"Không có chuyện đại gia hưởng trợ cấp thất nghiệp"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
"Tôi tin rằng không có chuyện đại gia mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu có, cùng lắm chỉ được 3 tháng và sẽ bị phạt nếu xác định được sự cố ý gian lận để hưởng trợ cấp", ông Đức nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Đình Đức, giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Thất nghiệp ngày càng gia tăng là hậu quả chung của tình hình suy thoái kinh tế. Bảo hiểm thất nghiệp cũng theo đó mà tăng lên. Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những hỗ trợ tích cực nhất cho người lao động khi mất việc làm.

Bất động sản - 'Không có chuyện đại gia hưởng trợ cấp thất nghiệp'

Ông Nguyễn Đình Đức

Nói về việc có những người với thu nhập tương đối cao nhưng vẫn được hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp, ông Đức khẳng định: Những trường hợp đó chỉ là hiện tượng đơn lẻ vì chuyện gian lận là không thể tránh khỏi khi thực hiện luật về bảo hiểm thất nghiệp. Chúng tôi cũng đã biết trước về sự bất cập nêu trên và có những biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất hiện tượng gian lận, nhưng vẫn không thể tránh được. Nếu so sánh trên địa bàn cả nước thì Hà Nội là nơi có tỷ lệ kịch trần về bảo hiểm thất nghiệp thấp nhất cả nước. Việc kiểm soát đối tượng thất nghiệp sẽ được làm chặt chẽ hơn trong thời gian tới, tránh có những kẻ nhằm vào nguồn bảo hiểm này để trục lợi cá nhân.

Ông Đức cho rằng: Không có chuyện đại gia mà vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại những trường hợp lợi dụng sự sơ hở của pháp luật mà trục lợi cá nhân. Từ trước đến nay, luật pháp đưa ra chỉ có những điều được làm và không được làm. Có những điều pháp luật không cấm thì người ta vẫn cứ làm, dù biết là vi phạm. Vấn đề ở đây là phải làm rõ đối tượng thất nghiệp có phải là người làm công ăn lương hay công chức viên chức Nhà nước hay không để có chế độ cho đúng, tạo sự công bằng trong xã hội.

Ông Đức cho biết thêm, không thể có chuyện "vỡ" quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được. Vấn đề là sớm điều chỉnh về mặt chính sách và cơ chế để tránh lạm thu cho nhà nước. Việc một người có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không cũng phải trải qua nhiều khâu giám định. Nếu một người thất nghiệp trong vòng 3 tháng liên tục đến trình báo với Sở LĐTB&XH, Sở sẽ có trách nhiệm giới thiệu việc làm cho người đó. Trong vòng 3 tháng mà người lao động không chịu đi làm theo sự giới thiệu của Sở, nghĩa là cố tình để mình ở trong tình trạng thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thì sẽ bị cắt trợ cấp ngay.

"Chính vì vậy, tôi tin rằng không có chuyện đại gia mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu có, cùng lắm chỉ được 3 tháng và sẽ bị phạt nếu xác định được sự cố ý gian lận để hưởng trợ cấp", ông Đức nhấn mạnh.

Nếu phát hiện trường hợp người lao động và người sử dụng lao động có sự thông đồng để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ xử phạt cả người lao động và người sử dụng lao động. Vấn đề này không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan hữu quan mà ngay cả người lao động nếu thấy có sự không công bằng thì cần tố cáo ra trước pháp luật để xử lý nghiêm minh. Ông Nguyễn Đình Đức khẳng định.

Phúc Thu


Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.