Khó hạn chế việc ngừng huy động, cho vay vàng

Khó hạn chế việc ngừng huy động, cho vay vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ban hành quyết định về việc ngừng huy động, cho vay vàng. Theo đó, từ ngày 1/5/2011 các ngân hàng sẽ chính thức dừng hoạt động cho vay vàng và từ 1/5/2013 sẽ tiếp tục dừng nghiệp vụ huy động vàng.

Theo phản biện của nhiều chuyên gia, việc ngừng huy động và cho vay vàng sẽ gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế và phải cần có những biện pháp thận trọng để tránh lãng phí nguồn lực lớn đang nằm chết trong dân.

Thị trường vàng sẽ được kiểm soát chặt hơn (Ảnh minh họa)

Sẽ khó kiểm soát

Việc đưa ra quyết định ngừng huy động và cho vay vàng, theo TS. Đặng Đức Sơn, Phó trưởng khoa Tài chính, ĐH Kinh tế, ĐH Quốc Gia Hà Nội là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, TS. Sơn cũng cho rằng việc hạn chế huy động và cho vay vàng phải tính toán rất kỹ. Bởi nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, chính ngân hàng, kể cả Ngân hàng Nhà nước cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Bên cạnh đó, ở nước ta cũng như nhiều nước khác, thói quen sử dụng vàng trong một số ngành như bất động sản, và một số ngành khác... mang mục đích thương mại hoặc tích trữ cá nhân cũng là một việc phổ biến. Việc hạn chế bớt đi một phương tiện như vậy, thậm chí việc chỉ có người dân được mua bán với Nhà nước cũng là một việc khác lạ so với quy luật thị trường. Có khả năng vàng trong nước sẽ chảy ra nước ngoài bằng cách này hay cách khác.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính): "Việt Nam đã hội nhập rồi mà đối xử với vàng không theo các nguyên tắc của thị trường hội nhập quốc tế thì sẽ tạo nên dòng chảy ngầm khó kiểm soát hơn.

Mục tiêu của chúng ta trong chính sách với vàng là huy động các nguồn vốn trong dân dưới dạng vàng, giờ mình lại không sử dụng hình thức đó nữa mà không có sử dụng các biện pháp khác phù hợp thì nó sẽ biến sang các dạng thị trường tự phát. Mà thị trường tự phát giờ cũng khác ngày xưa, nó còn liên thông giữa thị trường trong nước và thế giới, dẫn đến việc khó kiểm soát".

Dễ biến nguồn lực thành tài sản chết

Ông Ánh cũng nhận định, có khoảng 45% tiền để dành của dân dưới dạng vàng nhất là ở nông thôn, 24% là tiền mặt gửi vào ngân hàng, số còn lại được đầu tư vào bất động sản. Nghĩa là có khoảng hơn 400 tấn vàng tương đương với gần 20 tỷ USD đang nằm trong dân.

Trong lịch sử của nước ta cũng đã có thời gian không huy động vàng tạo nên sự lãng phí rất lớn. Trong khi hàng năm chúng ta phải huy động, vay tiền từ nước ngoài qua nhiều kênh khác nhau thì hàng tỷ USD lại đang nằm chết trong dân không được huy động.

"Việc ngừng huy động, cho vay vàng còn biến nguồn lực tài chính dưới dạng vàng trong dân trở thành tài sản chết. Nếu không huy động và cho vay vàng như vậy thì phải tìm biện pháp khác để sử dụng nguồn lực ấy, tránh lãng phí. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế đang cần nguồn vốn đầu tư lớn như hiện nay mà lại có một nguồn lực lớn đang chết trong dân sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Khi thị trường chính thức không có biện pháp để sử dụng số tài sản ấy thì rất có khả năng tài sản ấy sẽ ra thị trường không chính thức, tự phát trong dân", ông Ánh phân tích.

TS. Đặng Đức Sơn cho rằng, quyết định ngừng huy động, cho vay vàng chỉ nên sử dụng là biện pháp tạm thời. Vàng ở các nước khác vẫn là một đối trọng rất quan trọng của ngoại tệ, loại bỏ vàng thì tức là loại bỏ đi một công cụ. Tuy nhiên rủi ro sẽ chất lên các công cụ khác, điều đó cũng không phải là tốt. Theo TS. Sơn "Hoạt động vàng được đưa vào quản lý, nhưng người dân vẫn có quyền được mua bán trao đổi ở một mức độ nhất định. Theo tôi không nên hạn chế toàn bộ mà chỉ cần hạn chế quy mô. Hạn chế giao dịch lớn nhưng cho phép những giao dịch nhỏ lẻ của người dân".

TS. Vũ Đình Ánh cũng đồng ý quan điểm trên và cho rằng, cần có biện pháp hữu hiệu để khơi thông dòng chảy vàng trong dân chúng. Có thể huy đôộ̀ng vốn trong dân bằng trái phiếu vàng. Huy động vốn vàng trong dân đồng thời phải có công cụ bảo hiểm rủi ro khi giá vàng biến động.

Thành Huế

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.