Israel tuyên bố đang bao vây thành trì cuối cùng của Hamas

Thứ 3, 12/12/2023 | 09:42
0
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố, hai tiểu đoàn của Hamas tại hai khu vực ở miền Bắc Gaza đang đứng trên bờ vực bị tiêu diệt.
Thế giới - Israel tuyên bố đang bao vây thành trì cuối cùng của Hamas

Ảnh: Ali Moustafa/Getty Images.

Đại Hội đồng LHQ (UNGA) sẽ tiếp tục phiên họp khẩn cấp vào ngày thứ Ba, sau khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết có nội dung ngừng bắn. Đồng thời, bốn quốc gia Liên minh Châu Âu đang kêu gọi thảo luận về tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn cho Gaza tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của EU.

Các tin bên lề:

Chiến sự căng thẳng vẫn tiếp diễn: Chiến dịch của Israel tại miền Trung Gaza đã được đẩy mạnh trong những ngày sau khi lệnh đình chiến ngắn ngủi kết thúc, dẫn tới tăng vọt số ca tử vong tại bệnh viện Al-Aqsa. Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine đã đăng tải đoạn video về cuộc giải cứu một cặp vợ chồng kẹt dưới đống đổ nát trong ngày Chủ Nhật.

Tại miền Bắc Gaza, binh lính Israel đang bao vây hai thành trì cuối cùng của Hamas ở Jabalya và Shejaiya. Bộ trưởng Bộ Y tế tại Gaza đã báo cáo về chiến sự căng thẳng xảy ra tại khu vực quanh trại tị nạn Jabalya cũng như sự xuất hiện của lượng lớn binh lính Israel quanh trại này. Bác sĩ Ahmed Al-Kahlot cho biết, bệnh viện Kamal Adwan tại trung tâm thành phố Gaza đã bị bao vây bởi lực lượng Israel.

Thương vong tăng cao: Trong ngày thứ Hai, IDF báo cáo ba binh lính Israel đã thiệt mạng khi tham chiến với Hamas tại Gaza, đưa tổng số binh lính IDF thiệt mạng lên con số 100 người. Cuối ngày thứ Hai, IDF cũng cho biết, năm binh lính dự bị đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích tại miền Nam Gaza vào cuối ngày Chủ Nhật. Đồng thời, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel tại Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 tới nay đã lên tới con số 18.205 người, theo thông tin từ bộ y tế tại Gaza đưa ra vào ngày thứ Hai.

Ra vào Gaza: 61 xe tải mang hàng cứu trợ nhân đạo đã vào Gaza trong ngày thứ Hai, theo thông tin từ một quan chức Ai Cập. Chính quyền Israel cho biết sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra an ninh tại nút giao Kerem Shalom và Nitzana. 34 người Palestine bị thương và bốn xe bus chở một số người ngoại quốc cũng đã được đưa tới Ai Cập trong ngày thứ Hai, theo thông tin từ một nhà báo của CNN tại nút giao Rafah. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller trong ngày thứ Hai đã cho biết cho tới nay, hơn 1.200 người Mỹ đã rời khỏi Gaza.

Hình ảnh những người bị giam giữ: Chính phủ Mỹ đang yêu cầu chính phủ Israel trả lời về tình hình của những người xuất hiện trong những bức ảnh gần đây, bị bắt giữ và khám xét tại Gaza cũng như tình huống xung quanh những bức ảnh này. Ông Matt Miller đã đánh giá những bức ảnh này là “vô cùng đáng lo ngại”.

Trong tuần vừa rồi, một phát ngôn viên từ IDF cho biết, những người này là thành viên hoặc bị tình nghi là thành viên của Hamas. Tuy nhiên, Hani Almadhoun, giám đốc phòng từ thiện của chi nhánh từ Mỹ của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ cho Người tị nạn Palestine tại Cận Đông (UNRWA USA) cho biết, ông quen biết nhiều người trong những bức ảnh này, trong đó bao gồm anh em ruột của ông và tất cả những người này đều là dân thường.

Áp lực từ quốc tế: UNGA đã lên kế hoạch tiếp tục phiên họp khẩn cấp trong ngày thứ Ba. Các phái đoàn từ Ai Cập và Mauritania đang hồi sinh nỗ lực dẫn tới thỏa thuận ngừng bắn, đưa vào hiệu lực một nghị quyết cho phép UNGA kiến nghị khi Hội đồng Bảo an LHQ được cho là đã thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ hòa bình quốc tế. Diễn biến này xảy ra sau khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết tại LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza trong ngày thứ Sáu. Ngoài ra, lãnh đạo các nước Ireland, Tây Ban Nha, Bỉ và Malta đã gửi thư tới lãnh đạo Hội đồng Châu Âu kêu gọi thỏa thuận ngừng bắn tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Liên minh Châu Âu.

Qatar hỗ trợ tài chính cho Gaza: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar cho biết sẽ tiếp tục chi trả nhằm hỗ trợ cho Gaza như đã thực hiện trong nhiều năm. Israel đã chấp thuận thỏa thuận này trong một cuộc họp an ninh vào năm 2018. Thỏa thuận này là một trong những lý do người Israel cho rằng ông Netanyahu có trách nhiệm về vụ tấn công ngày 7 tháng 10. Nhiều người chia sẻ với CNN rằng việc Israel cho phép Qatar hỗ trợ Gaza đã khiến Hamas trở nên mạnh hơn và khiến vụ tấn công nghiêm trọng hơn.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza phủ bóng bầu cử Tổng thống Ai Cập

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:10
Những người ủng hộ coi đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi như là “hiện thân” của sự ổn định trong bối cảnh hỗn loạn khu vực vì xung đột Israel-Hamas.

Israel sắp tiến công miền nam Gaza, quan chức Hamas tuyên bố cứng rắn

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:25
Israel sắp mở cuộc tiến công nhằm vào miền nam Gaza sau khi thu thập các thông tin tình báo do hàng trăm tù binh Hamas cung cấp trong quá trình giao tranh ở miền bắc.

Xung đột Israel-Hamas: 16 con tin được trả tự do trong ngày đình chiến thứ sáu

Thứ 5, 30/11/2023 | 16:52
Trong ngày thứ Tư, 16 người bị bắt giữ làm con tin và đưa tới Gaza đã được trả tự do trong ngày thứ sáu của thỏa thuận đình chiến giữa Israel và tổ chức Hamas.
Cùng chuyên mục

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.