“Khó” của ngành lúa gạo: Giá trị chưa cao, thu nhập còn thấp

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 13/12/2023 | 15:52
0
Với những hạn chế chưa được khắc phục của ngành lúa gạo, Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nhiều yếu tố ngành hàng đang đặt ra.

Nằm trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Hội thảo quốc tế “Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững” đã được tổ chức với mục đích nhận diện hiện trạng và định hình chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam.

Qua đó, định hướng xây dựng, phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam minh bạch, trách nhiệm và bền vững, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống và nâng tầm giá trị hạt gạo Việt trên thị trường lúa gạo thế giới.

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng cao. 

Xu hướng thị trường - “Khó” của ngành lúa gạo: Giá trị chưa cao, thu nhập còn thấp

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT).

Diện tích có xu hướng giảm nhưng năng suất, chất lượng ngày càng tăng, giá trị xuất khẩu gạo cũng được tăng lên. Ngành hàng sản xuất lúa gạo đã tạo ra việc làm, sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân, sản lượng gạo xuất khẩu luôn được giữ vững và tăng thêm.

Tuy nhiên, ông Tùng chỉ ra, nhiều hạn chế của ngành hàng lúa gạo vẫn chưa được khắc phục triệt để, như sản xuất còn nhỏ lẻ, chi phí sản xuất cao. Khối lượng gạo xuất khẩu lớn, nhưng giá trị chưa cao, thu nhập người trồng lúa còn thấp. Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL được triển khai sẽ giải quyết nhiều yếu tố mà ngành hàng lúa gạo đang đặt ra.

Về vai trò của các thành tố trong chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam, ông Bùi Bá Bổng - Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam nêu quan điểm: “Chuỗi ngành hàng lúa gạo luôn là vấn đề phức tạp, đặc biệt là ở Việt Nam. Với diện tích sản xuất lớn, sản lượng lúa gạo xuất khẩu nhiều, không gian và các thành tố trong chuỗi ngành hàng lúa gạo Việt Nam rất lớn và phức tạp, để hoạt động nhịp nhàng rất khó”.

Theo ông Bổng, chuỗi ngành hàng luôn có nhiều cấp độ, trong đó cấp độ ngắn nhất, hiệu quả nhất chính là từ người nông dân đến thẳng nhà máy chế biến. 

“Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp như Lộc Trời, Trung An xây dựng các chuỗi ngành hàng lúa gạo có thể gọi là ngắn. Tuy nhiên chúng ta chưa thể bao phủ ngay cấp độ ngắn này cho 4,3 triệu ha đất lúa. Cần nhận thức đa dạng, nâng cấp dần dần và phải xác định sự liên kết rất quan trọng”, ông Bổng nói.

Xu hướng thị trường - “Khó” của ngành lúa gạo: Giá trị chưa cao, thu nhập còn thấp (Hình 2).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn (bên trái) và Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo (bên phải).

Tôi cho rằng liên kết quan trọng nhất trong chuỗi ngành hàng lúa gạo vẫn phải là giữa nông dân với nông dân. Bởi vì khi người nông dân liên kết được với nhau thì từ đó sẽ liên kết được với doanh nghiệp. 10 triệu nông dân mà ai cũng cá thể thì không thể xây dựng được chuỗi giá trị, liên kết từ nông dân trước rồi liên kết chuỗi khác.

Đại diện ý kiến doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi thực hiện chuỗi giá trị lúa gạo mà doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay là nguồn tiền để mua lúa khi nông dân vào vụ thu hoạch rộ. Chỉ trong thời gian ngắn doanh nghiệp phải xoay sở để có đủ nguồn tiền rất lớn để mua hết sản lượng lúa trong vùng nguyên liệu liên kết.

Theo ông Thuận, hiện nay mỗi năm Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu sang thị trường Philippines khoảng 700.000 tấn gạo. Từ đó, ông Thuận đề xuất phía Philippines có thể hợp tác, lập công ty tài chính để cung cấp vốn cho chuỗi liên kết lúa gạo của Tập đoàn Lộc Trời, sau đó nhận lại bằng nguồn gạo nhập khẩu.

Xu hướng thị trường - “Khó” của ngành lúa gạo: Giá trị chưa cao, thu nhập còn thấp (Hình 3).

Muốn tạo thành chuỗi được thì phải tổ chức vùng nguyên liệu, chuyển giao quy trình sản xuất cho nông dân. 

Doanh nghiệp là cầu nối trong chuỗi giá trị lúa gạo, nông dân sản xuất và cung cấp lúa nguyên liệu cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chế biến và cung ứng ra thị trường. Muốn tạo thành chuỗi được thì phải tổ chức vùng nguyên liệu, chuyển giao quy trình sản xuất cho nông dân. 

“Cùng nhau chia sẻ lợi ích từ chuỗi lúa gạo cách hợp lý, để nông dân đồng hành gắn bó lâu dài. Đảm bảo chất lượng, uy tín thương hiệu để giữ được thị trường đang xuất khẩu ổn định”, ông Thuận nói.

Đưa ra những kiến nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời mong muốn, tổ chức liên kết sản xuất chặt chẽ, gắn quy hoạch diện tích trồng lúa với các nhà máy chế biến để đảm bảo sự ổn định trong chuỗi canh tác và chế biến lúa gạo. 

Bên cạnh đó, ông Thuận đề xuất, chương trình bảo vệ môi trường phải là sự phối hợp chung của cả nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng nông dân. Đề nghị ban hành quy định về bảo vệ môi trường trong canh tác lúa. Bao gồm lượng giống sử dụng không được vượt quá 100 kg/ha, lượng phân bón hóa chất, lượng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa chất và quy định xử phạt đối với gạo có dư lượng hóa chất cao hơn quy định.

Thay vì sản lượng, doanh nghiệp lúa gạo cần đầu tư mạnh vào chất lượng

Thứ 4, 13/12/2023 | 12:02
Yêu cầu tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu ngày càng cao, các nước đang nâng cao các biện pháp, rào cản kỹ thuật để hạn chế, kiểm soát hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 3, 12/12/2023 | 11:53
Dự án TRVC được SNV phối hợp với Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang triển khai thực hiện.

Tự tin về tầm vóc lúa gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế

Thứ 6, 01/12/2023 | 15:26
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, chất lượng và vị thế gạo Việt Nam đã được khẳng định trên trường quốc tế sau khi được vinh danh tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới 2023.

Tổ chức Festival lúa gạo để đưa hạt gạo Việt vươn tầm thế giới

Thứ 6, 01/12/2023 | 11:30
Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 kỳ vọng tạo ra hình ảnh nổi bật giá trị của ngành hàng gạo Việt Nam.

Giá gạo tăng từng ngày và bài toán cân đối nguồn hàng của doanh nghiệp ngành lúa gạo

Thứ 6, 10/11/2023 | 16:23
Khi giá gạo xuất khẩu tăng, giá lúa thu mua cũng tăng theo nên việc cân đối nguồn hàng của doanh nghiệp ngành lúa gạo là bài toán khó.
Cùng tác giả

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.

Giá xăng dầu hôm nay (29/4): Lao dốc nhẹ phiên đầu tuần

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:50
Giá xăng dầu thế giới trượt dốc sau 2 phiên tăng tốc liên tiếp. Tuần này sẽ có nhiều dữ liệu kinh tế ảnh hưởng đến giá dầu.

Philippines là thị trường xuất khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:30
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.