Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah

Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah

Thứ 4, 05/12/2018 | 07:10
0
Quân đội Israel đã quyết định mở chiến dịch càn quết tiêu diệt Hezbollah, ngăn chặn nguy cơ lực lượng đối địch có thể tấn công thông qua các đường hầm xuyên biên giới Li Băng.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đăng tải thông tin, nêu rõ rằng lực lượng quốc phòng đã khởi động chiến dịch "Lá chắn phương Bắc - Northern Shield" nhằm truy quét và tiêu diệt các đường hầm của Hezbollah dọc biên giới với Li Băng.

Quân sự - Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah

Israel tuyên bố tấn công ở biên giới với Li-băng.

Chiến dịch này đặt trọng tâm vào việc phát hiện và vô hiệu hóa các đường hầm xuyên biên giới - con bài quen thuộc của Hezbollah nhằm tấn công Israel từ lãnh thổ Li Băng.

Ngay sau khi phát động chiến dịch, các đơn vị bộ binh của Israel dưới sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh và không quân đã nhanh chóng triển khai lực lượng để mở đợt tấn công đầu tiên.

Tờ Haaretz của Israel cho biết, từ năm 2006 nhóm vũ trang Hezbollah đã có kế hoạch xây dựng các đường hầm tại giới tuyến giữa Israel và Li Băng để tấn công Nhà nước Do Thái. Để ngăn chặn hành vi này, IDF đã tổ chức một chiến dịch truy quét vào năm 2013 nhưng không đạt được kết quả mong đợi, không đường hầm nào được tìm ra.

Quân sự - Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah (Hình 2).

Các đơn vị bộ binh của Israel dưới sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh và không quân đã nhanh chóng triển khai lực lượng để mở đợt tấn công đầu tiên.

Sau thời gian dài nghiên cứu kẻ địch, lực lượng tình báo Israel đã có thể mang về được những thông tin với độ chính xác cao, đáp ứng những yêu cầu cần thiết để mở chiến dịch Lá chắn phương Bắc.

Phía Israel cho rằng những chuyến máy bay vận tải từ Iran hạ cánh xuống sân bay quốc tế Damascus của Syria mang theo rất nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự với mục đích viện trợ cho Hezbollah.

Nhà nước Do Thái liên tục thực hiện các vụ oanh kích trên địa bàn Syria nhằm ngăn chặn việc tiếp tế vũ khí của đối phương nhưng không mang lại nhiều hiệu quả. Phát động chiến dịch Lá chắn phương Bắc, Israel hi vọng sẽ gặt hái được những kết quả sáng sủa hơn.

Quân sự - Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah (Hình 3).

Các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel.

Israel đưa ra lý do cho các động thái quân sự của mình, lý giải rằng chính phủ Li Băng đương thời quá yếu kém, không đưa ra được biện pháp nào để kiểm soát biên giới hiệu quả. Điều này dẫn đến nguy cơ nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng biên giới Li Băng - Israel như một căn cứ địa để từ đó tung đòn tấn công vào trong lãnh thổ Israel.

Tương tự, Israel tiếp tục chỉ trích chính phủ Li Băng vì không có bất kỳ động thái gì khi quân đội Do Thái mở chiến dịch truy quét và phá hủy cơ sở hậu cần kỹ thuật cũng như tác chiến của Hezbollah.

Theo Al-Masdar News, một nguồn tin quân sự cho biết Quân đội Li Băng tiếp tục duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao và theo dõi sát sao các động thái của Israel dọc theo biên giới. Hành động này không được đánh giá cao bởi phía Israel, cho rằng vẫn còn quá mềm mỏng.

Quân sự - Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah (Hình 4).

Quân đội Li Băng đã ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Thông tin về chiến dịch này được triển khai chỉ vài ngày sau khi lực lượng Hezbollah công bố 1 video đe dọa sẽ trả đũa nếu phía Israel tấn công nhóm vũ trang này bằng tên lửa.

IDF tuyên bố, lực lượng nhận thấy tình huống này rất nghiêm trọng có thể làm tổn thương tới Nhà nước Li Băng và những người dân Li Băng và tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng Chính phủ Li Băng phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Giới chức trách Israel cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah là một lực lượng ủy nhiệm của Iran và nhấn mạnh Nhà nước Do Thái sẽ "tiếp tục ngăn chặn các nỗ lực của Iran trong việc sử dụng Syria và Li Băng như là bàn đạp để tiến công Israel".

Thông qua chiến dịch Lá chắn phương Bắc, Quân đội Israel muốn gửi gửi lời răn đe tới lãnh đạo Iran - Quốc gia Hồi giáo Trung Đông thù địch nhất với họ tại thời điểm này.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

Israel thản nhiên tấn công vào Syria mặc Nga “nổi giận” triển khai S-300 sau vụ bắn nhầm máy bay IL-20

Thứ 7, 01/12/2018 | 19:34
Damascus cáo buộc Israel lần đầu tấn công vào Syria sau khi Nga chuyển cho nước này hệ thống phòng thủ tân tiến S-300, hệ thống mà Damascus tháng trước tuyên bố có thể khiến Israel “suy nghĩ thấu đáo” trước khi quyết định tấn công.

Israel đáp trả gay gắt sau khi Iran gọi mình là "khối u ung thư" ở Trung Đông

Chủ nhật, 25/11/2018 | 09:54
Trong một phát biểu bất ngờ trước đó, Tổng thống Iran còn kêu gọi đối thủ Saudi Arabia cùng tạo thành mặt trận thống nhất để chống lại Israel.

Israel hé lộ bất ngờ về đề xuất “đánh đổi” lạ của TT Putin nhằm đẩy Iran ra khỏi Syria

Thứ 4, 21/11/2018 | 09:36
Nga từng nhiều lần quả quyết rằng Moscow không thể buộc Iran và các lực lượng do nước này hậu thuẫn rút khỏi Syria. Tuy nhiên, theo Israel, mới đây ông Putin đã gợi mở một thoả thuận mà theo đó Iran sẽ rút khỏi Syria.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.