Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

11:59 18/03/2017

Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố.

Robot khổng lồ đào đường hầm cho tuyến metro Sài Gòn​ - Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm dài 781m của tuyến metro số 1.

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Trong 3 ngày qua, ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 2).

Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Thiết bị hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17m công trường nhà ga Ba Son. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 3).

Trong ngày 17/3, sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan cũng đã được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79m, dài 8,30m. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 4).

Ông Tô Đình Phương - Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM, cho biết cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 5).

Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 6).

Cận cảnh mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Cứ sau 1,2m khoan được sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới tiếp tục. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 7).

Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine) là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 8).

Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khi chưa được lắp ráp các phần. Robot TBM được sản xuất ở Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 9).

Công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.     

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 10).

Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo... 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 11).

Sau khi thi công xong đường hầm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục lắp ráp để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường... 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 12).

Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 13).

Thiết bị thủy lực cân bằng áp lực đất được đưa xuống từ tàu để chuyển xuống hầm lắp ráp. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 14).

Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 15).

Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20 sau khi lắp xong. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 16).

Kỹ sư trưởng Phương cho biết thêm, dự kiến máy khoan được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5, đường hầm đầu tiên của tuyến metro chính thức khoan đào. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 17).

Sơ đồ đường hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 18).

Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.  

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 19).

Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Trong ảnh các công nhân làm lồng thép để chuẩn bị đổ bê tông tầng hầm tại công trường ga Ba Son. 

Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành-Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga).

Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020. 

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn tại chuyên mục Công nghệ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục