Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:36
0
Trong phiên thẩm vấn đầu tiên, việc gây thương tích cho 7 cán bộ trong đoàn cưỡng chế được bị cáo Đoàn Văn Vươn thừa nhận nằm trong kế hoạch "tạo ra vụ án hình sự" để cơ quan điều tra tích cực vào cuộc.

>>Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

>>Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Sáng 2/4, trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Việt Hùng (bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý) đề nghị không tiếp tục việc xét xử, chuyển vụ án sang Tòa án quân sự, song không được HĐXX chấp nhận.

Pháp luật - Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn
Ông Đoàn Văn Vươn và người thân tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Vươn khai cuối tháng 11/2011, sau khi nhận thông báo của chính quyền về việc cưỡng chế thu hồi hơn 19 ha đất trong đầm nuôi tôm đã nhiều lần họp gia đình về kế hoạch ngăn cản. Tuy nhiên, bị cáo không nhận được sự ủng hộ nên không thực hiện. Sau khi gửi các đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, đâm đơn ra tòa nhưng thua kiện, ông Vươn nói với các anh em: “Nếu không giải quyết được vụ án hành chính thì sẽ chuyển sang vụ án hình sự để cơ quan điều tra vào cuộc quyết liệt”.

Bị cáo khai đã giao việc thực hiện kế hoạch chống đối cho em trai là bị cáo Quý. Theo cáo buộc của VKS, bị cáo Đoàn Văn Vệ biết ông Vươn, Quý và Đoàn Văn Sịnh chuẩn bị mìn, súng để chống lại lực lượng cưỡng chế nên xin được giúp. Ông Vươn, Quý và Sịnh dồn tiền đưa 10,5 triệu đồng cho Vệ để đi mua súng. Vệ cầm một số vỏ đạn làm mẫu, đưa tiền nhờ bạn mua súng hoa cải nhưng người này không giao "hàng nóng" được đúng hẹn. Vệ mang tiền trả lại và ông Vươn sau đó cùng với Đoàn Văn Thoại (đang bỏ trốn) mua được một khẩu súng bán hoa cải, thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải.

"Trong các cuộc họp gia đình, người thân của bị cáo có đồng tình với kế hoạch chống đối không?”, chủ toạ Phạm Đức Tuyên chất vấn. Bị cáo Vươn đáp: “Ban đầu, họ không nhưng sau đó đều đồng ý”. Một ngày trước thời điểm bị cưỡng chế, ông Vươn, Quý đã chuyển vợ con cùng đồ đạc đi chỗ khác vì không muốn “vướng víu”.

Ông Vươn khai có dặn ông Quý và người thân cố thủ trong nhà rằng, đợi lực lượng đến gần khoảng 18m mới bắn. "Tôi bảo họ bình tĩnh đợi, nếu không xảy ra cưỡng chế thì không nổ súng", bị cáo Vươn khai.

Pháp luật - Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn (Hình 2).
Bình gas nổ và một số vật chứng khác được trưng ra tại tòa. Ảnh: TTXVN.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa giở các bản cung của bị cáo Vươn, bổ sung thông tin về việc ông này dặn bị cáo Quý rằng sau khi nổ kíp mìn, thấy những người trong đoàn cưỡng chế vẫn xông lên thì dùng súng hoa cải bắn tiếp.

Khai tại tòa, ông Vươn cho biết có nghe bị cáo Quý thông báo “mọi việc đã xong”. “Khi xảy ra sự việc, bị cáo ở đâu?”, chủ toạ hỏi. Trả lời không chần chừ, ông Vươn nói: "Bị cáo đứng trên bờ đê và nghe thấy tiếng nổ lớn, người bị thương được đưa đi cấp cứu".

Khi HĐXX hỏi nhận thức về việc sử dụng súng, chuẩn mìn để gây nổ, bị cáo 50 tuổi này cho biết hiểu rõ việc nổ súng vào lực lượng chức năng có thể gây thương tích và nguy hiểm đến tính mạng, song "tiếc bao công sức đổ vào đầm nuôi ao tôm cá nhiều năm nay nên muốn bảo vệ tài sản".

11h, sau ít phút bị cáo Vươn trả lời thẩm vấn luật sư về quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, phiên xử tạm nghỉ.

Chiều nay, TAND Hải Phòng tiếp tục xét hỏi bị cáo Vươn và 5 người đồng phạm.

Theo Việt Dũng (Vnexpress)

Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:43
Sáng nay, theo lịch của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, "vụ án" Đoàn Văn Vươn được đưa ra xét xử.

Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:58
Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, hội đồng xét xử cơ bản xét hỏi tất cả các bị cáo trong vụ án. Dự kiến hôm nay (3/4), đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội và tranh tụng với các luật sư.
Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.