Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

Dương Thị Hạnh
Chủ nhật, 06/08/2017 | 08:00
0
Sau khi được triển khai, đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng mã vạch chỉ mới truy xuất được 24% thịt heo tại chợ đầu mối. Để nói rõ nguyên nhân, sở Công Thương và chi cục Thú y TP.HCM đã lên tiếng.

Mới đây, theo số liệu báo cáo của sở Công Thương TP.HCM, việc nhận diện nguồn gốc thịt heo thông qua vòng điện tử truy xuất tại các chợ đầu mối mới chỉ đạt 24% (số liệu tính đến ngày 2/8) khiến người tiêu dùng quan tâm và lo lắng.

Vì vậy, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM để nắm thêm thông tin.

Tại buổi trao đổi, ông Hòa cho biết: “Theo thống kê, lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi đạt 79%. Đây là con số đáng mừng, bà con, đặc biệt là người chăn nuôi tự phát, đã có trách nhiệm trong việc kiểm soát số lượng heo được bán ra bằng cách đeo vòng nhận diện cho heo.

Số lượng heo đã xuất đi được niêm phong tới cơ sở giết mổ và được bên thú y giám sát. Từ đó, có thể truy xuất được nguồn gốc thịt heo xuất chuồng. Số lượng heo được truy xuất tại cơ sở giết mổ còn 60% do các cơ sở thú y chưa giám sát chặt chẽ, thịt heo không được thú y niêm phong bằng vòng điện tử dẫn đến việc truy xuất tại các chợ đầu mối chỉ đạt 24%”.

Xã hội - Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

 Truy xuất nguồn gốc thịt heo tại chợ đầu mối chỉ đạt 24%.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Phát, Chi cục phó chi cục Thú y TP.HCM cũng cho biết: “Trước sự việc này, chi cục Thú y TP.HCM phối hợp chặt chẽ với sở Công Thương TP.HCM để kiểm tra các bước thực hiện của cơ sở chăn nuôi và tiểu thương buôn bán. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là đề án của TP. nhưng vẫn chưa có điều khoản, chế tài nào bắt buộc cơ sở chăn nuôi phải thực hiện. Vì thế, các bước thực hiện đều mang tính chất vận động là chính. Trong quá trình vận động, khó khăn nhất vẫn là thiếu sự hợp tác của một bộ phận các cơ sở chăn nuôi”. 

“Số lượng heo đã được truy xuất nguồn gốc tại các cơ sở chăn nuôi đã được kiểm soát và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo ở mức chính xác nhất cần thời gian để thay đổi một quá trình từ khâu nguồn gốc của heo con, khi tách ra heo mẹ cho đến khi xuất chuồng. Quan trọng hơn là sự giám sát của cơ sở thú y và quản lý thương lái. Có như vậy, việc truy xuất nguồn gốc thịt heo mới an toàn tuyệt đối”, ông Hòa chia sẻ thêm.

Ngoài ra, ông Phát còn cho biết: “Hiện, chi cục Thú y TP.HCM đang tăng cường vận động bà con nghiêm túc thực hiện đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc heo để đảm bảo heo đạt chất lượng, phòng tránh heo không đảm bảo vệ sịnh, an toàn thực phẩm trà trộn vào thị trường.

Trong quá trình vận động, chúng tôi sẽ kết hợp với sở Công Thương tiếp tục kiến nghị với UBND TP.HCM có những biện pháp, chế tài mạnh mẽ hơn tại các chợ đầu mối lớn của TP. Nếu trong trường hợp heo không có vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thì sẽ không cho vào chợ”.

Được biết trước đó, sở Công Thương TP.HCM đã thống kê tổng số heo vào TP.HCM tính đến ngày 2/8 là 10.053 con (hệ thống phân phối hiện đại: 1.403 con, các chợ đầu mối: 8.650 con). Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi đạt 79%. Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở giết mổ đạt 60%. Tuy nhiên, số lượng heo có thông tin truy xuất được tại các chợ đầu mối chỉ đạt 24%.

Hồng Ngọc - Dương Hạnh

TP.HCM chỉ truy xuất được nguồn gốc 35% thịt heo trên thị trường

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Sau 7 tháng gắn vòng truy xuất nguồn gốc của thịt heo trên thị trường, sở Công Thương TP.HCM chỉ mới có thể truy xuất nguồn gốc được 35% trong tổng số 10.000 con heo.

Các Sở Công thương sẽ theo dõi hoạt động của Công ty Nhã Khắc Lâm

Thứ 6, 02/06/2017 | 16:01
Cục Quản lý cạnh tranh đã có công văn đề nghị các Sở Công thương phối hợp theo dõi hoạt động của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm, xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp này hoạt động khi chưa được cấp phép.

TP.HCM: Phát hiện cơ sở chứa hơn 40 tấn thịt heo bẩn

Thứ 5, 16/03/2017 | 10:29
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa phát hiện, xử lý một cơ sở chứa hơn 40 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc và bốc mùi hôi thối.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.