Israel ngang nhiên tiếp tục triển khai hàng loạt cuộc tấn công vào Syria mặc S-300

Israel ngang nhiên tiếp tục triển khai hàng loạt cuộc tấn công vào Syria mặc S-300

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 12/02/2019 | 13:00
2
Mặc cho S-300 được cho là đã sẵn sàng chiến đấu, Israel vẫn ngang nhiên triển khai hàng loạt cuộc tấn công vào Syria.

Theo Times of Israel, truyền thông Syria hôm qua cho hay lực lượng phòng vệ Israel đã nã đạn vào thành phố Quneitra của Syria.

Theo hãng thông tấn SANA, xe tăng Israel đã nã đạn vào một bệnh viện ở Quneitra và căn cứ quan sát gần đó.

Quneitra nằm ngay gần biên giới ở cao nguyên Golan trong khu vực phi quân sự giữa hai nước.

Quân đội Israel hiện chưa bình luận gì về báo cáo này.

Tiêu điểm - Israel ngang nhiên tiếp tục triển khai hàng loạt cuộc tấn công vào Syria mặc S-300

Israel tiếp tục tấn công vào Syria mặc sự tồn tại của S-300

Theo SANA, vụ nã đạn này gây thiệt hại về vật chất nhưng không gây thương vong về con người.

Israel đã triển khai hàng trăm cuộc không kích vào Syria nhằm ngăn cản các nỗ lực vận chuyển vũ khí cho nhóm khủng bố Hezbollah và giữ cho lực lượng được Iran hậu thuẫn tiến đến biên giới.

Tuần trước, một báo cáo cho thấy hệ thống phòng không tân tiến S-300 đã được triển khai ở Syria nhằm ngăn cản các cuộc tấn công của Israel.

Hôm 11/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết các cuộc không kích của Israel vào Syria là bất hợp pháp và không thể biện minh.

Quân đội Syria được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào các vị trí của họ ở tỉnh Quneitra.

Theo một nguồn tin quân sự ở Damascus, lực lượng phòng không quân đội Syria đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đối đầu với một cuộc tấn công của Israel có thể xảy ra ở phía tây đất nước.

Nguồn tin trên nói rằng tuy quân đội Israel khó có thể tấn công tiếp nhưng họ vẫn muốn dùng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo có thể chặn đứng một cuộc tấn công.

Trước đó trong ngày, quân đội Israel đã tiến hành 3 cuộc tấn công riêng rẽ nhằm vào những địa điểm khác nhau của quân đội Syria.

Cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào một đơn vị đồn trú của quân đội Syria tại một đỉnh đồi lớn, cuộc tấn công thứ hai nhằm vào bệnh viện Quneitra – nơi sau đó đã bị nhóm Jabhat Al-Nusra biến thành một căn cứ và cuộc tấn công thứ 3 nhằm vào một đơn vị đồn trú khác ở Jabata Al-Shaab.

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào lãnh thổ Syria trùng với thời điểm Tehran kỷ niệm 40 năm ngày cách mạng Hồi giáo.

Hai nguồn tin tình báo phương Tây cho hay, trong nhiều trường hợp, việc triển khai lực lượng dân quân trong khu vực dựa vào việc tuyển dụng các thanh niên ở địa phương.

Họ nói rằng, nhóm Hezbollah người Shiite đã củng cố mặt trận mới của mình ở phía nam Syria và tăng cường ảnh hưởng của Iran kể từ khi các lực lượng nổi dậy dòng Sunni - từng được Mỹ, Jordan và các nước vùng Vịnh hậu thuẫn, bị đánh bại.

Theo các chuyên gia quân sự khu vực, Iran và các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã triển khai ở Syria và hiện đang duy trì sự hiện diện lớn tại các khu vực  từng do các lực lượng nổi dậy cũng như IS kiểm soát ở phía đông Syria.

Trong tháng 1, các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công vào khu vực mà Israel tuyên bố là kho vũ khí của Iran ở Syria.

Xem thêm >> Lý do có thể khiến Nga chậm trễ trong việc kích hoạt S-300 ở Syria

 

            

Phản ứng cứng rắn của Nga trước các cuộc không kích của Israel vào Syria

Thứ 3, 12/02/2019 | 09:05
Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định an ninh của Israel là điều “tối quan trọng” nhưng điều đó không có nghĩa các cuộc tấn công của nước này vào Syria là hợp pháp.

Nga sẽ không “nhắm mắt làm ngơ” trước các cuộc tấn công của Israel vào Syria

Thứ 2, 11/02/2019 | 20:00
Nga cảnh báo với Israel rằng “những cuộc tấn công tùy tiện vào lãnh thổ Syria buộc phải ngừng”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin chia sẻ trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên website của bộ Ngoại giao Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.