Kiev phản hồi việc tỷ phú Elon Musk kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Thứ 4, 25/10/2023 | 16:40
0
Kiev bày tỏ sự phản đối khi tỷ phú Mỹ Elon Musk kêu gọi thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine, trong đó ranh giới giao tranh hiện nay có thể trở thành đường ranh giới ngừng bắn hoặc được xem là đường biên giới mới.

Thế giới - Kiev phản hồi việc tỷ phú Elon Musk kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

Mykhailo Podoliak, cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 24/10 nói việc từ chối hỗ trợ Ukraine sẽ không giúp xung đột ngừng lại, thậm chí có thể càng thúc đẩy các cuộc xung đột khác trên thế giới, theo tờ Ukrainska Pravda.

"Ông Musk tin rằng việc 'Ukraine đầu hàng' có thể dẫn đến sự kết thúc của chiến tranh và nối lại hòa bình lâu dài", ông Podoliak nói. "Đây là một sai lầm lớn. Từ chối hỗ trợ Ukraine sẽ không giúp giao tranh ngừng lại mà còn làm còn làm gia tăng xung đột trên khắp thế giới".

Ông Podoliak đề cập đến sự sụp đổ của các quy tắc và luật pháp quốc tế, khiến thế giới ngày càng bất ổn nếu xung đột ở Ukraine kết thúc với việc Kiev chịu thiệt. "Những hoài nghi về việc duy trì hỗ trợ Ukraine có thể tạo cơ hội để đối phương nghĩ rằng phương Tây đang suy yếu. Đó là những gì chúng tôi thấy với trường hợp của Israel", ông Podoliak nói thêm.

Ông Podoliak phản hồi bình luận của tỷ phú Elon Musk trong một cuộc thảo luận trực tuyến hôm 23/10. Tỷ phú Musk kêu gọi Mỹ tìm cách thúc đẩy hòa bình ở Ukraine và xây dựng lại mối quan hệ với Nga. 

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói về việc không có làn sóng phản đối Nga ở các vùng lãnh thổ Nga sáp nhập của Ukraine. Ông Musk gợi ý ranh giới giao tranh hiện nay có thể trở thành đường ranh giới ngừng bắn hoặc được xem là đường biên giới mới giữa Nga và Ukraine.

Theo tỷ phú Musk, thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine là điều hoàn toàn có thể đạt được vì không thể ép các vùng lãnh thổ "muốn trở thành một phần của Nga" ở lại với Ukraine. Tỷ phú Musk tin rằng,người dân ở các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát, bao gồm miền đông Ukraine và bán đảo Crimea, "thực tế muốn trở thành một phần của nước Nga".

Tỷ phú Musk nói về việc không hiểu tại sao binh sĩ Nga và Ukraine phải đối mặt với rủi ro thiệt mạng mỗi ngày trong giao tranh. 

Nga sẽ không từ bỏ các vùng lãnh thổ kiểm soát còn Ukraine sẽ không thể giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ này chỉ với một đội quân hạn chế như hiện nay, ông Musk nêu quan điểm. Do đó, ngừng bắn là giải pháp tốt nhất hiện nay, theo tỷ phú Mỹ.

Trong cuộc thảo luận ngày 23/10, ông Musk cũng cho rằng, các chính sách của Mỹ "buộc Nga phải xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Iran và Trung Quốc" và điều này không có lợi cho nước Mỹ. 

Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda

Tag: Ukraine

Nga đã có cách khắc chế xe tăng chủ lực Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine?

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:55
Tháng trước, Mỹ xác nhận đã bàn giao tổng cộng 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams cho Ukraine. Hiện chưa rõ khi nào quân đội Ukraine sẽ đưa các xe tăng uy lực của Mỹ ra tiền tuyến chiến đấu, nhưng các lực lượng Nga đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, theo Sputnik.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.