Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết

Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết

Thứ 6, 19/01/2024 | 07:00
0
Thời tiết khắc nghiệt khiến hoa ở một số “thủ phủ” mai vàng ở Tp.HCM nở sớm, người trồng thấp thỏm lo thất thu.

Nhà vườn “thấp thỏm” vụ hoa Tết

Cách Tết Nguyên đán chưa đầy 1 tháng, các chậu mai lần lượt được chuyển xuống phố và đặt dọc các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13 (Tp. Thủ Đức) và Mai Chí Thọ (quận 2, Tp.HCM),...

Các nhà vườn tại “thủ phủ mai vàng” như Tp. Thủ Đức hay xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) cũng tất bật tháo kẽm gai, lặt lá để mai nở đúng vào dịp Tết.

Thay vì hào hứng khi bước vào vụ Tết, nhiều chủ vườn mai lại đứng trước nỗi lo thu nhập sẽ thấp hơn năm ngoái do một số cây hoa đã nở 70% dù còn cách Tết Nguyên đán gần 1 tháng. Hoa nở sớm không chỉ làm giá trị cây mai giảm sút, mà bán cũng khó có người mua. Công chăm sóc, tiền phân thuốc cho cây trong suốt một năm coi như “đổ sông đổ bể”.

Chia sẻ với VietNamNet, chủ vườn mai Sáu Hoàng (phường Thạnh Lộc, Tp.Thủ Đức) tỏ ra buồn rầu khi có đến 90% cây trong vườn ra hoa sớm. Sau khi khắc phục bằng cách vặt bỏ hoa đã nở, ông chỉ hy vọng số nụ còn lại trên cây nở đúng dịp Tết để không phí hoài công sức.

Đứng trước vườn mai lốm đốm sắc vàng, ông tự trách: “Giờ bình tâm ngồi nghĩ lại thì lỗi do mình cả. Giai đoạn đầu mình chăm sóc chưa tốt nên đến giai đoạn cuối, khi thấy nụ mai nhỏ, mình nôn nóng bón phân nhiều cho hoa mau lớn. Cây yếu nên không kiềm được nút mai mà trổ bông sớm”.

Trong khi đó, anh Huỳnh Lê Khánh Triều (31 tuổi), chủ vườn mai Sáu Hải (phường Trường Thọ, Tp.Thủ Đức) cho biết, hiện tại, vườn nhà anh đang trong giai đoạn tháo kẽm uốn cành, sửa sang lại chậu mai cho thật tươm tất, chuẩn bị phục vụ khách hàng. Đặc biệt, đầu tháng chạp này, một số đơn hàng đi Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã được chốt nên anh đang tìm thuê thêm người lặt lá mai sớm, chuẩn bị hàng giao đi.

"Tôi nghĩ do ảnh hưởng của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên hiện tại chỉ có khách quen từ nhiều năm trước gọi điện đặt hàng. Khách các tỉnh miền Bắc, miền Trung chưa liên hệ nhiều như mọi năm", anh Triều nói.

Theo kinh nghiệm của người kế thừa nghề trồng mai 3 đời trong gia đình, anh Triều cho biết năm qua nhuận, nên gia đình anh có nhiều thời gian để chăm chút cho cây mai tốt hơn. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm xuất hiện những trận mưa trái mùa nên một số cây đã lác đác nở hoa.

"Do số lượng không đáng kể, cũng như mai tại vườn được chăm sóc tốt nên chúng tôi tiến hành lặt bỏ nụ để cây có thể ra hoa trúng vụ. Hiện nhà tôi vẫn có 800 gốc lớn nhỏ phục vụ tết, hy vọng thời tiết thuận lợi", anh Triều cho hay.

Kinh tế - Hoa bung nở sớm, người trồng mai thấp thỏm lo mất Tết

Ông Út Đực chăm sóc vườn mai của gia đình. Ảnh: VietNamNet

Nghệ nhân Út Đực, chủ vườn mai Út Đực, chia sẻ, nghề chăm mai sống dựa vào "ý trời" nên thời tiết đóng vai trò quyết định đến năng suất của cây. Vì vậy, nắng nóng kéo dài cùng với những cơn mưa trái mùa vào thời điểm cuối năm khiến cho nút mai nhanh già, hoa nở sớm.

“Gắn bó với nghề này được 27 năm mà chưa năm nào tôi thấy thời tiết khắc nghiệt như năm nay. Còn trúng vào năm nhuận có 13 tháng nên cũng khó canh chính xác thời gian trổ bông”, ông nói.

Khách thuê nhiều hơn khách mua

Năm nay, vườn mai của nghệ nhân Út Đực cung ứng cho thị trường hơn 200 gốc mai lâu năm với hàng chục loại giống, nhiều nhất là siêu bông Sài Gòn, mai giảo Thủ Đức và cúc thọ hương. Ông cho hay, 90% lượng cây trong vườn đã có người đặt, chỉ còn 14-15 gốc mai lớn có giá trị cao nên kén khách. Trong đó, khách chủ yếu thuê để chưng Tết, số khách mua chỉ chiếm 1/10.

“Buôn bán ế ẩm lắm, 1.000 người hỏi mới có 10 người mua. Bởi vậy, phải cho thuê để có đồng ra đồng vô”, ông nói. Nắm bắt tâm lý thị trường khách thuê nhiều hơn mua, ông chủ động xem xét hạ giá thuê khoảng 5-10% để mau hết hàng”, ông nói.

Tại vườn mai Út Đực, một chậu tầm trung có tuổi đời 3-5 năm, chu vi 20cm được cho thuê với giá 3-5 triệu. Trong khi đó, những gốc mai cổ thụ xấp xỉ 10-20 năm, cao hơn 1m và nhiều nụ dù có giá thuê hàng chục triệu đồng vẫn hút khách, đặc biệt là doanh nghiệp, ngân hàng...

Còn ông Nguyễn Ngọc Phương, chủ vườn mai Phương Bình ở phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, chia sẻ với Thanh Niên, năm nay, vườn ông có 1.300 cây từ nhỏ đến lớn phục vụ dịp tết. Đầu tháng 1, chủ vườn mai này đã chuyển những gốc đẹp nhất ra dọc đường Phạm Văn Đồng để chào hàng. "Vườn nhà tôi chủ yếu là giống mai siêu bông. Cây cho nhiều hoa, mỗi hoa cả chục cánh, khi nở rộ thì sẽ rất rực rỡ", ông Phương nói.

Dịp Giáng sinh vừa qua, ông Phương có lặt lá một cây mai để kiểm tra, đánh giá quá trình nở hoa theo thời tiết, lấy kinh nghiệm cho đợt hoa dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, sau gần 1 tháng, hoa vẫn nở nhiều. Do đó, ông Phương nhận định, nếu thời tiết duy trì ổn định như hiện tại thì lứa hoa tết sắp tới của vườn ông năm nay sẽ "trúng".

Ông Phương khoe hiện đã có khách đặt mua và thuê khoảng 100 cây mai. Dù năm nay mọi thứ vật tư, giá thuê nhân công đều tăng, song giá mai vẫn bình ổn.

Ông Phương cũng cho hay, năm nay số người thuê mai đã tăng gấp đôi so với cùng thời điểm gần tết năm ngoái. Trong vườn nhà có những cây mai già vài chục năm tuổi, dáng độc lạ có mức cho thuê lên đến cả trăm triệu đồng. Vườn vẫn có hơn 500 chậu mai non từ vài năm tuổi với giá cho thuê vài triệu đồng cũng sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Theo anh Khánh Triều, vài năm trở lại đây, người dân chuyển từ mua cây về chưng sang hình thức thuê tăng mạnh vì không có không gian trồng cũng như thời gian chăm sóc quanh năm.

Vườn của anh mọi năm vẫn nhận chăm sóc những gốc mai "khủng" cho khách hàng. Tuy nhiên, dần dần, số người chịu chi hàng trăm triệu để sở hữu gốc mai không còn nhiều như trước mà tìm đến hỏi thuê chưng tết nhiều hơn.

"Khách hộ gia đình muốn mai nở đúng ngày tết thì chúng tôi lặt lá muộn hơn. Khách công ty, doanh nghiệp muốn chưng khoảng thời gian trước tết thì chúng tôi lặt lá sớm, cố gắng để hoa nở rộ đúng thời điểm khách yêu cầu. Sau tết, khi nào hết hoa thì mới trả về vườn", anh Triều cho biết.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Văn Phương, Chủ tịch Hiệp hội Sinh vật cảnh xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh (Tp.HCM), nhận định giá thuê, bán năm nay sẽ không thay đổi, thậm chí có xu hướng giảm dù chi phí phân bón tăng cao. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, người dân “thắt lưng buộc bụng” còn có việc các nhà vườn nằm tại khu quy hoạch đã cung cấp mai ra thị trường với giá rẻ.

Minh Hoa (t/h)

Thị trường hoa, cây cảnh Tết: Nơi trúng mùa, nơi "thấp thỏm"

Thứ 2, 01/01/2024 | 06:30
Thời điểm này, nông dân trồng hoa kiểng đang tất bật chuẩn bị cho mùa hoa Tết 2024. Ghi nhận toàn cảnh thị trường hoa kiểng Tết cho thấy những gam màu tương phản...

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết

Chủ nhật, 31/12/2023 | 08:33
Thời điểm này, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị, cửa hàng đã dự trữ số lượng lớn hàng hóa phục vụ Tết. Đáng mừng là hàng Việt đang chiếm ưu thế trên kệ hàng Tết.

Ảm đạm thị trường lịch Tết Giáp Thìn 2024

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:50
Bất chấp việc các đơn vị sản xuất, phân phối nỗ lực giữ nguyên giá, tăng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, thị trường lịch Tết năm nay vẫn khá trầm lắng.

Trà Vinh:Nông dân tất bật xuống giống hoa kiểng phục vụ thị trường Tết

Thứ 7, 18/11/2023 | 07:00
Thời điểm này, hai làng nghề trồng hoa kiểng của tỉnh Trà Vinh đang tích cực xuống giống khoảng 410.000 chậu hoa các loại để kịp thời phục vụ thị trường Tết 2024.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.