Hủy án vụ vừa bị lừa tiền “chạy án”, vừa bị tống tiền khi vào nhà nghỉ

Hủy án vụ vừa bị lừa tiền “chạy án”, vừa bị tống tiền khi vào nhà nghỉ

Võ Công Thư
Thứ 3, 19/10/2021 | 18:09
0
Biết con trai của người thân bị bắt, Khởi tìm đến nhà nói có thể “chạy án”, nhận hàng trăm triệu đồng để lo công chuyện nhưng sau đó chiếm đoạt.

Ngày 19/10, TAND Tp.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Khởi, SN 1978, ngụ quận 12, Tp.HCM. Phiên tòa được mở do có kiến nghị của cấp tòa sơ thẩm và kháng nghị của VKSND Tp.HCM về việc hủy án, điều tra xét xử lại từ đầu, tránh bỏ lọt người, lọt tội.

Hồ sơ điều tra - Hủy án vụ vừa bị lừa tiền “chạy án”, vừa bị tống tiền khi vào nhà nghỉ

Bị cáo Khởi tại tòa. Ảnh: Hoàng Yến.

Theo bản án sơ thẩm, con trai vợ chồng bà Huỳnh Thị Thuận bị công an bắt về hành vi cướp giật tài sản. Biết chuyện, Khởi tìm đến nhà bà Thuận và nói mình có mối quan hệ với những người làm trong cơ quan tố tụng tại quận 2 (nay là Tp.Thủ Đức), Tp.HCM nên có thể lo cho con trai bà Thuận được tại ngoại và xử án treo.

Do Khởi là người có quan hệ họ hàng nên vợ chồng bà Thuận tin lời.

Từ tháng 3/2019 đến 7/2019, bà Thuận đã ba lần đưa tiền cho Khởi tổng cộng 200 triệu đồng để “chạy án”. Trong đó, có hai lần đưa tại nhà riêng tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức).

Sau đó, chờ lâu nhưng con trai không được tại ngoài, bà Thuận nghi ngờ nên gọi Khởi để đòi lại tiền. Lúc này, Khởi nói với bà Thuận là có quen một người tên Đ., đang công tác lại VKSND quận 2 và cho bà Thuận số điện thoại của người này để liên lạc.

Tuy nhiên, thực chất số điện thoại mà Khởi cho lại do Khởi sử dụng nên khi bà Thuận gọi đến, Khởi đóng giả là Đ. xác nhận với bà Thuận là có nhận được tiền để “chạy án”.

Tin lời Khởi, bà Thuận không đòi tiền nữa. Nhưng đến tháng 8/2019, con trai mà Thuận vẫn bị TAND quận 2 tuyên phạt 3 năm tù giam. Bức xúc, bà Thuận liên hệ Khởi để đòi tiền, đồng thời tố cáo hành vi của Khởi ra công an.

Bị cáo Khởi sau đó bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, bất ngờ bà Thuận khai trong quá trình bàn bạc việc chạy án cho con đã nảy sinh tình cảm với Khởi và cả 2 đã vào khách sạn gần nhà bà.

Có lần, bà bị vợ và và em vợ của Khởi bắt gặp và còn chụp ảnh khỏa thân bà. Từ đó, Khởi yêu cầu bà Thuận đưa cho Khởi 400 triệu đồng để xóa các hình ảnh, nếu không sẽ nói hết việc bà Thuận ngoại tình cho gia đình bà.

Sợ ảnh hưởng cuộc sống gia đình, bà Thuận đã 3 lần đưa tiền cho khởi, tổng cộng 260 triệu đồng. Trong đó, 210 triệu tiền mặt và 50 triệu chuyển qua hệ thống của Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, Khởi phủ nhận các tố cáo của bà Thuận và chỉ thừa nhận lấy 100 triệu đồng của bà Thuận để “chạy án” và đến khi bị bắt  đã trả cho bà Thuận 90 triệu đồng.

Xử sơ thẩm, TAND Tp.Thủ Đức nhiều lần trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm chỉ truy tố hành vi lừa đảo và HĐXX không thể xét xử ngoài phạm vi truy tố và tuyên phạt Khởi 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, án sơ thẩm cũng kiến nghị về việc làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của Khởi đối với bà Thuận. Cụ thể, cấp sơ thẩm cho rằng lời tố cáo của bà Thuận là có cơ sở, khi Khởi và bà Thuận vào nhà nghỉ gặp nhau, vợ Khởi đến tổ chức đánh ghen và quay phim chụp hình.

Ngoài ra, cần điều tra làm rõ hành vi của bà Thuận đưa 200 triệu đồng cho Khởi để “chạy án”, khi không có kết quả mới tố cáo Khởi. Hành vi này có dấu hiệu về tội Đưa hối lộ.

Đáng chú ý, tòa sơ thẩm kiến nghị TAND, VKSND cấp trên kháng nghị để xem xét theo trình tự phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án, giải quyết lại vụ án từ giai đoạn điều tra để tránh bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.

Sau bản án, VKSND Tp.HCM có kháng nghị đồng ý với kiến nghị của tòa sơ thẩm, cần làm rõ các nội dung trên.

Xét xử phúc thẩm, TAND Tp.HCM chấp nhận kháng nghị của VKSND Tp.HCM, lẫn kiến nghị của tòa sơ thẩm, huỷ toàn bộ bản án liên quan bị cáo Nguyễn Văn Khởi để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Chiêu lừa đảo của nữ kiểm toán viên chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 18/10/2021 | 08:50
Với tài “ba tấc lưỡi”, Đỗ Thị Lệ lừa hàng trăm tỷ đồng của các bị hại để trả nợ và chi tiêu cá nhân. Ra tòa, Lệ chấp nhận hình phạt và xin sớm về trại để cải tạo.

“Nữ quái” lừa đảo hàng tỷ đồng sa lưới sau 2 năm trốn truy nã

Thứ 6, 15/10/2021 | 20:28
Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Huyền đã bỏ trốn, sử dụng nhiều tên giả để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Kịch bản giả danh "người nhà lãnh đạo" của kẻ chuyên lừa xin việc, bán đất

Thứ 5, 14/10/2021 | 14:00
Giả danh người nhà nguyên một lãnh đạo UBND Tp.Đà Nẵng, Tưởng lừa "chạy xin việc" và mua đất dự án giá rẻ, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng và 60.000 USD.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.