Khách hàng méo mặt vì 'sập bẫy' thảm massage 'thần kỳ'

Khách hàng méo mặt vì 'sập bẫy' thảm massage 'thần kỳ'

Thứ 3, 04/06/2013 | 13:03
0
Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, việc nhiều người tiêu dùng cho rằng giường, thảm massage có tác dụng chữa bệnh chỉ là đòn đánh tâm lý do các nhà kinh doanh tung ra. Các chuyên gia cũng cho rằng, đối với một số người già bị loãng xương, người bệnh tim,... thì tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm massage này.

Mua về "đắp chiếu"

Trước thực trạng một số khách hàng mù quáng tin tưởng vào khả năng chữa "bách bệnh" của giường, thảm massage khiến nhiều người thân hoang mang, gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng, đây chỉ là những trò kinh doanh thổi phồng sự thật về công dụng của sản phẩm bởi thật ra các sản phẩm giường massage không hề có tác dụng chữa bệnh. Bên cạnh đó, nhiều người cũng tỏ ra bức xúc vì chiều theo "nguyện vọng" của cha mẹ nên phải mua sản phẩm này với giá cắt cổ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, họ phải "đắp chiếu" chúng vì công dụng không giống như lời quảng cáo.

Tiêu dùng & Dư luận - Khách hàng méo mặt vì 'sập bẫy' thảm massage 'thần kỳ'

Cần phải lựa chọn kỹ và thận trọng khi sử dụng các sản phẩm giường, thảm massage. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV, anh N.V.D. (quê ở Hải Phòng, hiện đang ngụ tại TP.HCM) cho biết: "Cách đây gần một năm, mẹ tôi được sự "tư vấn" của nhiều người quen về công dụng "tuyệt vời" của giường massage tại một công ty nên thường xuyên đến đây thử máy miễn phí. Sau một thời gian sử dụng, mẹ đề nghị chúng tôi mua về nhà để không mất công đi lại vì đường sá xa xôi. Hơn nữa, theo như lời mẹ tôi nói thì sau ba tháng sử dụng, căn bệnh viêm khớp của mẹ đã thuyên giảm đi nhiều phần. Thấy mẹ tôi trở nên vui vẻ và thoải mái hơn mỗi hôm đi tập về nên anh em tôi đã gom góp, vay mượn mua chiếc giường massage với giá 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó không lâu thấy mẹ trở nên mệt mỏi, chúng tôi đưa bà đi khám bệnh viện thì mới biết bà bị bệnh loãng xương. Sau khi hỏi thăm về các hoạt động của mẹ tại gia đình, các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo không nên cho bà sử dụng giường massage. Vì thế, từ đó đến nay, chúng tôi đành "để mốc" cái giường mua với giá quá "chát" ấy. Thỉnh thoảng, có hàng xóm sang xin nằm thử, nhưng được vài lần họ cũng chán, thôi không sang nằm nữa. Đúng là "tiền mất, tật mang, một "cú lừa" hoàn hảo của cơ sở kinh doanh giường massage".

Đồng cảnh ngộ với anh D., anh L.V.C. (ngụ tại Q. Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự: "Sau nhiều lần khuyên ngăn không được, vợ chồng tôi vay mượn 45 triệu đồng để mua cái giường massage có đá Germanium Hàn Quốc theo yêu cầu của bố tôi. Theo lời quảng cáo trong tờ rơi mà bố tôi nhận được thì loại đá núi lửa Germanium này có tác dụng phát ra ion âm hỗ trợ sức khỏe rất tốt. Vì thế, ông cụ một mực cho rằng, sản phẩm này rất tốt cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Nó có khả năng chữa được nhiều bệnh mà y học cũng phải bó tay.

Thế nhưng, bố tôi dùng, được một thời gian ngắn thì vứt xó cái giường chưa trả xong nợ vì ông bị mắc chứng bệnh suy tim. Sau khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ đã khuyến cáo và cho rằng các bệnh nhân tim không nên sử dụng loại giường, thảm massage này vì người bị bệnh tim cần tránh những cử động mạnh, liên tục. Trong khi loại giường massage có độ rung lắc tương đối khi có nguồn điện".

Anh C. tiếp lời: "Trước những lời khuyên của các chuyên môn y tế, bố tôi tỏ ra hối hận vì đã ép chúng tôi phải bỏ tiền ra mua cái "cỗ máy" vô bổ ấy. Sau đó tôi đã rao bán cái giường này trên mạng cả năm trời rồi mà không thấy ai có nhu cầu hỏi mua. Thế nên cái giường massage cả đống tiền vẫn nằm im ỉm đó. Chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy các bộ phận của nó hư hỏng, gỉ sét dần theo thời gian. Tôi hy vọng đây là một bài học quý báu cho những ai quá tin tưởng vào lời đồn đại mà không được sự xác thực, chứng minh của các cơ quan y tế".

Tiêu dùng & Dư luận - Khách hàng méo mặt vì 'sập bẫy' thảm massage 'thần kỳ' (Hình 2).

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam).

Cảnh báo

Bác sĩ Ngọc Châu, bác sĩ đa khoa y học cổ truyền tại TP.HCM khuyến cáo: "Đối với các bệnh nhân bị loãng xương không nên sử dụng thiết bị thảm, giường massage. Vì càng sử dụng nhiều sẽ khiến các khớp xương đau hơn, theo đó các dây chằng cũng yếu dần đi. Mặt khác, các tia hồng ngoại có  trong giường, thảm massage lại càng ảnh hưởng và nguy hiểm đến sức khỏe của các bệnh nhân loãng xương. Vì có nguy cơ nếu sử dụng nhiều lần thì các tia hồng ngoại sẽ hủy hoại canxi trong xương. Từ đó nó sẽ khiến bệnh tình nặng hơn chứ đừng nói là thuyên giảm. Đối với những bệnh nhân loãng xương hoặc mắc các căn bệnh về khớp thì nên uống sữa anlene và các vitamin 3B nhằm hỗ trợ sức khỏe".

Theo bác sĩ Ngọc Châu, vấn đề quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, khi có bệnh thì cần đến bệnh viện hoặc các cơ quan y tế để khám chữa bệnh theo hướng và chỉ thị của bác sĩ chứ không nên tự ý làm theo tin đồn. Vì chưa hề có công trình nghiên cứu y học nào chứng minh được các sản phẩm giường và thảm massage có tác dụng chữa bệnh. Nói về công dụng của giường massage, bác sĩ Ngọc Châu cho biết: "Các sản phẩm thảm, giường massage chỉ có tác dụng kích thích các cơ, dây thần kinh. Nó giúp cơ thể chúng ta thoải mái và thư giãn đầu óc chứ không hề có công dụng chữa các căn bệnh tiểu đường, cao huyết áp... như mọi người đồn đại".

Bác sĩ Đỗ Phi Nam, bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu cho biết: "Thảm và giường massage là dụng cụ hỗ trợ sức khỏe rất tốt cho mọi người ở các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý khi sử dụng các sản phẩm này đó là những phụ nữ mang thai dưới 3 tháng tuyệt đối không được dùng. Vì việc sử dụng loại máy này sẽ có kích động và những làn sóng. Mà bào thai dưới ba tháng vẫn chưa bám chắc vào tử cung nên dễ dẫn đến bị bong thai. Mặt khác, đối với những người bị bệnh tim nặng thì việc sử dụng các thiết bị massage này dễ nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vì, sự rung động dù là ít hay nhiều của các thiết bị massage cũng dẫn đến tăng nhịp tim khiến người bệnh mệt nhọc hơn".

Trao đổi với PV về các vấn đề liên quan đến các sản phẩm giường massage bày bán trên thị trường hiện nay, tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết xu thế thông tin hiện nay là mở. Chính vì vậy, các thông tin quảng cáo dễ dàng đến với nhiều người. Điều này dẫn đến người tiêu dùng bị "bội thực" thông tin hoặc lẫn lộn các thông tin với nhau. Sở dĩ, các công ty bán giường massage chỉ đánh vào đối tượng là những người già, lớn tuổi, đặc biệt là những người nội trợ. Vì những đối tượng này thường ít tiếp xúc với thông tin đa chiều ngoài xã hội nên không có một cái nhìn toàn diện.

Mặt khác, những người bán các sản phẩm này cho khách hàng là những người có khả năng thuyết phục cao. Họ biết đánh vào tâm lý tò mò và kẽ hở về thông tin của đối tượng khách hàng này. Từ đó khiến cho khách hàng háo hức, tin tưởng và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm giường massage về để "chăm sóc" sức khỏe. Chính những lời quảng cáo về "tiên dược" này khiến cho khách hàng có một góc nhìn sai lệch, lầm tưởng về tác dụng của sản phẩm.

 Cẩn thận với chiêu "đòn tâm lý"

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam) khuyến cáo: "Để tránh những nguy hiểm khôn lường với sức khỏe, tốt nhất người tiêu dùng nên đến những nơi có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận, có chuyên môn chứ không nên nghe theo tin đồn, những lời quảng cáo của các nhân viên chỉ được đào tạo qua một lớp tư vấn sơ sài (chỉ nhằm đánh đòn tâm lý với các đối tượng trung niên, người già - những người đang ở độ tuổi lão hoá nhanh và thiếu thông tin). Người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ các thông tin để có một cái nhìn đa chiều hơn nhằm sử dụng đúng sản phẩm. Bởi "đúng thuốc mới khỏi bệnh".

Thơ Trịnh

Man trá trong chiêu 'bẫy' khách mua giường, thảm massage

Thứ 5, 30/05/2013 | 16:28
Trước sự hoang mang của người tiêu dùng, PV đã có những buổi thâm nhập thực tế tại công ty kinh doanh thảm massage nhằm tìm hiểu thực hư và những công dụng "thần kỳ" của sản phẩm. Qua thực tế cho thấy, các nhân viên của công ty này dùng những lời quảng cáo "hão huyền" để nói về sản phẩm của mình. Điều này đã khiến người tiêu dùng hiểu sai về tác dụng thật sự của sản phẩm.

'Thần kỳ hoá' giường, thảm massage để 'câu' khách hàng

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:04
Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều công ty kinh doanh giường, thảm massage đã dùng nhiều thủ thuật để kiếm lợi nhuận. Để bán được sản phẩm, các công ty này dùng những lời quảng cáo “trên trời, dưới đất” về công dụng của sản phẩm nhằm tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

Sập bẫy vì muốn 'lên tiên' với giường massage vạn năng

Thứ 2, 03/06/2013 | 14:05
Sau khi được trải nghiệm các sản phẩm giường massage, nhiều người ngỡ ngàng và nhận ra sản phẩm không hề có công dụng như những lời quảng cáo.

Chết dở vì đua nhau mua tấm massage “thần kỳ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm với mác chăm sóc, massage toàn thân cho người già, người mắc bệnh. Đặc biệt, tấm lưới tựa lưng massage được quảng cáo là sản phẩm "thần kỳ" đối với sức khỏe con người, chữa cả được lở loét da, đang bán "đắt như tôm tươi"...
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.