Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ

Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ

Thứ 7, 15/04/2023 | 07:00
0
Chiều 14/4, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh vùng duyên Hải Nam Trung bộ.

 Kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành

Hội nghị là một chương trình trong chuỗi các hoạt động tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp.HCM với các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo và các doanh nghiệp Tp.HCM, các tỉnh Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Tp.HCM là nơi tập trung các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa có quy mô và tầm ảnh hưởng rất lớn. Đồng thời, là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất cả nước, là cửa ngõ kết nối giao thương quan trọng với khu vực và thế giới.

Trong những năm qua, Tp.HCM đã tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương với các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hóa của các tỉnh đã tiếp cận các hệ thống phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn Tp.HCM như Saigon Co.op, MM Mega Market, Central Retail...; một số sản phẩm đã được tiêu thụ ổn định tại thị trường Tp.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Ngược lại, một số tập đoàn lớn đã nghiên cứu, mở các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh, tạo động lực phát triển hạ tầng thương mại của địa phương theo hướng hiện đại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kết nối, phân phối hàng hóa các tỉnh nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tin tưởng rằng với các tiềm năng và thế mạnh, Tp.HCM và các tỉnh sẽ tiếp tục kết nối hiệu quả hơn nữa, tạo ra chuỗi giá trị sản xuất - cung ứng, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú, hiện đại… đáp ứng đủ mọi điều kiện để lưu thông trên thị trường và hướng tới sự phát triển bền vững.

Các kiến nghị, giải pháp để đưa sản phẩm của các địa phương ra thị trường

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 2).

Lãnh đạo các tỉnh điều hành hội nghị.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà cung cấp và các nhà phân phối đã có nhiều ý kiến về các tiềm năng, khó khăn, giải pháp để tìm đầu ra cho các sản phẩm, đưa nguồn hàng chất lượng lên kệ siêu thị, đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời, mong muốn được mở rộng điểm bán hàng, thị trường liên doanh, đầu tư giữa các tỉnh trong vùng và với Tp.HCM…

Ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc Thương mại TikiNgon & FMCG cho rằng, sàn thương mại điện tử là sân chơi mở, không có giới hạn, thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là các sản phẩm không có tính nổi bật.

Một số sản phẩm đặc trưng các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ làm rất tốt nhưng cũng có những sản phẩm không cạnh tranh được với sản phẩm hiện đại.

Do đó, doanh nghiệp cần có sự quan tâm đầu tư nguồn lực con người và ngân sách để quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; chủ động khai thác các công cụ về quảng bá, khuyến mãi, sự kiện bán hàng của sàn để thu hút khách hàng mới.

Ngoài ra, sản phẩm của các tỉnh, doanh nghiệp làm ra phải là sản phẩm thị trường muốn mua, giá cả phù hợp, có sức đột phá, sức cạnh tranh, tồn tại tốt.

Điều quan trọng, các tỉnh cần có sự thống nhất, cùng xây dựng trang web quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh hoặc tổ chức các chiến dịch đặc sản của tỉnh trên online cả tuần.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 3).

Các nhà cung cấp nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Đại diện doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận cho rằng việc hỗ trợ phát triển giao thương buôn bán, hậu cần logistic ở các tỉnh Nam Trung bộ hiện nay là rất yếu, nhất là tuyến đường sắt, chưa phải là trung tâm trung tâm vận chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, các mặt hàng nông sản cần thời gian vận chuyển nhanh. Mặc khác, chưa có các kho lớn để chứa thực phẩm tươi sống được bảo quản lâu, tươi. Một số siêu thị cần quan tâm kết nối với nhau để cùng lưu kho, chuẩn mã tem dán trên cùng một sản phẩm.

Trong khi đó, đại diện doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết hiện doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức xuất bán gạo lứt thô, giá trị chưa cao.

Vì vậy, mong muốn cơ quan nhà nước là cầu nối thông qua các hội nghị, kế hoạch để kết nối với các doanh nghiệp khác cùng chế biến các sản phẩm liên quan đến gạo lứt làm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế.

Đại diện Liên hiệp HTX Thương Mại Tp.HCM - Saigon CO.OP mong rằng các tỉnh tạo điều kiện để đơn vị mở rộng điểm bán, đặc biệt là ở các tuyến huyện. Càng mở nhiều điểm bán thì càng giúp tiêu thụ được nhiều sản lượng của các nhà cung cấp tại địa phương.

Theo vị đại diện, việc thực hiện một địa điểm để vừa làm điểm bán hàng vừa là nơi tập kết hàng hóa để phân phối về Tp.HCM hoặc đi các nơi khác có thể thực hiện được.

Ông cũng đề xuất các nhà cung cấp còn nhỏ lẻ thì có thể phối hợp với Co.opmart địa phương để bán hàng, khi lớn mạnh hơn thì kết hợp với các Co.opmart vùng. Và sau đó là phối hợp với bộ phận kinh doanh của sàn Co.op để đưa sản phẩm đến cả nước.

Còn đại diện Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (Satra), cho biết để sản phẩm có thể đưa vào bán tại các điểm bán lẻ của đơn vị thì cần phải đạt những tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước.

Vị đại diện này cũng chia sẻ, hiện nay những doanh nghiệp ở các địa phương có sản phẩm độc đáo, đặc sản rất hay, thậm chí giá trị cao nhưng sản lượng ít, quy mô nhỏ nên không đáp ứng đủ nhu cầu cung ứng khi đơn vị đặt hàng.

Bên cạnh đó, vì nhỏ lẻ nên vướng mắc trong vấn đề logictis. Vì vậy, các nhà cung ứng cần quan tâm đến vấn đề này.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 4).

Các nhà phân phối cũng đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để đưa sản phẩm các đia phương đến người tiêu dùng.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan nhà nước rất lớn trong việc kết nối giữa nhà cung cấp và nhà phân phối. Các tỉnh cần tạo ra các sự kiện để người dân, doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm của tỉnh cũng như kết nối nông dân để tạo nên các sản phẩm OCOP chất lượng.

Mặc khác, nhà phân phối nên gặp gỡ các nhà sản xuất để kết nối, bơm vốn đầu tư để phía sản xuất thực hiện sản phẩm đáp ứng theo nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có các chính sách, quan tâm hỗ trợ kịp thời để họ cùng phát triển sản phẩm tại địa phương.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 5).

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM phát biểu tại hội nghị.

“Quan điểm của Thành phố là mở rộng giao thương, mở rộng kết nối vì sự phát triển của thành phố cũng như các tỉnh. Hành chính thì có ranh giới nhưng kinh tế, hàng hóa thì không có ranh giới. Quan trọng nhất là chúng ta phải kết nối thành chuỗi và sự tồn tại của các thành viên trong chuỗi đều có tác động với nhau”, ông Võ Văn Hoan nói.

Vì vậy, doanh nghiệp, người dân cần kết nối các thành viên với nhau, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng có lợi. Mặc khác, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp phải cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm; nhà bán hàng cố gắng hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng…

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị Sở Công thương Tp.HCM tập hợp ý kiến trong hội nghị và bên lề để đưa ra các kiến nghị đến chính quyền Thành phố này và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ với tiêu chí làm thực chất, hành động cụ thể các chương trình hợp tác, đạt hiệu quả cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 6).

Các bên ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm tại hội nghị.

Tiêu dùng & Dư luận - Kết nối giao thương giữa Tp.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Hình 7).

Các doanh nghiệp tìm hiểu, kết nối với nhau bên lề hội nghị.

Dịp này, các nhà phân phối tại Tp.HCM đã ký kết 28 hợp đồng thu mua sản phẩm với nhà cung cấp của 6 tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Ngoài ra, còn có 19 biên bản ghi nhớ giao thương giữa các đơn vị.

Châu Tường

Đề xuất gần 2.000 tỷ làm đường nối Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng

Thứ 6, 14/04/2023 | 16:36
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng khoảng 1.929,882 tỷ đồng.

Khánh Hòa: Thu ngân sách Nhà nước quý 1/2023 đạt 4.107 tỷ đồng

Thứ 6, 14/04/2023 | 15:00
Ngày 14/4, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2023.

Khánh Hòa tăng cường các giải pháp hạn chế nạn “chặt chém” du khách

Thứ 6, 14/04/2023 | 14:45
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các giải pháp thực hiện để hạn chế tình trạng “chặt chém” khách du lịch trong thời gian tới.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.