Hơn 100.000 người Nhật 'mất tích' mỗi năm, họ ở đâu?

Hơn 100.000 người Nhật 'mất tích' mỗi năm, họ ở đâu?

Thứ 6, 03/02/2017 | 09:24
0
Theo kết quả điều tra của nhà báo người Pháp, khoảng 100.000 người Nhật Bản đã “bốc hơi” một cách bí ẩn mỗi năm, hoàn toàn không để lại dấu vết gì, ngay cả người thân của họ cũng không thể tìm thấy.

Sau khi đầu tư và thua lỗ 3,5 triệu USD, những ông sếp của Kazufumi Kuni đổ dồn mọi tội lỗi lên trên đầu anh, khiến người đàn ông này bỗng nhiên trở thành “con nợ” của nhiều khách hàng và bị săn lùng ráo riết.

Vào một buổi sáng năm 1970, Kuni quyết định bỏ trốn.

Tiêu điểm - Hơn 100.000 người Nhật 'mất tích' mỗi năm, họ ở đâu?

 Khoảng 100.000 người Nhật "mất tích" mỗi năm giống như Kuni. 

Thời gian đầu, Kuni sống trên gác xép ở nhà một người bạn đại học, nhưng rồi cảm thấy không ổn, anh quyết định từ từ biến mất, đi vào thế giới ngầm dành riêng cho những người như mình.

Từ đó, Kuni thuộc về thế giới của những người “bốc hơi” - một thế giới dường như đã trở thành một hiện tượng văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, mà theo kết quả điều tra độc lập của nhà báo người Pháp Lena Mauger, có khoảng 100.000 người Nhật Bản "biến mất" mỗi năm mà không để lại bất cứ dấu vết nào.

“Ban đầu, tôi chẳng nghĩ gì đến một cuộc sống mới, mà chỉ đơn giản là chạy trốn”, Kuni nói với nhà báo Mauger, người đã thực hiện cuộc điều tra về những trường hợp “bốc hơi” như anh ở vùng ngoại ô phía bắc thủ đô Tokyo.

“Chẳng có gì đáng tự hào khi phải chạy trốn. Không tiền bạc, cũng chẳng địa vị. Điều quan trọng nhất là phải sống sót”, Kuni nhớ lại. Để tồn tại, anh phải đánh đổi toàn bộ cuộc sống đầy đủ từng có và bắt đầu làm những công việc chưa bao giờ anh nghĩ tới như công nhân xây dựng, rửa bát… Tất cả đều phải làm một cách chui lủi.

Sau nhiều năm, người cha già của Kuni cất công tìm kiếm anh nhưng cũng không có kết quả. Những người chủ nợ cũng vì thế mà từ bỏ.

Tới tận năm 38 tuổi, sau nhiều năm trốn chạy, Kuni mới dám thuê một căn hộ nhỏ dưới tên giả và bắt đầu mở một công ty chuyên thu gom và xử lý rác thải. Ngoài công việc chính kể trên, Kuni còn có “nghề tay trái” là giúp đỡ những người phụ nữ, đàn ông hay thậm chí những gia đình muốn trốn chạy, bắt đầu một cuộc sống mới.

Tiêu điểm - Hơn 100.000 người Nhật 'mất tích' mỗi năm, họ ở đâu? (Hình 2).

 Vách đá Tojinbo, nơi nhiều người tìm đến tự tử. 

Theo một khảo sát độc lập ở Nhật Bản, từ những năm 1990, khoảng 100.000 người đã “bốc hơi” mỗi năm. Không giống như các quốc gia phát triển khác, Nhật Bản là đất nước có xã hội kín kẽ nhất thế giới, vì thế nhiều người có thể biến mất dễ dàng và tới sinh sống ở những khu ổ chuột như Sanya ở Tokyo và Kama ở Osaka.

Chia sẻ về lý do tiến hành cuộc điều tra này, nhà báo Pháp Mauger nói với tờ Metro rằng: “Điều thú vị là người ta có thể biến mất hoàn toàn ở một quốc gia hiện đại với đầy đủ công nghệ tìm kiếm, giám sát và mạng xã hội như Nhật Bản. Quả thực ở Nhật Bản, thực tế còn đi xa hơn rất nhiều so với những gì có thể tưởng tượng”.

Theo Mauger, văn hóa của người Nhật nhấn mạnh vào tính đồng bộ, đề cao sự quan trọng của tập thể hơn cá nhân. Vì thế, với những ai không thể hòa nhập thì biến mất là cách duy nhất khiến họ được tự do.

“Biến mất còn là cách để cứu vãn danh dự. Ngoài ra, còn nhiều lý do khác để người ta ‘bốc hơi’, như ly hôn, mất việc, trượt một kỳ thi, trốn nợ… Đối mặt với thất bại, hàng ngàn người Nhật đã chọn cái chết, còn những người khác trở thành cái bóng lầm lũi tại đất nước này. Biến mất cũng là một dạng tự tử xã hội”, nhà báo nói.

Tiêu điểm - Hơn 100.000 người Nhật 'mất tích' mỗi năm, họ ở đâu? (Hình 3).

 Kết quả điều tra đã được nhà báo người Pháp phản ánh trong cuốn The Vanished: The Evaporated People of Japan in Stories and Photographs .

Đã từng có thời gian hiện tượng “bốc hơi” lên đến mức đỉnh trong lịch sử như sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1989 và 2008.

Thông qua cuộc điều tra, nhà báo Mauger nhận thấy, việc tồn tại ở Nhật Bản dễ dàng hơn nhiều so với các quốc gia khác bởi giữa sự giao tiếp vô cùng hạn chế giữa người dân các quận khác nhau.

Những người bỏ trốn thường tìm một công việc lao động chân tay, sử dụng nhiều danh tính và địa chỉ giả để che giấu thân phận, kiếm sống bằng những công việc lao động chân tay ít được chú ý tới hoặc làm việc cho tổ chức yakuza. Họ thường chọn sống ở những khu ổ chuột không có nhà vệ sinh riêng hay mạng internet, nằm ngoài sự quản lý của chính phủ.

Nhà báo Mauger cho hay, cô luôn bị ám ảnh bởi câu nói của một người đàn ông đã bỏ trốn cùng gia đình vì nợ nần: “Chạy trốn không phải là kết thúc mọi chuyện. Nó là con đường nhanh nhất dẫn tới cái chết”. 

Nhà báo Mauger là người đầu tiên tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về hiện tượng "biến mất" tại Nhật Bản. Kết quả điều tra được bà công bố trong cuốn The Vanished: The Evaporated People of Japan in Stories and Photographs (tạm dịch: Biến mất: Người Nhật bốc hơi qua câu chuyện và ảnh). 

Bà Mauger bắt đầu cuộc điều tra vào năm 2008 và kéo dài trong 5 năm với sự trợ giúp của cộng tác viên Stéphane Remael. Cuốn sách bao gồm những số phận đã buộc phải chọn cách rời bỏ cuộc sống bình thường để dấn thân vào một cuộc sống ẩn dật như một lối thoát cho những bế tắc. 

Bà Mauger thừa nhận với tờ New York Post rằng cuộc điều tra của bà đã chạm tới một đề tài vốn được xem là "cấm kị" tại Nhật Bản, nhưng trên thực tế nó đã tồn tại từ rất lâu và đã được nhắc tới không ít lần và bà là người đầu tiên tiến hành những điều tra sâu sắc nhất về hiện tượng này. 

Xem thêm: Giáo sĩ có 130 vợ qua đời ở tuổi 93, để lại hơn 200 con

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.