Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 10/05/2018 | 13:01
0
Bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm quy kết, mà chỉ nhận trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV đã nôn nóng, ép tiến độ. Tại phiên tòa bị cáo không có tình tiết mới nên VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Ngày 10/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) theo đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm.

Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xét xử phúc thẩm

Xét thấy phần xét hỏi các bị cáo đã rõ, HĐXX tuyên bố chuyển sang phần tranh luận, trước khi bước vào phần này, vị đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra quan điểm kết luận vụ án:

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và quá trình đưa vụ án ra xét xử, VKS xét thấy, đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN), tại một số bút lục khẳng định Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV của PVN có nhiệm vụ, quyền hạn quyết định cao nhất trong tập đoàn Dầu khí và là người chịu trách nhiệm toàn bộ trong việc để xảy ra sai phạm trong vụ án.

Việc chỉ định PVC làm tổng thầu sai quy định khi chưa đủ năng lực tài chính, chưa có năng lực thực hiện các dự án lớn, điều này đã được kết luận trong biên bản giám định, gói thầu thực hiện không quá 18 tháng, thực tế PVC đã không đáp ứng được tiêu chí này.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Giám đốc ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình 2 khẳng định việc chỉ định thầu này là trái luật, PVC chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô, độ khó như dự án này.

Bị cáo Thăng biết không đủ điều kiện để có thể ký Hợp đồng EPC số 33 (HĐ ký giữ chủ đầu tư PVPower và nhà thầu PVC đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2) những vẫn chỉ đạo cấp dưới, thể hiện tại thông báo kết luận tại 2 cuộc họp yêu cầu PVPower phê duyệt thiết kế kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ đề xuất để đảm bảo kịp khởi công.

Từ các căn cứ trên có đủ cơ sở  kết luận: Trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ đạo PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Về tội danh,VKS xét thấy tòa cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi của mình. Riêng bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo cho rằng trách nhiệm thuộc về đơn vị trực tiếp thực hiện, bị cáo chỉ nhận trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV nên đã nôn nóng, ép tiến độ, tại phiên tòa không có tình tiết mới nên VKS đề nghị giữ nguyên quyết định như bản án sơ thẩm.

Xét thấy các bị cáo khác đã thừa nhận một phần trách nhiệm khi để xảy ra vụ án. Tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục được một phần hậu quả, do đó, VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt đối với các bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển, Lê Đình Mậu, Nguyễn Mạnh Tiến.

Đối với bị cáo Vũ Đức Thuận, VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho tội tham ô tài sản, giữ nguyên hình phạt đối với tội Cố ý làm trái.

Đối với các bị cáo còn lại, xét thấy không có thêm tình tiết gì mới, do vậy VKS đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt, không thể cầm bút khai về thành tích của bản thân

Thứ 4, 09/05/2018 | 18:45
Để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra vô cùng áy náy và đau xót, “trong 4 bức tường trại giam, bị cáo day dứt không thể cầm bút khai ra thành tích của bản thân”.

Hội nghị Trung ương 7: Khai trừ khỏi Đảng ông Đinh La Thăng

Thứ 4, 09/05/2018 | 16:48
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cao nhất đối với ông Đinh La Thăng.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Triệu tập khẩn nguyên Chánh văn phòng PVN để đối chất

Thứ 4, 09/05/2018 | 16:14
Liên quan đến 4 văn bản mà cơ quan điều tra làm căn cứ quy kết các bị cáo mà một số bị cáo khai không nhận được, chiều nay, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN để làm sáng tỏ nội dung này.

Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm dân sự

Thứ 4, 09/05/2018 | 10:58
Bên cạnh việc đề nghị HĐXX làm rõ lại tội danh và trách nhiệm của mình, bị cáo Đinh La Thăng cũng đề nghị HĐXX xem xét lại trách nhiệm dân sự.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.