Khi phóng viên vào vai... thám tử

Khi phóng viên vào vai... thám tử

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:27
0
Nghe các thám tử kể chuyện nghề, tôi cũng thấy thú vị và tò mò nên đề nghị được tham gia đi cùng một vụ xem sao. Sau một hồi đắn đo, suy nghĩ và đưa ra nhiều lý do, tôi đã thuyết phục được các anh gật đầu và một lần làm... thám tử tư.

Phập phồngnhập cuộc

Để được tham gia, tôi phải thực hiện hàng loạt các nguyên tắc cơ bản của nghề thám tử tư: Không được làm gì trái pháp luật, không bao giờ đụng chạm đến thân chủ (khách hàng) cũng như đối tượng, không làm lộ tung tích của mình, không để đối tượng phát hiện đang bị theo dõi...

Lần đầu tiên tôi tham gia là một hợp đồng theo dõi chồng của một nữ  khách hàng ngoài 40 tuổi ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Chúng tôi chỉ có trong tay chức danh, số điện thoại, địa chỉ cơ quan ông Liêm (chồng chị), cùng một vài hình ảnh rất mờ nhạt của đối tượng được đề nghị theo dõi (người đàn bà bị nghi là bồ) được chụp lại bằng điện thoại và địa chỉ nơi làm việc của chị ta. Chi phí trọn gói của hợp đồng này là 30 triệu đồng. Thời gian thực hiện không quá 2 tháng (nếu chưa kết thúc bằng manh mối rõ ràng). 

Anh Thắng cho biết, vụ này quá đơn giản bởi các đối tượng trong lĩnh vực tình ái này thường rất dễ theo dõi và bắt quả tang sau vài lần bám đuôi. Chỉ cần phải nắm bắt quy luật đi lại của đối tượng là có kết quả dễ dàng. Tuy nhiên, cũng có những vụ đối tượng hoạt động bí mật, rất tinh vi và cẩn thận nên thám tử phải vất vả cả tháng trời mà chưa tìm ra dấu vết.

Theo chân các thám tử tư trên hai xe gắn máy, xuất phát từ bờ hồ Hoàn Kiếm lúc 6h30 sáng, chúng tôi đến một công ty ở Láng Hạ rồi chọn một quán cóc vỉa hè ngồi chờ đối tượng xuất hiện. "Bức ảnh nhận diện là một người phụ nữ ngoài 30 tuổi khá xinh xắn, da trắng, tóc dài, mắt hơi xếch. Chúng ta đến sớm để nhận dạng thôi, thời gian hoạt động tình báo của các vị này thường là gần giờ nghỉ buổi trưa hoặc cuối giờ chiều", một thám tử ghé tai tôi nói nhỏ.

Xã hội - Khi phóng viên vào vai... thám tử

Hầu hết các vụ thuê thám tử theo dõi đều liên quan đến ngoại tình. (ảnh H.S)

10h, tôi bắt đầu sốt ruột thì nghe một thám tử vui mừng báo tin: Đây rồi! Người phụ nữ có đôi mắt xếch trong bức ảnh bước ra từ trụ sở công ty vẫy taxi. "Tất cả chuẩn bị đeo bám đối tượng", anh Thắng ra hiệu. Chúng tôi bám sát chiếc taxi. Tuy nhiên, cứ qua một đoạn đường, hai xe lại đổi vị trí cho nhau để tránh bị phát hiện. Chiếc taxi chở đối tượng dừng lại trước cổng một cơ quan. Đối tượng xuống taxi, đi thẳng vào rất tự nhiên. Tôi đọc lại thông tin: Đúng là nơi ông Liêm làm việc. Sau ba tiếng chờ đợi, vừa mệt, vừa đói mà không thể tiếp cận, anh Thắng ra hiệu cho chúng tôi ra về để lên kế hoạch “tác chiến” sao cho hiệu quả nhất. Buổi đầu tiên của tôi đi làm thám tử chưa có kết quả.

Liên tiếp những ngày sau, cuộc đeo bám vẫn diễn ra miệt mài, có lúc tôi thấy mệt mỏi vì chẳng có kết quả gì khả quan. Một tuần sau nữa, anh Thắng đã thông báo tìm ra quy luật hoạt động của đôi tình nhân này. Đối tượng khá cẩn thận và tinh vi. Một tuần, ba lần họ hẹn gặp. Thường là người phụ nữ  đến gặp gỡ và bàn công việc tại phòng ông lãnh đạo tên Liêm kia. Có hôm chị ta tự về sau 1, 2 tiếng, nhưng nhiều lần khác, chúng tôi đợi suốt ngày mà vẫn không thấy bóng dáng đối tượng đâu.

Vẫn chưa có được hình ảnh đôi tình nhân thân mật như hợp đồng đã thỏa thuận, anh Thắng lại tiếp tục vắt óc suy nghĩ cách tiếp cận. Và lần này, tôi được cử đi làm nhiệm vụ.

Với chút kinh nghiệm bản thân cộng với “nghiệp vụ”, tôi đã tìm cách gặp cả ông Liêm và người phụ nữ kia, và có được những bằng chứng về việc ngoại tình của họ. Xin không kể những chuyện thâm nhập thực tế ở đây. Với tôi, lần đầu tiên làm thám tử, như thế cũng đã là một thành công. Tuy nhiên, tôi không thể cung cấp những hình ảnh của ông Liêm và cô H. cho nhóm thám tử của anh Thắng mà chỉ tiết lộ một số thông tin cần thiết và đề nghị các anh giữ kín chuyện này.

Trong nhóm bạn đồng nghiệp, tôi từng nghe chuyện của phóng viên N.K báo D. và K.L. tạp chí V. bất đắc dĩ trở thành thám tử khi nhận lời giúp một cô bạn điều tra nhân tình của chồng bằng cách tiếp cận như tôi đã làm. N.K cũng có thành tích đáng nể trong việc theo dõi các vụ ngoại tình. Và cho đến nay, cánh phóng viên vẫn rỉ tai nhau về biệt tài điều tra của chị.

Nhiều lần, N.K đã mất cả tháng trời để theo dõi một vụ ngoại tình tinh vi chưa từng có và chuyện N.K phóng xe máy gần 100 km trong đêm để bám theo đối tượng cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Thậm chí có lần, N.K còn đến công an một phường nọ, thông báo cho các anh công an biết chuyện sắp có vụ đánh ghen xảy ra tại một công ty đóng trên địa bàn và đề nghị các anh nhẹ tay nếu người gây rối (đánh ghen) bị tố cáo.

Hỏi về thu nhập từ việc này, N.K cười giòn tan: Ôi dào, tiền nong gì đâu, mình chỉ làm giúp bạn thôi. Nhiều khi còn tốn thêm tiền xăng xe, nước uống và các chi phí phát sinh khi đi làm. Nhưng trót yêu thích công việc này, nên ai nhờ là nhiệt tình giúp.

Còn P.N.T, báo DT... thì cho biết: Từng có rất nhiều công ty, tổ chức, cá nhân nhờ mình điều tra đối tác, hoặc đơn giản hơn là tìm hiểu thông tin. Nhưng vì lương tâm và đạo đức nghề nghiệp, mình không thể kiếm tiền bằng cách ấy.

Xã hội - Khi phóng viên vào vai... thám tử (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Và chuyện thám tử “hai mang”

Trong thời gian theo chân các thám tử, tôi gặp khá nhiều thân chủ với đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Hầu hết họ đều khá hài lòng với việc cung cấp thông tin của thám tử. Tuy nhiên, trong số thám tử cũng có vàng thau lẫn lộn và chuyện con sâu làm rầu nồi canh cũng không phải hiếm. Vấn đề đạo đức hành nghề của một số thám tử tư khiến tôi không khỏi suy nghĩ. Nhiều người chỉ vì lợi ích kinh tế mà thay đổi sự thật, không trung thực hay lợi dụng kinh doanh trên nỗi đau của khách hàng. Và những chuyện như thám tử hai mang, dùng chiêu trò, kéo dài thời gian điều tra để tính phí dù đã biết rõ kết quả vẫn diễn ra khá thường xuyên.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Thu Hồng (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, trước đây chị có tìm đến dịch vụ thám tử tư để theo dõi chồng, do chị nghi ngờ chồng mình có quan hệ ngoài luồng. Sau khi có đầy đủ bằng chứng ngoại tình của chồng, vì con chị đã tha thứ và gia đình trở lại êm ấm. Thế nhưng, chính thám tử lại trở mặt dùng những bằng chứng ngoại tình thường xuyên vòi tiền chồng chị và có những lời lẽ hăm dọa làm ảnh hưởng đến công việc, vị trí mà chồng chị đang làm.

Còn anh Ngọc Thái, giám đốc công ty TL (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: Thám tử tư là một lĩnh vực dịch vụ khá nhạy cảm, không chỉ đòi hỏi người theo nghề phải có nghiệp vụ, niềm đam mê, mà điều quan trọng hơn hết là phải biết giữ cái tâm, đạo đức của nghề. Theo lời kể của anh Thái, anh từng có lần thuê thám tử theo dõi và cung cấp thông tin của một công ty đối tác với giá hơn 2.000 USD. Tuy nhiên, trong khi làm việc thám tử đã cố tình để lộ với đối tác việc này, phía bên kia đã sẵn sàng trả gấp rưỡi số tiền để lấy lại toàn bộ các bằng chứng mà thám tử đã thu được.

Phóng viên N.K chia sẻ: Mình vô cùng bức xúc và phản đối trước việc các thám tử ngang nhiên làm tiền theo kiểu ăn hai mang. Vì vậy, các thân chủ, trước khi có ý định thuê dịch vụ này cần tìm hiểu kỹ hành tung, lý lịch của các thám tử cũng như địa chỉ văn phòng và các đảm bảo pháp lý khác.         

Khuyến cáo "trước khi dùng"

Khi người viết đề cập đến vấn đề nhạy cảm này, luật sư Đặng Dung (Đoàn Luật sư Hà Nội) thẳng thắn khuyến cáo: Pháp luật đã có quy định về lĩnh vực này, cụ thể: Nghị định 108- 2006 NĐCP ngày 22/9/2006 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có quy định rõ: Lĩnh vực thám tử tư, điều tra nằm trong danh mục lĩnh vực cấm đầu tư. Ngoài ra, nghị định 59 của Chính phủ cũng quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (phụ lục 1): Dịch vụ điều tra bí mật xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân nên lưu ý khi chọn loại dịch vụ này, tránh những tình trạng tiền mất lại mua thêm bực mình. 

Hoàng Sa

Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử

Thứ 3, 14/05/2013 | 07:34
Theo giới thiệu của một người bạn đã từng thuê “thám tử xe ôm”, tôi tìm đến khu trọ của dân ngoại tỉnh lên Hà Nội làm xe ôm, bốc vác tại phố Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, tôi đã gặp anh Vũ Văn Hanh, 40 tuổi, làm nghề chạy xe ôm kiêm thám tử.

Điều tra của thám tử tư: Ngoại tình còn kinh hơn gián điệp

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:29
"Có hàng trăm hàng ngàn câu chuyện buồn vui trong nghề tác nghiệp điều tra xác minh của thám tử VS.T3_HP (Hải Phòng). Những câu chuyện kể ra thì buồn mà giữ lại thì đau lòng.

Những 'trò mèo' biến tướng từ dịch vụ thám tử tư

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:44
Thám tử tư là dịch vụ mới xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm nay. Nhiều người cho rằng, đây là sản phẩm của một xã hội hiện đại.

Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Thứ 3, 07/05/2013 | 07:39
Có thời gian khá dài theo chân các thám tử, PV Nguoiduatin.vn được tận mắt chứng kiến những chuyện bi hài và vô cùng ly kỳ hấp dẫn của nghề đặc biệt này.

Đi tìm nguyên mẫu thám tử đại tài Sherlock Holmes

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:27
Những vụ án ly kỳ cùng khả năng phá án tuyệt vời đã tạo nên một vị thám tử được những người yêu truyện trinh thám yêu quý: Thám tử lừng danh Sherlock Holmes.

Các đại gia trong con mắt nhà thám tử

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:45
Một người mẹ quá bận rộn với việc kiếm tiền đến nỗi không còn nhớ ngày sinh của con trai mình, nghĩ rằng tiền sẽ giải quyết được mọi vấn đề…