Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Khi nào sẽ mạnh tay với các "đại ca đầu trọc"?

Thứ 5, 04/07/2019 | 10:00
0
Những bất cập như nguy cơ TNGT, vi phạm trật tự đô thị và tình trạng dân “anh chị” lộng hành vẫn ngày đêm tồn tại ở khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đang thực sự khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Không biết đến bao giờ, những khu đô thị được khoác cái tên "kiểu mẫu" mới thực sự văn minh?

Trong hai bài trước chúng tôi đã phản ánh những tồn tại ở khu đô thị Linh Đàm thuộc địa phận quận Hoàng Mai, Hà Nội với các vấn đề nổi cộm như: Nguy cơ tai nạn giao thông, vi phạm trật tự đô thị và tình trạng dân “anh chị” ngang nhiên thu phí trái phép ở khu đô thị, khiến người dân bức xúc.

Sau khi tham khảo ý kiến nhiều cư dân sống tại đây và chờ đợi những giải đáp cũng như biện pháp quyết liệt chính quyền địa phương, Phóng viên báo Người đưa tin xin đề xuất tới cơ quan chức năng một số biện pháp để xây dựng, đảm bảo văn minh đô thị trên địa bàn có tên gọi vô cùng tân tiến "Khu đô thị kiểu mẫu".

Điều cốt yếu nhất vẫn phải là sự vào cuộc thật sự quyết liệt của các cấp lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là lực lượng Công An phường. Trước thực trạng vi phạm Trật tự đô thị, vệ sinh môi trường diễn ra suốt thời gian qua, UBND phường Hoàng Liệt cần đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều biện pháp khác nhau để người dân có thể hiểu và chấp hành. 

Nếu làm thật sự quyết liệt và giải quyết được tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh thì đây chính là những biện pháp hiệu quả cắt để cắt đứt “vòi bạch tuộc” đã tồn tại từ lâu. Ngoài ra, việc xoá sổ được những bãi xe “lậu” sẽ hạn chế được nạn bảo kê  đồng thời hạn chế được nguy cơ tai nạn giao thông cũng như đảm bảo An ninh trật tự trên địa bàn.

Mạnh tay dẹp bỏ hàng ăn, quán cóc

Đương nhiên, tất cả mới chỉ là trên lý thuyết, để có thể cụ thể hóa và áp dụng vào thực tế, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Thứ nhất, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán đem lại "hiệu quả" về mặt kinh tế rất lớn cho một số cá nhân hay thậm chí là những nhóm lợi ích.

Vậy nên sẽ không dễ dàng gì mà "họ" chịu "nhả miếng cơm, manh áo" hay "cái cần câu cơm" một cách đơn giản và nhẹ nhàng. Không loại trừ khả năng, những con người đó sẽ "cố thủ" hay "bế quan tỏa cảng" với những sai phạm của họ. Điều này sẽ khiến các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền hay thực hiện cưỡng chế sai phạm.

An ninh - Hình sự - Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều 'đầu gấu': Khi nào sẽ mạnh tay với các 'đại ca đầu trọc'?

Những quán cóc, hàng ăn cũng cần được loại bỏ để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Một điều đáng lo ngại nữa mà trong nhiều ngày xâm nhập thực tế đã tận tai nghe được từ người trong cuộc nói về việc có một nhóm người thu tiền để cho họ được vi phạm và kinh doanh. Theo đó, những người thực hiện "công tác thu phế" ngoài những "đại ca" đầu trọc, xăm trổ còn có những người trong lực lượng áo xanh đang thực thi luật pháp.

Nếu điều này là sự thật thì việc loại bỏ những hàng quán lấn chiếm lòng lề đường tại khu đô thị Linh Đàm thuộc địa phận quận Hoàng Mai, Hà Nội của các cơ quan chức năng sẽ càng gặp nhiều trắc trở trong việc đảm bảo trật tự đô thị
An ninh trật tự trên địa bàn. Bởi lẽ "Có cầu mới có cung" và nhu cầu mua bán, giao thương của người dân là có thật.

Cần khẩn trương ra quân dẹp sạch, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của các hàng quán, như vậy thì thực trạng lấn chiếm lòng lề đường mới có thể được loại bỏ. Cần có quy hoạch lại quỹ đất, xây dựng những bến, bãi nhằm phục vụ nhu cầu trông giữ xe ngày càng tăng của người dân.

Vậy nên phía UBND phường Hoàng Liệt cũng như Công an phường Hoàng Liệt, thậm chí cả UBND và Công an quận Hoàng Mai cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, rà soát xem có cán bộ nào "mắt nhắm, mắt mở" hoặc có “quan hệ mật thiết” với nhóm “anh chị” ở khu đô thị Linh Đàm hay không, từ đó chấn chỉnh tác phong, lề lối sinh hoạt, làm việc của cán bộ.  Nếu “chỗ dựa” mất đi, thì việc xử lý nhóm “anh chị” sẽ trở nên không quá phức tạp. 

Dẹp chợ dân sinh, ngăn ngừa ô nhiễm

An ninh - Hình sự - Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều 'đầu gấu': Khi nào sẽ mạnh tay với các 'đại ca đầu trọc'? (Hình 2).

Những khu chợ dân sinh gây ô nhiễm môi trường như vậy cũng cần được loại bỏ.

Chợ dân sinh hay chợ tự phát thì hầu như ở đâu cũng có nhưng ở một khu đô thị kiểu mẫu như Linh Đàm mà tình trạng họp chợ tràn lan như vậy thì quả là bất tiện. Trên thực tế, chợ dân sinh giúp người dân mua bán tiện lợi. Thử nghĩ, người dân đi làm về muộn, tâm trạng mệt mỏi nên tâm lý thường không muốn mất công gửi xe để vào siêu thị. Bên cạnh đó, tâm lý người Việt vốn ham rẻ và thích mặc cả nên những chợ dân sinh là sự lựa chọn hàng đầu vừa nhanh, vừa tiện. 

Do vậy, song song với việc quyết liệt, mạnh tay dẹp bỏ chợ cóc ngay chân khu chung cư, đảm bảo trật tự đô thị cũng như mỹ quan đường phố xoá sổ chợ cóc dưới chân khu chung cư, hay hàng quán ở vỉa hè, lòng đường thì cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giới thiệu hoặc cho thành lập những khu vực kinh doanh buôn bán riêng, khu vực chợ tạm gần khu dân cư, tạo điều kiện cho cư dân và cả tiểu thương. Có thể tính đến cho đấu thầu, nhà nước có thêm nguồn thu thuế, người dân có sự tiện lợi.

Cần quy hoạch lại các bãi trông giữ xe

Trong bối cảnh các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên cùng những hiểm họa về An toàn giao thông, UBND Phường Hoàng Liệt cần đặc biệt mạnh tay xử lý và thường xuyên giám sát, kiểm tra và không để tồn tại các điểm trông giữ xe trái quy định.

An ninh - Hình sự - Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều 'đầu gấu': Khi nào sẽ mạnh tay với các 'đại ca đầu trọc'? (Hình 3).

Cần phải mạnh tay dẹp bỏ các bãi trông giữ xe tự phát và lên kế hoạch xây dựng những khu trông giữ xe hợp pháp.

Với mật độ dân số đông và lượng phương tiện đang ở mức quá tải so với hạ tầng chật hẹp, thì nhu cầu gửi xe là rất lớn, cung không đủ cầu. Do vậy, bên cạnh việc xoá sổ các bãi xe trái phép, cơ quan chức năng cần cấp phép cho những cá nhân, đơn vị đủ điều kiện, đủ năng lực tổ chức trông giữ xe cho người dân. Một số khu vực đất trống chưa sử dụng cũng nên cho thành lập bãi trông giữ xe tạm.

Như vậy vừa đảm bảo trật tự văn minh đô thị, vừa đáp ứng được nhu cầu cư dân. Hoạt động trông giữ xe cũng đi vào quy củ, nhà nước không thất thu thuế. Những biện pháp trên chúng tôi đưa ra dựa trên tham khảo ý kiến của nhiều cư dân đang sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm. Tuy nhiên, những biện pháp này có áp dụng được trên thực tế và có hiệu quả hay không thì phải phụ thuộc vào việc UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt có thực sự quyết tâm, quyết liệt chỉnh đốn trật tự đô thị ở địa bàn này hay không.

Và quan trọng nhất, cơ quan chức năng cần sớm mạnh tay với các hoạt động của các "đại ca đầu trọc", mà chúng tôi đã ghi nhận và phản ánh. 

Xem thêm: Kỳ 1: Ám ảnh khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Quê còn sướng hơn Phố

Xem thêm; Kỳ 2: Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Giang hồ lộng hành, liệu có "lợi ích nhóm", bảo kê?

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều “đầu gấu” Tập 3: Đường nào đến văn minh? 

Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Giang hồ lộng hành, liệu có "lợi ích nhóm", bảo kê?

Thứ 6, 28/06/2019 | 10:29
Ngoài thực trạng ô nhiễm môi trường, bất ổn về an toàn giao thông và trật tự đô thị, người dân sinh sống ở khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội còn có nguy cơ gặp phải những rủi ro từ dân "anh, chị" thường xuyên tranh giành địa bàn.

Ám ảnh khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": Quê còn sướng hơn Phố

Thứ 5, 27/06/2019 | 07:15
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong nhiều năm qua luôn diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường, bất ổn về an toàn giao thông và trật tự đô thị khiến người dân vô cùng bức xúc.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.