. Cơ hội khai thác tiếp theo của các thương hiệu với Vũ Xuân Tiến cũng trở nên khó hơn dù khi đăng tải Running Man vẫn là một từ khóa rất hot, thu hút bạn đọc cao.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện trong nhóm marketing của tập đoàn Tân Hiệp Phát (người liên hệ với Vũ Xuân Tiến) cho biết, đơn vị này cũng tính toán và hiểu rõ cơ hội quảng bá tốt nhất là trước, trong và ngay sau khi Running Man đi Anh. Tuy nhiên, vì một số lý do mà thương hiệu nước uống vận động Active không kịp tổ chức bất cứ một hoạt động nào gắn với Running Man trong khoảng 'thời gian vàng' này. 'Tuy nhiên, chúng tôi đã có những kế hoạch tiếp theo và đang tích cực triển khai', ông này tiết lộ.

Trong khi đó, thương hiệu thời trang Viva từ chối cho biết thêm các kế hoạch tiếp theo với Running Man. 'Trước khi các công việc chuẩn bị hoàn tất thì chúng tôi không thể nói được điều gì. Kinh nghiệm của người bị 'ném đá' do tuyên bố trước việc chưa làm là bài học nhãn tiền. Thêm vào đó, về mặt tổ chức, những kế hoạch cần được bảo mật chứ không phải công bố rùm beng', đại diện Viva nói.

Truyền thông - 'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing (Hình 2).
Bình luận về khả năng tiếp tục khai thác thương hiệu Running Man, ông Nguyễn Tấn Đạt – giám đốc Công ty truyền thông NEO nhận xét, với một hiện tượng mạng có hiệu ứng tức thời thì khả năng khai thác nhanh, chuyên nghiệp là quan trọng nhất. Nếu 'hớt váng' được trong giai đoạn đầu, thương hiệu gắn với Running Man sẽ thu hiệu quả cao. Còn về sau, các thương hiệu cần phải có những chiến dịch công phu hơn.

Chuyên gia về truyền thông này cho rằng, hình ảnh 'thánh cuồng' của Vũ Xuân Tiến sẽ phù hợp với những thương hiệu hơi phá cách, trẻ và tràn đầy đam mê; và nếu có kế hoạch tốt thì Running Man vẫn có thể tạo ra những cơ hội tiếp theo.

Nhìn lại câu chuyện của Vũ Xuân Tiến, ông Lương Hoài Nam – cựu CEO Air Mekong viết trên trang cá nhân: 'Câu chuyện của 'The Running Man' cho thấy một điều: Bạn là ai, giá trị của bạn thế nào phụ thuộc vào việc bạn gây được sự quan tâm của ai, bạn 'bán' được bạn cho ai? Sự quan tâm của 'Người mua' tạo ra giá trị cho bạn; giá trị của họ quyết định giá trị của bạn.

Nhiều khi, điều này không tính trước được, mà là duyên số, may rủi. Nhưng ít ra, trong chừng mực bạn có thể lựa chọn và quyết định, đừng chạy theo những gì có ít uy tín, giá trị. Nếu đó không phải là Arsenal mà là một đội bóng Việt Nam nào đó thì bạn Tiến chỉ là một chàng trai gàn, thậm chí hành động chạy theo của bạn Tiến còn bị 'ném đá' nữa'.

Theo Hoàng Ly (Tri thức trẻ)

Hoa khôi Thu Hương: Khó chấp nhận con dâu như 'Bà Tưng'

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:43
"Có thể Huyền Anh chưa ý thức được mọi hậu quả nhưng cô ấy đã 20 tuổi, đã đủ tuổi để có trách nhiệm với mọi hành động của mình", Hoa khôi Thu Hương chia sẻ.

Âm mưu của Bà Tưng khi đóng cửa facebook

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:12
Đóng cửa facebook, sợi dây tương tác hiệu quả với cư dân mạng, Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) có mục đích gì?

Quan chức Bộ Văn hóa nói về Bà Tưng

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:38
"...Làm sao để cộng đồng và bạn bè không nhìn mình như một 'con ghẻ' và tìm cách tránh xa" - ông Phan Đình Tân, phó chánh văn phòng Bộ VHTT&DL.

Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:00
“Việc cấm biểu diễn là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó”.

Chuyên gia PR giải mã 'cơn sốt' mang tên Bà Tưng

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:20
Trước “cơn sốt” mang tên bà Tưng, theo chuyên gia PRweb: Lãnh cảm với các chiêu trò của “bà Tưng” là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất để nhấn chìm ước mong hot của những người đi ngược lại những giá trị thực của xã hội.

'Running Man’ có phải là chiêu PR của doanh nghiệp?

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:40
Trước câu hỏi của không ít độc giả bày tỏ sự băn khoăn: Chàng trai “running man” có phải chiêu trò PR để được nổi tiếng? hay do một công ty nào đó bỏ tiền ra thuê để đánh bóng thương hiệu hay không?
Cùng chuyên mục

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.

Triển lãm “Hỏi” – Nơi trở về của bản ngã người nghệ sỹ

Thứ 6, 18/12/2020 | 15:13
Từ ngày 18/12/2020 đến 28/02/2021, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ diễn ra triển lãm “HỎI”.

NutiMilk tiếp sức đồng bào miền Trung

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:42
NutiMilk đã tham gia tiếp sức, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 5 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

“Chất Việt” siêu ấn tượng trong “Sáng tạo các nhân vật cổ tích” của VinWonders

Thứ 7, 09/05/2020 | 09:00
Dấu ấn văn hóa đặc sắc, ý tưởng mới mẻ, hình thức thể hiện phá cách… là cảm nhận trực quan về các tác phẩm gửi về cuộc thi “Sáng tạo các nhân vật cổ tích phiên bản Việt” do VinWonders khởi xướng. Hàng trăm bản vẽ sống động đưa “chất Việt” thăng hoa trong từng hình tượng nhân vật đã tạo nên sự phong phú đặc biệt cho cuộc thi.

Techcombank xin lỗi vì gián đoạn dịch vụ sau nâng cấp ngân hàng điện tử

Thứ 3, 05/05/2020 | 11:48
Ngày 5/5/2020, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam đã thông tin về việc thực hiện hiệu chỉnh phiên bản nâng cấp của ngân hàng điện tử, khiến dịch vụ sẽ có thể chậm hơn thường lệ và có lúc bị gián đoạn. Mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy sẽ được miễn phí phục vụ khách hàng trong thời gian này.
     
Nổi bật trong ngày

Nhật Bản tìm thấy 1 siêu Trái Đất có thể sống được rất gần chúng ta

Thứ 5, 06/10/2022 | 07:00
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra một “siêu Trái Đất” cách hành tinh chúng ta rất gần, chỉ 37 năm ánh sáng.

4 nhân viên y tế tử vong vì bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 5, 06/10/2022 | 15:14
Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, sự việc đau lòng xảy ra ở Uganda, nơi có 29 người đã tử vong vì chủng Sudan kháng vắc-xin của virus Ebola.

Cô gái tử vong sau khi nhổ 4 chiếc răng khôn cùng lúc

Thứ 5, 06/10/2022 | 21:27
Bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, sốt cao tới 42 độ C sau 90 phút nhổ răng khôn.

Người đàn ông có huyết tương trắng đục như sữa vì nghiện thức uống này

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:17
Nghiện thức uống này 10 năm, người đàn ông 46 tuổi có nhiều hạt u mỡ vùng tay chân, đùi, lưng, huyết tương đục và không đo được mỡ máu.

Cuộc tình mang tên "trưởng thành"

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:00
Lần cuối cùng bên nhau, anh muốn nói thương em rất nhiều. Hãy để anh tiễn em nốt đoạn đường còn lại…Nhé em!