Hungary gọi Nga là đối tác tin cậy, sẽ tiếp tục hợp tác

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:46
0
Hungary sẽ duy trì “cách tiếp cận tỉnh táo, thực tế trong hợp tác với Nga” và tiếp tục làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực không bị trừng phạt như năng lượng...

Nga đang thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc cung cấp dầu mỏ và khí đốt cho Hungary, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết trong một cuộc họp báo ở Budapest hôm 5/7 sau cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko – người đồng thời là Đồng Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ Nga-Hungary về hợp tác kinh tế và đang có chuyến thăm tới Hungary.

Reuters nhận xét rằng đây là chuyến thăm hiếm hoi của một thành viên Nội các Nga tới một quốc gia thành viên EU và NATO, với việc Budapest viện dẫn rằng họ muốn giữ các kênh liên lạc mở.

“Nga là một đối tác đáng tin cậy trong việc thực hiện các hợp đồng dầu khí dài hạn”, ông Szijjarto nói, nhấn mạnh rằng hợp tác với Nga là sự đảm bảo lâu dài cho an ninh năng lượng của Hungary.

Hungary sẽ duy trì “cách tiếp cận tỉnh táo, thực tế trong hợp tác với Nga”, Ngoại trưởng Hungary tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng bất chấp những giới hạn cứng nhắc do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đặt ra đối với hợp tác Nga-Hungary, Moscow và Budapest có thể tiếp tục làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực không bị trừng phạt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp và dược phẩm.

“Các biện pháp trừng phạt đặt ra một khuôn khổ hợp tác cứng nhắc nhưng vẫn có cơ hội trong các lĩnh vực quan trọng như điện hạt nhân, nông nghiệp, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe”, ông Szijjarto viết trên trang Facebook của mình.

Thế giới - Hungary gọi Nga là đối tác tin cậy, sẽ tiếp tục hợp tác

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto (phải) tiếp Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tại Budapest, ngày 5/7/2023. Ảnh: Daily News Hungary

Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Nga Murashko lưu ý rằng Moscow và Budapest đã đạt được những chỉ số cao kỷ lục trong hợp tác kinh tế trong thập kỷ qua. Ông nói: “Sự tương tác giữa hai bên vẫn tiếp tục, bất chấp các lệnh trừng phạt, và đạt mức cao kỷ lục trong thập kỷ qua. Kim ngạch thương mại giữa Nga và Hungary cũng tăng trong năm ngoái”.

Các lĩnh vực năng lượng và chăm sóc sức khỏe vẫn là lĩnh vực ưu tiên cho hợp tác song phương, ông Murashko cho biết.

Riêng trong lĩnh vực năng lượng, trước đó, trong cuộc họp với người đồng cấp Slovakia Ludovic Ódor ở Budapest hôm 3/7, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết, Hungary sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với dầu Nga thêm một năm nữa để công ty con của MOL ở Slovakia có thể đảm bảo xuất khẩu các sản phẩm tinh chế làm từ dầu thô Nga sang Cộng hòa Séc.

Việc miễn trừ các biện pháp trừng phạt hiện tại, sẽ hết hạn vào tháng 12/2023, liên quan đến công ty lọc dầu Slovnaft ở Slovakia và thuộc sở hữu của gã khổng lồ năng lượng Hungary MOL. Cộng hòa Séc hiện là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Slovnaft.

Ông Szijjarto cho biết MOL cần một năm nữa để hoàn thành các khoản đầu tư vào Slovnaft, điều này sẽ cho phép nhà máy lọc dầu xử lý các loại dầu thô khác không phải dầu Ural của Nga và thúc đẩy quá trình chuyển đổi khỏi dầu Nga.

MOL sở hữu nhà máy lọc dầu Slovnaft ở Slovakia và Danube ở Hungary, với nguồn cung đến từ nhánh phía nam của đường ống Druzhba. Năm ngoái, dầu thô không phải của Nga chỉ chiếm khoảng 5% đầu vào ở nhà máy Slovnaft. Đến cuối năm nay, tỉ lệ đó sẽ tăng lên 30-35%.

Minh Đức (Theo TASS, Euractiv, Reuters)

Hungary: Không nước nào được phép trục lợi từ khủng hoảng năng lượng

Thứ 6, 16/06/2023 | 13:03
“Nếu chúng tôi tự cắt đứt mình khỏi năng lượng Nga thì việc đảm bảo an toàn nguồn cung cho Hungary là bất khả thi”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nói.

Hungary ký thỏa thuận năng lượng mới với Nga

Thứ 3, 11/04/2023 | 21:57
Khi được yêu cầu bình luận về việc Nga đưa Hungary vào danh sách “các quốc gia không thân thiện”, Ngoại trưởng Hungary nói: “Điều này không có gì mới”.

EU có thể cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu Nga

Thứ 2, 02/05/2022 | 21:44
Các nước EU đã chi 44 tỷ Euro nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga kể từ ngày 24/2 khi nước này phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.