Khói lửa ngút trời bao phủ thành Paris vì cuộc biểu tình thứ 3 của lực lượng “áo gilet vàng”

Khói lửa ngút trời bao phủ thành Paris vì cuộc biểu tình thứ 3 của lực lượng “áo gilet vàng”

Chủ nhật, 02/12/2018 | 09:52
0
Cuộc biểu tình của lực lượng “áo gilet vàng” chống giá xăng dầu tăng cao tại Pháp đã biến thành bạo loạn nghiêm trọng chưa từng thấy tại nhiều nơi ở Paris, Pháp.

Video: Khói lửa ngút trời ở thành Paris vì cuộc biểu tình nghiêm trọng chưa từng thấy

Ngày 1/12, các cuộc biểu tình của phong trào " Áo gilet vàng" chống giá xăng dầu tăng cao tiếp tục diễn ra tại Pháp, đáng chú ý các cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn nghiêm trọng chưa từng thấy tại nhiều quận ở thủ đô Paris.

Tại Paris, biểu tình biến thành bạo loạn bắt đầu vào lúc 8h45 ở khu vực Khải Hoàn Môn. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn hơi cay và phun vòi rồng để giải tán đám đông quá khích tấn công cảnh sát bằng gạch đá.

Đến cuối ngày Sở cảnh sát Paris cho biết họ đã bắt giữ 287 người, ít nhất có 110 người bị thương, trong đó có 17 cảnh sát. Một xe cảnh sát và hàng chục xe ô tô khác bị đốt cháy. Nhà chức trách ước tính có đến 3.000 kẻ phá hoại trà trộn lẫn trong những người biểu tình.

Rút kinh nghiệm từ tuần trước đề phòng những kẻ phá phách đập phá các cửa hiệu bán đồ sang trọng như Louis Vuitton, Cartier... cảnh sát đã lập hàng rào bảo vệ các ngả đường dẫn đến đại lộ Champs-Elysees.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết, khoảng 36 nghìn cảnh sát được huy động để bảo vệ trật tự trên cả nước, riêng Paris triển khai khoảng 5.500 cảnh sát. Những ai muốn vào đại lộ Champs Elysees phải xuất trình giấy tờ tùy thân và kiểm tra an ninh. Buổi sáng, ông Christophe Castaner cho biết: "Có 200 người biểu tình ôn hòa ở Đại lộ Champs-Élysées, nhưng có đến 1.500 kẻ quấy rối từ bên ngoài vào để phá hoại". Ông Christophe Castaner trước đó cho biết, những phần tử gây rối thuộc phe cực tả và cực hữu đang chuẩn bị kế hoạch đụng độ với cảnh sát.

Ngày 1/12, Cảnh sát Pháp đã phải dùng tới bình xịt hơi cay, lựu đạn khói để giải tán đám đông người biểu tình "áo gilet vàng" quá khích tìm cách phá các hàng rào an ninh trên Đại lộ Champs Elysees tại thủ đô Paris ngay trước khi đợt tuần hành thứ 3 nhằm phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ.

Cảnh sát cho biết họ tiến hành bắt giữ các phần tử quá khích do lo ngại những thành phần cực hữu và cực tả bạo lực có thể đang thâm nhập vào phong trào "áo gilet vàng", một phong trào biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu và chi phí đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Phong trào lấy tên theo những chiếc áo phản quang mà tất cả người lái xe mô tô tại Pháp phải mặc khi lái xe. Giới chức an ninh lo ngại những nhóm nhỏ người biểu tình có thể không phải là thuộc phong trào "áo gilet vàng" sẽ xâm nhập vào các cuộc biểu tình diễn ra tối 1/12 để tấn công nhân viên an ninh.

Trong hơn hai tuần qua, các cuộc biểu tình của phong trào này đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại nhiều tuyến đường trên toàn quốc và đây được coi là một trong những thách thức lớn và khó tháo gỡ nhất mà Tổng thống Emmanuel Macron phải đối mặt trong 18 tháng cầm quyền.

Hiện tại, các cuộc đàm phán giữa chính phủ Pháp với lực lượng “áo gilet vàng” nhằm xoa dịu phong trào phản kháng này vẫn chưa có tiến triển do lực lượng này hầu như không có người đại diện cũng như bộ phận lãnh đạo để đứng ra đối thoại với chính phủ. Thủ tướng Pháp, Édouard Philippe chiều ngày 30/11 đã tiếp một vài người được cho là đại diện cho phe “áo gilet vàng” nhưng không đạt tiến triển.

Trong lúc này, phong trào phản kháng của lực lượng “áo gilet vàng” tiếp tục bị chính trị hoá. Nhiều đảng phái đối lập tại Pháp, như đảng “Nước Pháp bất khuất” của ông Jean-Luc Mélenchon hay đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” của bà Marine Le Pen đã tuyên bố đứng về phe “Áo vàng” và buộc chính phủ Pháp đưa ra các chính sách nhượng bộ.

Tuy nhiên, phát biểu từ Argentina khi đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron tuyên bố chính phủ Pháp sẽ không lùi bước. Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Cristophe Castaner cũng cảnh báo lực lượng an ninh và tư pháp của Pháp sẽ mạnh tay trấn áp và đưa ra xét xử ngay lập tức những phần tử lợi dụng cuộc phản kháng này để có các hành động bạo lực.

Video: Cảnh sát Pháp dập đám cháy

Đào Vũ (Tổng hợp)

Thái tử Saudi trò chuyện đầy ẩn ý với Tổng thống Pháp về vụ sát hại ​​nhà báo Khashoggi

Thứ 7, 01/12/2018 | 14:30
Trong cuộc trò chuyện ngắn, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nói với Tổng thống Pháp rằng ông "có thể ứng phó được".

Tổng thống Putin sẽ gặp ông Trump ở Paris để thảo luận về Hiệp ước INF

Chủ nhật, 11/11/2018 | 20:39
Tổng thống Nga có thể sẽ không bàn về các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tuyên bố áp đặt gần đây .
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.