Không quảng cáo rầm rộ,

Không quảng cáo rầm rộ, "vua mỳ tôm" Miliket làm thế nào để giữ vững thương hiệu?

Thứ 3, 31/03/2020 | 07:00
3
Trong bối cảnh thị phần mỳ tôm ngày càng bị thu hẹp cùng với việc bị cạnh tranh với các "ông lớn" sẵn sàng chi cả "núi tiền" để quảng cáo, thành công của Miliket hẳn nhiên là một dấu hỏi.

Báo cáo tài chính kiểm toán của Colusa - Miliket ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng giảm trái chiều, lần lượt đạt 622 tỷ đồng và 25 tỷ đồng. Công ty vượt kế hoạch doanh thu nhưng không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Tổng tài sản tính đến cuối năm ngoái đạt 244 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng chiếm hơn 70%.

Thời hoàng kim thống trị với 90% thị phần

Mì ăn liền Colusa – Miliket là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, mì tôm Colusa (tiền thân của Colusa – Miliket) do Công ty thực phẩm Sài Gòn sản xuất đã thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, cũng được xem là thương hiệu “độc quyền” trên thị trường trong hàng chục năm của thập niên 70, 80.

Tài chính - Ngân hàng - Không quảng cáo rầm rộ, 'vua mỳ tôm' Miliket làm thế nào để giữ vững thương hiệu?

Từ hình ảnh hai con tôm trên bao bì Miliket mà các loại mỳ ăn liền còn có tên gọi là "mỳ tôm".

Thương hiệu này nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Chỉ cần đun ít phút trên bếp, hay đổ trực tiếp nước sôi vào vắt mì, cho thêm vài lá húng quế cùng gói gia vị đi kèm là đã có một bát mì ngon. 

Sự tiện lợi của mì Miliket hay còn gọi là “mì 2 tôm” những năm 80 đã nhanh chóng được các gia đình Việt lựa chọn. Thời điểm đó, thị trường mì ăn liền chứng kiến sự chiếm lĩnh gần như tuyệt đối của Miliket với 90% thị phần.

Tuy nhiên, sau năm 2000, sự gia nhập thị trường của nhiều hãng mì ăn liền trong và ngoài nước đã khiến vị thế “độc quyền” của Miliket dần mất đi.

“Thập diện mai phục”

Từng trên đỉnh cao nhưng thương hiệu mỳ tôm Miliket sớm bị “uy hiếp” vì thị trường mì ăn liền bão hòa khi người tiêu dùng có xu hướng "cao cấp hóa", chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm đắt tiền và giàu dinh dưỡng.

Thị trường mì ăn liền dần quen với Vina Acecook, Masan, Vifon... cùng nhiều thương hiệu mỳ nổi tiếng khác như Tiến Vua, Cung Đình, Hảo Hảo… rồi hàng loạt loại mì ăn liền khác nhau từ mì khô cho tới miến, phở…

Tài chính - Ngân hàng - Không quảng cáo rầm rộ, 'vua mỳ tôm' Miliket làm thế nào để giữ vững thương hiệu? (Hình 2).

Thị trường mỳ ăn liền đang có sự cạnh tranh khốc liệt

Năm 2019, công ty phải dùng nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, trong đó có quảng cáo để nhắc nhớ thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tại những thị trường xuất khẩu mới.

Theo thống kê của hãng Kantar Worldpanel, trung bình cứ 2 ngày thị trường nội địa lại có thêm một thương hiệu mì gói mới.

Trong bối cảnh đó, Colusa Miliket sản xuất thêm nhiều chủng loại sản phẩm khác như mì chay, hủ tiếu, cháo thịt bằm, phở gói, tương ớt... Công ty cũng vạch ra chiến lược gia công theo đơn đặt hàng để nâng tổng sản lượng cả năm trên 20.000 tấn.

Sự trỗi dậy của thương hiệu “vang bóng một thời”

Trong năm 2016, mì tôm Miliket đã khai thác thêm nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanmar, Singpore tuy nhiên sản lượng chưa cao.

Kết quả kinh doanh năm 2016 của Miliket, công ty này sản xuất 14.859 tấn mì ăn liền và thu về tới 461 tỷ đồng doanh thu. Lãi sau khi trừ các chi phí liên quan là 25 tỷ đồng.

Dù chỉ thu về 25 tỷ đồng tiền lãi, nhưng vốn điều lệ của Miliket cũng chỉ ở mức 48 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều các ông lớn ngành thực phẩm như Masan là hơn 5.381 tỷ đồng, Asia Food hơn 1.110 tỷ đồng hay Acecook là gần 2.000 tỷ đồng…

Tài chính - Ngân hàng - Không quảng cáo rầm rộ, 'vua mỳ tôm' Miliket làm thế nào để giữ vững thương hiệu? (Hình 3).

Tuy thị phần chỉ chiếm 4% nhưng tỉ suất lợi nhuận của Miliket cũng khiến các "ông lớn" phải dè chừng.

Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn điều lệ của công ty này lên tới 52%, con số vô cùng ấn tượng đối với một đơn vị sản xuất mì ăn liền nhỏ. Thậm chí, lớn như Masan trong năm 2016 cũng chỉ sở hữu tỷ suất lợi nhuận trên vốn xấp xỉ con số Miliket đạt được.

Sang năm 2017, doanh thu của Miliket đã được cải thiện đáng kể. Công ty đạt doanh thu 556 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế của Miliket đạt 28,9 tỷ đồng.

Năm kế tiếp, Miliket cán đích với doanh thu thuần 608 tỉ đồng, tăng 9% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 25,8 tỉ đồng, tăng trưởng 13% so với 2017. Tính bình quân, mỗi tháng nhãn hiệu này đạt doanh thu khoảng 50 tỉ đồng.

Như vậy, có thể thấy dù không phải chi “núi tiền” vào các chiêu thức quảng cáo nhưng lợi nhuận của thương hiệu mỳ hai con tôm Miliket vẫn khiến các ông lớn phải dè chừng.

Mỳ tôm Miliket do Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa -Miliket sản xuất. Thương hiệu mì tôm Colusa đã được sản xuất từ trước năm 1975 bởi công ty thực phẩm Sài Gòn, sau năm 1975, được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa.

Năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket, năm 2004, Colusa và Miliket được sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa - Miliket và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2006.

Những năm 90 của thế kỷ trước, mì tôm Miliket là một trong những sản phẩm thực phẩm phổ biến nhất Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, sự xuất hiện của hàng loạt ông lớn ngành thực phẩm đã khiến thị phần của Miliket ngày càng thu hẹp với khoảng 4% thị phần nội địa.

Công ty có hai cổ đông nhà nước đang sở hữu gần 51% vốn là Tổng công ty Lương thực miền Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sở hữu gần 51% vốn.

Lê Lan (Tổng hợp)

Hãng mì hai tôm Miliket bị bêu tên

Thứ 5, 17/05/2018 | 11:25
32 doanh nghiệp, công ty vừa bị “bêu tên” vì chậm quá 30 ngày công bố báo cáo tài chính 2017 đã kiểm toán và được cảnh báo nếu tiếp tục chậm trễ quá 45 ngày so với thời hạn quy định thì sẽ bị tạm dừng giao dịch.

Ngậm ngùi HanoiMilk: Thương hiệu sữa vang bóng một thời

Thứ 7, 27/01/2018 | 09:45
Từng là 1 trong 3 doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam nhưng đến nay, Hanoimilk đành ngậm ngùi nhìn Vinamilk không ngừng lớn mạnh và các hãng sữa mới lần lượt xuất hiện còn mình thì ngày càng trở nên xa lạ với người tiêu dùng.

“Vua” mì tôm Miliket: Lên sàn nhanh còn kịp

Chủ nhật, 09/07/2017 | 09:54
Sau bước UpCOM, đăng ký trên hai sở giao dịch chứng khoán Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh là bước đi quan trọng giúp Colusa – Miliket dễ dàng gọi vốn nhằm khắc phục điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp này.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Ngày mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:44
Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng.

Đề xuất quy định mới việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng VNĐ

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên của tổ chức và cá nhân trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Tham vọng lãi gấp đôi trong năm 2024, ABBank còn cách xa mục tiêu

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Quý I/2024, ABBank báo lãi trước thuế đạt 192 tỷ đồng, giảm mạnh 69%; lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 153,8 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng và "đường đua" lãi suất tiền gửi

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:02
Ngày 2/5, Ngân hàng ACB trở thành nhà băng đầu tiên điều chỉnh lãi suất trong tháng 5 sau khi vừa công bố tăng lãi suất tiền gửi ngay sau kỳ nghỉ lễ.

Thị trường quay xe về cuối phiên, FPT trở thành đầu tàu

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Lực mua mạnh dần về cuối phiên giúp chỉ số bốc đầu tăng và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Dẫn đầu đà tăng là FPT khi tiếp tục phá đỉnh về giá.
     
Nổi bật trong ngày

VietBank báo lãi quý I/2024 giảm 63% so với cùng kỳ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:45
Một trong những nguyên nhân khiến lãi giảm mà VietBank đưa ra là chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng đã tăng 4,3 lần so với cùng kỳ lên hơn 90 tỷ đồng.

Giá vàng thế giới tăng thẳng đứng sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:34
Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Theo Chủ tịch Fed, "Lạm phát quá cao và khả năng hạ nhiệt chưa bền vững".

Ngày mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:44
Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng.

Đề xuất quy định mới việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng VNĐ

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên của tổ chức và cá nhân trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Tham vọng lãi gấp đôi trong năm 2024, ABBank còn cách xa mục tiêu

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Quý I/2024, ABBank báo lãi trước thuế đạt 192 tỷ đồng, giảm mạnh 69%; lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 153,8 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm trước.