Israel hé lộ bất ngờ về đề xuất “đánh đổi” lạ của TT Putin nhằm đẩy Iran ra khỏi Syria

Israel hé lộ bất ngờ về đề xuất “đánh đổi” lạ của TT Putin nhằm đẩy Iran ra khỏi Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 21/11/2018 | 09:36
0
Nga từng nhiều lần quả quyết rằng Moscow không thể buộc Iran và các lực lượng do nước này hậu thuẫn rút khỏi Syria. Tuy nhiên, theo Israel, mới đây ông Putin đã gợi mở một thoả thuận mà theo đó Iran sẽ rút khỏi Syria.

Theo Times of Israel, báo cáo của Israel hôm 20/11 khẳng định Tổng thống Nga Putin đã gợi mở một thoả thuận với Israel và Mỹ mà theo đó Iran sẽ rút khỏi Syria để đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt của Mỹ với quốc gia này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hé lộ thoả thuận này trong một phiên họp kín với uỷ ban Các vấn đề nước ngoài và quốc phòng của Knesset hôm 19/11, kênh truyền hình Channel 10 của Israel cho hay.

Tiêu điểm - Israel hé lộ bất ngờ về đề xuất “đánh đổi” lạ của TT Putin nhằm đẩy Iran ra khỏi Syria

Tổng thống Nga và người đồng cấp Israel. 

Trong quá khứ, Nga từng nhiều lần quả quyết rằng Moscow không thể buộc Iran và các lực lượng do nước này hậu thuẫn rút khỏi Syria. Moscow đã thuyết phục các lực lượng Iran rút khỏi phạm vi 85km từ biên giới Israel nhưng điều này vẫn không khiến Tehran hài lòng. Israel khăng khăng đòi không một bóng lực lượng Iran nào còn xuất hiện ở quốc gia Trung Đông này.

Báo cáo không nhắc cụ thể thời điểm ông Putin đề cập đến thoả thuận trên với ông Netanyahu trong vai trò của một trung gian nhưng hai nhà lãnh đạo này đã có một cuộc trò chuyện ngắn bên lề diễn đàn hoà bình ở Paris hồi tuần trước.

Ông Netanyahu tỏ ra rất lạc quan về cuộc gặp gần đây của ông với Tổng thống Nga Putin và Đại sứ đặc mệnh về Syria của Mỹ James Jeffery. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel cho biết đề xuất của ông Putin mới chỉ là ý tưởng ban đầu và Israel chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Khi được hỏi về thông tin mà kênh truyền hình Channel 10 của Israel công bố, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đàm phán với Liên Hợp Quốc và các đối tác khác để tìm ra giải pháp chính trị ở Syria. Chúng tôi không nêu cụ thể nội dung của các cuộc đàm phán ngoại giao này”.

Thông tin về đề xuất của ông Putin trong vấn đề Iran được đưa ra giữa bối cảnh quan hệ giữa Israel và Nga căng thẳng vì việc máy bay quân sự Nga bị phòng không Syria bắn nhầm trong một cuộc Israel không kích vào các mục tiêu Iran ở Syria hồi tháng 9.

Nga đổ lỗi cho Israel trong việc gây nên vụ việc bắn nhầm máy bay khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng đồng thời Moscow cũng tiến hành chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tân tiến cho Syria. Tuy nhiên, Israel phủ nhận cáo buộc của Nga.

Tháng trước ông Netanyahu tuyên bố với Nga rằng Israel sẽ tiếp tục tấn công vào các mục tiêu Iran ở Syria để ngăn Iran triển khai lực lượng quân sự qua biên giới.

Tiêu điểm - Israel hé lộ bất ngờ về đề xuất “đánh đổi” lạ của TT Putin nhằm đẩy Iran ra khỏi Syria (Hình 2).

Quan chức quân đội Iran trong chuyến thăm Syria 

Israel liên tục cảnh báo rằng nước này sẽ không khoan nhượng với sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria và nhiều lần tấn công vào các căn cứ quân sự của Iran với lập luận ngăn Tehran chuyển vũ khí cho lực lượng Hezbollah của Lebanon.

Israel cũng vận động Washington và Moscow, những đồng minh chủ chốt của Syria và Iran cùng đẩy lực lượng Iran và các phiến quân do Iran hậu thuẫn ra xa khỏi biên giới Israel.

Hôm 20/11, lãnh đạo của quân đội Israel Gadi Eizenkot tuyên bố nhờ nỗ lực của quân đội Israel mà lực lượng Iran ở Syria đã không làm được điều mà Tehran mong muốn.

Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Trump đã khôi phục lại tất cả lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt với Iran vốn bị bãi bỏ theo thoả thuận hạt nhân 2015.

Các lệnh trừng phạt này là cú tấn công thứ hai chính quyền ông Trump nhằm vào quốc gia Hồi giáo kể từ khi Washington rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran đầu năm nay.

Israel vốn vẫn xem Iran là mối đe doạ tiềm tàng nên nước này rất hoan nghênh việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và khôi phục lệnh trừng phạt.

Iran hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngoại tệ nước này đã mất hơn 2/3 giá trị kể từ hồi tháng 5. Việc xuất khẩu dầu của nước này cũng sụt giảm dù Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tiếp tục mua dầu. Tuy nhiên, phần lớn các nước châu Âu cũng như Nhật Bản, Hàn Quốc đã ngừng mua mặt hàng này.

Nền kinh tế Iran chắc chắn còn chịu ảnh hưởng mạnh hơn dưới lệnh cấm vận mới đây của Mỹ.

Xem thêm >> Ám chỉ sâu xa sau tuyên bố Nga không thể một mình "đánh bật" Iran ra khỏi Syria của Israel

 

“Hổ Syria” phá tan nơi ẩn náu cuối của IS tại miền Nam

Thứ 3, 20/11/2018 | 21:31
Toàn bộ các tay súng khủng bố IS cố thủ ở cao nguyên núi lửa al-Safa nằm sâu trong tỉnh As-Suwayda (Sweida) đã bị quân đội Syria, trong đó có cả lực lượng tinh nhuệ “Hổ Syria” quét sạch.

Quân đội Syria thắng lớn, Mỹ bất ngờ “mềm mỏng” với Nga

Thứ 3, 20/11/2018 | 14:41
Trong bối cảnh quân đội Syria đang giành thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, Washington bày tỏ sự ủng hộ các cuộc đối thoại nâng cao giữa quân đội Mỹ và Nga tại quốc gia Trung Đông này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Ấn Độ bị Mỹ “tuýt còi” cảnh báo trừng phạt vì ký thỏa thuận với Iran

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:35
Cảng Chabahar, nằm trên bờ biển phía Đông Nam Iran dọc theo Vịnh Oman, sẽ giúp Ấn Độ vận chuyển hàng hóa đến Iran, Afghanistan và các nước Trung Á.