Kiên Giang phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9,5% năm 2024

Kiên Giang phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9,5% năm 2024

Nguyễn Thanh Xuân
Thứ 7, 10/02/2024 | 20:50
0
Kiên Giang xây dựng Kịch bản điều hành ở mức cao, tăng trưởng kinh tế đạt 9,5%, cùng với 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện.

Kế hoạch điều hành tăng trưởng kinh tế năm 2024

Ngày 1/2/2024, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch điều hành tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Theo đó, Kế hoạch xác định các động lực tăng trưởng trong năm 2024 sẽ triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở phát huy sức mạnh toàn dân, huy động tối đa mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh của tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo chuyến biến mang tính đột phá trong việc cải thiện hình ảnh của tỉnh với nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là giao thông đảm bảo theo kế hoạch. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; phấn đấu hoàn thành các dự án trọng điểm đưa vào khai thác, nhất là các dự án phát triển hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, y tế, giáo dục, du lịch,... gắn việc phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án thuộc chương trình phục hồi kinh tế.

Kinh tế vĩ mô - Kiên Giang phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9,5% năm 2024

Phát triển kinh tế du lịch, tăng cường công tác xúc tiến, nghiên cứu đề xuất các mô hình du lịch phù hợp với tỉnh.

Ngoài ra, phát huy hiệu quả đề án nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; chú trọng thu hút, đào tạo lực lượng lao động có kỹ năng, trình độ chuyên môn phù hợp cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từng bước nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế của tỉnh.

Đồng thời, phát triển kinh tế du lịch, tăng cường công tác xúc tiến, nghiên cứu đề xuất các mô hình du lịch phù hợp với tỉnh. Nghiên cứu phát triển kinh tế ban đêm tại các địa bàn phù hợp. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân; thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh,., kết hợp xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc, quảng bá cho văn hóa, lịch sử, truyền thống và hỗ trợ sự phát triển cho ngành du lịch. Tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biên đảo.

Mục tiêu và giải pháp cụ thể từng giai đoạn

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, mục tiêu phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh xác định các chỉ tiêu năm 2024 là tăng trưởng kinh tế đạt 9,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 83,8 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế: Nông – lâm – thủy sản 34,7%, công nghiệp – xây dựng 21,33%, Dịch vụ 38,85%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 5,12%; tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông lâm thủy sản đạt 2%; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,66%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,8%, thu hút 11,1 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tổng doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách 16.906,13 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 69.373 tỷ đồng.

Kinh tế vĩ mô - Kiên Giang phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9,5% năm 2024 (Hình 2).

Phấn đấu hoàn thành việc trình phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc.

Đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn quý, 6 tháng trong năm 2024 đảm bảo yêu cầu toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; giao nhiệm vụ và phân công chủ trì, phối họp cụ thể cho các ngành, địa phương tổ chức thực hiện, phối hợp đồng bộ, kịp thời, gắn kết chặt chẽ với nhau; qua dó kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh và xử lý các khó khăn vướng mắc.

Bám sát các nhiệm vụ và giải pháp đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 181/NQ-HĐND ngày 28/12/2023, các ngành, các cấp cụ thể hóa và tổ chức thực hiện, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong từng quý năm 2024 nhằm phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ.

Động lực tăng trưởng kinh tế quý I là thương mại dịch vụ, du lịch, tiêu dùng trong dịp tết Giáp Thìn; đồng thời, là thời gian chuẩn bị các điều kiện cho triển khai các hoạt động trong năm 2024, tập trung hoàn thiện và ban hành các kế hoạch, chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành trong Quý I năm 2024.

Trọng tâm là Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của các ngành, các cấp, kế hoạch triển khai đề án nguồn nhân lực; Chỉ thị triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, Kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, kinh tế ban đêm, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, chương trình văn hóa thể thao.

Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, phấn đấu hoàn thành việc trình phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc và Quy hoạch Chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 và các Quy hoạch đô thị.

Quý II là thời gian chịu tác động lớn của thời tiết cực đoan do hiện tượng El Nino; đồng thời là thời điểm các dự án khởi công mới triển khai thực hiện; động lực tăng trưởng kinh tế quý II là xây dựng, công nghiệp, dịch vụ tiêu dùng và du lịch trong dịp lễ 30/4, Quốc tế lao động,...; tỉnh tập trung đảm bảo các hoạt động điều tiết, cung cấp điện nước cho người dân và doanh nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng; tập trung hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án, công tác giải phóng mặt bằng,...

Có kế hoạch rà soát, đánh giá trữ lượng các loại vật liệu xây dựng, có giải pháp tránh làm xung đột và khan hiếm cục bộ vật liệu xây dựng trong từng thời điểm triển khai nhiều dự án của tỉnh và trung ương trên địa bàn; kịp thời điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án trọng điểm; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đảm bảo không làm chậm tiến độ...

Kinh tế vĩ mô - Kiên Giang phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 9,5% năm 2024 (Hình 3).

Tập trung đảm bảo các hoạt động điều tiết, cung cấp điện nước cho người dân và doanh nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Quý III bước vào mùa mưa và là thời điểm có khả năng xuất hiện các cơn bão lớn, nhỏ. Đây cũng là thời điểm tăng tốc của các dự án đầu tư công; bước vào giai đoạn cuối của sản xuất nông nghiệp, vụ thu hoạch chính sản lượng thủy sản nuôi trồng, chăn nuôi phục vụ cuối năm,..

Động lực tăng trưởng kinh tế quý III là xây dựng, công nghiệp chế biến thủy sản, dịch vụ tiêu dùng, xuất khẩu và thu hút khách du lịch ngày lễ lớn của tỉnh như Đình Nguyễn Trung Trực, lễ 2/9, tết Trung Thu...; tăng cường công tác cảnh báo mưa, lũ, phòng chống giông, lốc. Tổ chức tốt công tác điều tiết cấp thoát nước trong mùa mưa. Quan tâm, chỉ đạo đảm bảo cung cấp đủ con giống, vật tư nông nghiệp cho người dân...

Do tác động của biến đổi khí hậu, Quý IV là thời điểm xuất hiện các cơn bão lớn. Đây cũng là thời điểm nước rút của các dự án đầu tư công; các nhà đầu tư, doanh nghiệp chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh cuối năm; động lực tăng trưởng kinh tế quý IV là xây dựng, công nghiệp, dịch vụ tiêu dùng, xuất khẩu và thu hút khách du lịch Quốc tế; tỉnh tăng cường công tác cảnh báo mưa, lũ, phòng chống giông, lốc. Tổ chức tốt công tác điều tiết cấp thoát nước.

Không để xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị; tăng cường theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời triển khai các giải pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương căn cứ kế hoạch điều hành tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2024, theo chức năng nhiệm vụ và địa bàn quản lý, tổ chức xây dựng kế hoạch và phân công thực hiện; nâng cao trách nhiệm, vai trò tham mưu, quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu phấn đấu trong năm 2024.

Kiên Giang: Cận cảnh công tác chuẩn bị bắn pháo hoa đêm giao thừa

Thứ 6, 09/02/2024 | 20:31
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để bắn pháo hoa trên địa bàn Tp.Rạch Giá và Tp.Phú Quốc.

Phú Quốc đón gần 2000 du khách Châu Âu "xông đất" ngày 30 Tết

Thứ 6, 09/02/2024 | 14:17
Ngày 9/2, Tp.Phú Quốc đón Tàu du lịch Aida Bella cập cảng mang theo 1.979 du khách Châu Âu, trong đó hơn 90% là du khách mang quốc tịch Đức.

Xuân về trên đảo ngọc Phú Quốc

Thứ 5, 08/02/2024 | 13:51
Cũng giống như đất liền, cứ tới dịp Tết đến Xuân về, nhà nào trên đảo cũng lấp lánh đèn hoa, phố xá ngập tràn sắc vàng sắc đỏ vô cùng đẹp mắt.

Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại

Thứ 6, 09/02/2024 | 06:30
Tết với lính đảo là những nhớ thương gửi lại, là những bước chân vội vã tuần tra, những ánh mắt dõi theo vùng biển vùng trời để mang cái Tết bình yên cho nhân dân.
Cùng tác giả

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.