Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018: Những gợi ý để đi lễ vui khỏe, an toàn

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018: Những gợi ý để đi lễ vui khỏe, an toàn

Thứ 2, 23/04/2018 | 16:26
0
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 được tổ chức từ ngày 21 đến 25/4/2018 (tức từ ngày 6 đến 10/3 Âm lịch). Dưới đây là những lưu ý để du khách đến tham dự lễ hội có chuyến đi an toàn.

 Hướng dẫn đi lại

Có 3 tuyến đường đi đến Đền Hùng từ Hà Nội cho các bạn lựa chọn: Các bạn có thể đi hướng từ đường Phạm Văn Đồng ra Nam Thăng Long qua Vĩnh Phúc về Việt Trì rồi tới Đền Hùng, hoặc đi đường 32 bắt đầu từ Hồ Tùng Mậu qua Sơn Tây về Phú Thọ. Hai quãng đường này chỉ dao động trong khoảng 86 - 88km.

Tuy nhiên, để tránh tắc đường, các bạn có thể bắt đầu di chuyển bằng cách đi vào đại lộ Thăng Long về Sơn Tây rồi men theo Quốc lộ 32 rồi về Phú Thọ rồi Đền Hùng. Tuyến đường này có thể xa hơn một chút nhưng là lựa chọn tốt nhất cho các gia đình.

Trang phục, chú ý an toàn khi tham gia lễ hội

Ai cũng biết rằng khi tham gia lễ hội Đền Hùng, việc chen chúc, xô đẩy vì quá đông người là điều không thể tránh khỏi. Không chỉ vậy, tình trạng lạc trẻ em, bị móc túi là điều có thể xảy ra. Vì thế, hãy giữ gìn tư trang của mình thật cẩn thận, đặc biệt là ví và điện thoại.

Chuẩn bị trang phục dễ chịu, lịch sự khi đi Đền Hùng là điều vô cùng cần thiết. Đến làm lễ dâng hương với những vị tiên tổ của dân tộc, bạn cần ăn mặc lịch sự, kín đáo để đảm bảo thuần phong mỹ tục. Không những vậy, khu di tích rất rộng với các đền thờ khác nhau nên việc đi giày đế thấp, giày thể thao đế mềm sẽ giúp cho việc di chuyển dễ dàng, thuận tiện hơn.

Ngoài ra, tại khu di tích Đền Hùng đã có các trạm trợ giúp nên nếu có vấn đề thất lạc người thân hoặc mất tư trang, bạn hãy liên lạc ngay với ban quản lý. Các trạm trợ giúp này đều ở đầu lối vào nên bạn có thể quan sát ngay được.

Dâng lễ

Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh (nhà nghiên cứu văn hóa dân gian) việc dâng lễ nên tùy vào duyên cảnh của mỗi người. Ngoài hai loại bánh mang biểu tượng của ngày giỗ Tổ là bánh chưng, bánh dày, mọi người cũng có thể dâng hương hoa hay lễ mặn là xôi – gà…Điều quan trọng chính là ở sự chân thành chứ không phải ở cái lễ.

“Dâng lễ vật lên tổ tiên không quan trọng ở vật chất mà nên dâng những cái tinh túy nhất, mang giá trị tinh thần chứ mâm cao cỗ đầy mà không chân thành cũng mất đi giá trị. Du khách có thể về với Đền Hùng chỉ cần thắp một nén hương để thể hiện tấm lòng hướng về ngày giỗ Tổ và cầu mong cho bản thân một điều gì đó. Tệ hại nhất là cúng ê hề, mâm cao cỗ đầy nhưng thiếu sự thành kính. Muốn lễ đúng phải lễ đủ nội dung là: Tạ ơn, sám nguyện, cầu nguyện, hứa nguyện sau đó mới đến dâng lễ”, GS.TS Ngô Đức Thịnh cho biết.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018: Những gợi ý để đi lễ vui khỏe, an toàn

Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương 2018 diễn ra trong 5 ngày từ 21-25/4/2018 (tức từ 6 - 10/3 Âm lịch). (Ảnh minh họa).

Lựa chọn những hàng quán có ghi rõ giá thành

Các điểm vui chơi ăn uống dịp lễ hội khá đắt đỏ, giá sẽ cao hơn rất nhiều so với ngày bình thường và vệ sinh an toàn thực phẩm có thể không được đảm bảo.

Chọn những điểm ăn uống có vị trí cách xa hơn một chút so với Đền Hùng.

Trước khi đi, hãy cố gắng tìm hiểu, tham khảo kỹ các điểm ăn ngon để tránh được tối thiểu là mặt vệ sinh để đảm bảo sức khỏe của chính mình và người thân.

Lưu ý tiếp theo khi lựa những quán ăn để tránh bị "chặt chém" là hãy để ý thật kỹ giá cả, chọn được những quán có ghi giá rõ ràng, cụ thể thì càng tốt.

Nghỉ ngơi

Thông thường du lịch tham quan đền Hùng sẽ đi trong 1 ngày. Tuy nhiên nếu bạn ở quá xa thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một khách sạn hay nhà nghỉ để ngủ.

Chọn một địa chỉ quá gần sẽ bị đắt hoặc một vị trí quá xa thì sẽ không thuận tiện cho việc đi lại của bạn, lời khuyên tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ trước trên mạng địa chỉ nơi bạn có thể lưu trú qua đêm.

Tuy nhiên, gần Đền Hùng cũng có rất nhiều nhà nghỉ/khách sạn từ cao cấp đến bình dân nên các bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này. Ngoài ra cũng có thể lựa chọn nghỉ ở trung tâm nếu muốn tham quan TP. Việt Trì.

Vui chơi

Lưu ý hỏi thật kỹ giá vé trước khi mua. Giá vé của quần thể du lịch Đền Hùng bao gồm các loại vé như sau: Vé vào bảo tàng, vé đi xe điện, vé lên các ngôi đền. Giá vé không cao, nhưng để tránh xảy ra những xích mích hoặc hiểu lầm không đáng có, hãy cố gắng hỏi kỹ về giá cả và rõ ràng về tiền nong.

Mỗi dịp lễ hội, hầu như sẽ có rất nhiều kẻ gian lợi dụng lòng tin của du khách, đã xảy ra rất nhiều hiện tượng mua phải vé giả, nên các bạn cần chú ý thật kỹ, nếu buộc phải xếp hàng mới đến lượt mua vé vì quá đông thì hãy cố gắng chờ một chút.

Không mua vé từ những người đi mời chào, không rõ nguồn gốc, không phải người quản lý hoặc bán vé của các điểm du lịch tại Đền Hùng.

Cân nhắc khi cho trẻ nhỏ đi cùng

Nói đến đi lễ hội là ai cũng thích, thích nhất là người già và trẻ con và các thanh niên. Mà đã là lễ hội là phải đông người, không thể một lễ hội mà lại vắng vẻ được. Khi số người tham gia trở nên đông không kiểm soát được, lúc đó, đối tượng gặp nguy hiểm nhất chính là người già và trẻ em.

Hình ảnh hàng trăm em nhỏ cùng các cụ già phải nhờ đến lực lượng công an giải cứu khỏi biển người, những người phụ nữ ngất xỉu được đưa ra ngoài bởi phải đứng dưới nắng nóng, ngột ngạt trong suốt thời gian đứng chờ dưới chân núi là bài học để các bậc phụ huynh nên cẩn trọng khi cho con nhỏ đi lễ hội.

Vẫn biết con cháu nhớ về công ơn tổ tiên cha ông là một nét đẹp đạo lý nhưng đôi khi người đi lễ không hoàn toàn đơn thuần hiểu việc đó có ý nghĩa gì mà chỉ do tâm lý đám đông. Những đứa trẻ chưa thể hiểu hết ý nghĩa của một lễ hội tâm linh nên cho trẻ tới những nơi đông bất thường là một việc nên tránh.

Nếu đưa trẻ em đi cùng, các gia đình nên trông con cẩn thận. Dặn dò con nếu bị lạc bố mẹ thì cần làm gì và nhắc trước các em nhỏ luôn phải nắm tay bố mẹ khi đi đường. Nếu lối đến các đền ở khu di tích quá đông, các bố mẹ nên bế hoặc cõng các bé để không bị lạc và giúp các em nhỏ đỡ mệt.

Ngọc Anh (t/h)

Lễ hội Đền Hùng 2018 thu hút hàng vạn du khách về trẩy hội

Chủ nhật, 22/04/2018 | 21:58
“Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng” thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các Vua Hùng và tiền nhân có công dựng nước, giữ nước. Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc được tổ chức trong dịp này, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân cả nước và du khách.

Bộ trưởng Công an yêu cầu bảo đảm ANTT dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5

Thứ 7, 21/04/2018 | 20:41
Bộ trưởng Công an vừa ban hành điện gửi thủ trưởng các đơn vị trong lực lượng chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:47
Những ngày này người dân xã Nghi Đức, Tp.Vinh đang tất bật thu hoạch quả dâu tằm để bán cho khách hàng, bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh chờ ngày đóng cửa

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:06
Dự kiến trong Quý II/2024, khi cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ hoàn thành, Bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh sẽ chính thức đóng cửa sau hơn nửa thế kỷ hoạt động.

Năm 2023, Nghệ An thiệt hại gần 700 tỷ đồng do thiên tai

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:00
Thiên tai trong năm 2023 gây ra nhiều thiệt hại về con người, nhà cửa, sản xuất nông, lâm nghiệp và các công trình hạ tầng… tại tỉnh Nghệ An.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức năm 2024?

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:30
Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 168/QĐ-BNV, trong đó nêu rõ, yêu cầu, điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Thông tin mới nhất vụ ăn cơm gà Trâm Anh khiến hàng trăm người nhập viện

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:04
Hiện 75 bệnh nhân trong số 252 người nhập viện nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang vẫn đang điều trị tại các cơ sở y tế, sức khỏe cơ bản ổn định.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Đồng Nai: Hai anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:21
Năm em nhỏ cùng xóm rủ nhau đi tắm sông Buông. Do nước sông sâu khiến hai anh em ruột chết đuối.

Bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh chờ ngày đóng cửa

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:06
Dự kiến trong Quý II/2024, khi cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ hoàn thành, Bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh sẽ chính thức đóng cửa sau hơn nửa thế kỷ hoạt động.