Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc?

Thứ 6, 16/06/2023 | 11:36
0
PSG đã mất Lionel Messi, và Kylian Mbappe có thể là người tiếp theo, dọn đường cho một kỷ nguyên mới cho gã khổng lồ Ligue 1.
Giải khác - Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc?

PSG đã đồng ý về bản hợp đồng lớn đầu tiên của mùa hè vào tuần trước. Tên anh là Manuel Ugarte. Có lẽ chỉ những người theo dõi Europa League hoặc giải VĐQG Bồ Đào Nha là biết về Ugarte. Đó là bởi vì anh là một cầu thủ bóng đá không nổi tiếng.

Anh là một tiền vệ phòng ngự cao 1m68, làm rất nhiều việc tốt, nhưng không có gì ngoạn mục. Ugarte rất giỏi trong các pha tắc bóng, được đo bằng khả năng chuyền bóng của anh và đủ thể lực để bao quát hàng tiền vệ hiện đại, giàu năng lượng.

Ugarte là một cầu thủ sẽ làm được nhiều điều tốt ngay lập tức, và dưới sự huấn luyện phù hợp, sẽ còn giỏi hơn nữa sau 5 năm nữa.

Ugarte không phải là bản hợp đồng quá nổi bật của PSG. Nhưng người Paris đã chi 60 triệu euro (51,6 triệu bảng Anh/64 triệu đô la Mỹ) để đưa tuyển thủ người Uruguay đến Paris, cao hơn cả đội tiêu xài phung phí khét tiếng không kém Chelsea để có được sự phục vụ của anh.

Đây là một khởi đầu khá khôn ngoan cho một mùa hè chi tiêu - điều mà PSG thường không làm. Người Paris của những năm trước sẽ ngay lập tức theo đuổi một sự thay thế cho Lionel Messi sắp ra đi, và cố gắng lôi kéo Mohamed Salah từ Liverpool, hay Leroy Sane từ Bayern Munich. Thay vào đó, lần đầu tiên họ đến là một người hợp lý, một cầu thủ giỏi giải quyết được vị trí cần thiết.

Vậy điều gì đang xảy ra?

Một lịch sử lộn xộn

Giải khác - Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc? (Hình 2).

Kể từ khi họ mang về Neymar vào năm 2017, người Paris luôn nhắm đến những tên tuổi lớn, theo đuổi những cầu thủ ở đỉnh cao - chi tiêu nhiều hơn phần còn lại của châu Âu cho những cầu thủ chắc chắn lọt vào danh sách rút gọn Quả bóng Vàng.

Nhưng chiến lược đó đã mang lại thành công hạn chế. Tuy nhiên, lần này, mọi thứ có thể khác. Ugarte có thể là khởi đầu của một chiến lược thông minh hơn, sự ra đời thực sự của một dự án mà người dân Paris đã hứa hẹn trong nhiều năm.

Trong lịch sử, PSG không thành công trong việc chiêu mộ mùa hè. Người Paris đã áp dụng một thứ gì đó giống như chính sách Galacticos giả, tăng cường sức mạnh ở những vị trí tương tự với những tên tuổi lớn nhất có thể. Và tất cả đều có ý nghĩa trong vài năm đầu tiên sau khi người Paris được Tập đoàn Đầu tư Thể thao Qatari mua lại vào năm 2011. Những tên tuổi lớn đã lũ lượt kéo đến.

Đầu tiên, đó là Javier Pastore. Tiếp đến là Thiago Silva, Zlatan Ibrahimovic. Mùa hè sau, đó là Edinson Cavani của Napoli. Tất cả điều này xảy ra trong thời kỳ trung gian kỳ lạ trước khi những người khác bắt đầu nhún vai trước mức giá 50 triệu euro. Vào năm 2013, số tiền 65 triệu euro (56 triệu bảng Anh/70 triệu USD) chi cho Cavani dường như là một số tiền rất lớn.

Và tất cả điều này đều có ý nghĩa đối với một bên vẫn đang cố gắng khẳng định bản thân. Paris là một thị trường lớn, với những bộ trang phục tuyệt vời và một sân vận động huyền thoại. Những động thái ban đầu của kỷ nguyên QSI theo một nghĩa nào đó là chiến thuật, nhưng cũng có thể bán được ở những khía cạnh khác. Trên thực tế, PSG phải chứng minh rằng họ xứng đáng được chú ý.

Nhưng tất cả trở nên rất ngớ ngẩn, rất sớm.

Tiền không phải là đối tượng

Giải khác - Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc? (Hình 3).

Sáu mùa hè trước, Neymar trở nên sẵn sàng, sau khi bất hòa với ông chủ của Barcelona, Luis Inquire và trở nên thất vọng vì thiếu sự chú ý trong một đội bao gồm Messi và Luis Suarez. PSG đã chi 222 triệu euro (197 triệu bảng Anh/237 triệu đô la Mỹ) cho siêu sao cắt cổ đầu tiên của họ.

Trong sự cô lập, Neymar là một bản hợp đồng xuất sắc. Tiền không thành vấn đề, và Neymar vẫn là Neymar. Nhưng những bản hợp đồng theo sau những thứ lộn xộn.

Mbappe được đưa vào vì anh là người Pháp và giỏi. Messi đến vào năm 2020 vì anh đã sẵn sàng. Sau đó, là Achraf Hakimi - sự bổ sung của hậu vệ phải tấn công mạnh nhất châu Âu để củng cố một đội rất cần sự ổn định trong phòng ngự.

Và cuối cùng, họ bỏ ra 12 triệu euro (10,3 bảng Anh/14,6 triệu USD) mỗi năm cho Gianluigi Donnarumma - ký hợp đồng với thủ môn đắt giá nhất thế giới khi họ vẫn còn Keylor Navas.

Năm ngoái, khi người Paris cuối cùng bị hạn chế về tài chính sau nhiều năm hiểu sai những chi tiết vụn vặt của luật công bằng tài chính, họ đã chi hơn 100 triệu euro cho ba tân binh. Một trong số họ, Renato Sanches, đã không đá chính quá 20 trận trong một mùa giải kể từ năm 2016. Hai người còn lại đơn giản là không phù hợp.

Ai khác đến?

Giải khác - Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc? (Hình 4).

Và bây giờ, các hạn chế tài chính lại được gỡ bỏ. Truyền thống chỉ ra rằng PSG sẽ tìm siêu sao đắt giá nhất trên thị trường, với cái tôi lớn nhất, đoàn tùy tùng và mạng xã hội theo dõi, rồi đưa anh ta đến Paris ngay lập tức.

Vấn đề là, họ đã mất một người và có thể thấy một người khác ra đi. Mbappe đã thông báo với câu lạc bộ rằng anh sẽ không gia hạn hợp đồng và luôn để mắt đến Madrid. Nếu giá thầu phù hợp được đưa ra, Mbappe sẽ chơi trong màu áo trắng vào năm tới.

Và thực sự không có bất kỳ ngôi sao lớn nào khác có sẵn. Vinicius Jr vừa ký hợp đồng khủng để ở lại Madrid, và lấy số áo cũ của Cristiano Ronaldo. Erling Haaland sẽ không rời Manchester City. Salah đang ở độ tuổi 30 và Liverpool sẽ không bao giờ bán anh.

Vì vậy, cuối cùng, PSG buộc phải tìm nơi khác. Ugarte là người khởi đầu, nhưng nhóm tuyển dụng, dẫn đầu bởi bậc thầy về giá trị đồng tiền Luis Campos, đã thực hiện một số động thái. Marco Asensio đã được chuyển nhượng tự do sau khi không đạt được thỏa thuận mới với Madrid. Anh không còn là cầu thủ như trước đây do chấn thương. Nhưng anh vẫn là một cầu thủ chạy cánh phải chất lượng hàng đầu, một cầu thủ đủ giỏi để chơi cho PSG, và về mặt vị trí, là một sự thay thế thích hợp cho Messi.

Theo Foot Mercato, Lee Kang-in của Mallorca cũng sẽ sớm trở thành cầu thủ của PSG. Là một tiền vệ tấn công, cầu thủ người Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong một trong những bất ngờ lớn nhất của La Liga năm ngoái, giúp câu lạc bộ may mắn này cán đích ở vị trí nửa trên bảng xếp hạng với 13 lần đóng góp bàn thắng. Chính xác thì anh phù hợp ở đâu vẫn còn phải xem. Nhưng anh chắc chắn sẽ là một sự bổ sung hợp lý với giá dưới 20 triệu euro.

Đột nhiên, PSG đã tăng cường đội hình xuất phát của họ với giá tương đối rẻ mà không cần thêm bất kỳ cái tôi lớn nào vào phòng thay đồ. Tiếp theo được cho là Bernardo Silva. Người Paris đã đồng ý về một thỏa thuận cho cầu thủ người Bồ Đào Nha vào mùa hè năm ngoái, nhưng không thể thực hiện vụ chuyển nhượng. Campos có mối quan hệ từ trước với Silva, người không còn gì để giành được ở Man City.

Campos cũng đang theo đuổi một trung vệ, và sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường với các lựa chọn. Mặc dù sự xuất hiện của Milan Skriniar sẽ mang lại một số lợi ích, nhưng cựu cầu thủ của Inter có ngoại hình giống Marquinhos, và lý tưởng nhất là người Paris cần một lựa chọn thuận chân trái. Josko Gvardiol sẽ là mục tiêu hàng đầu, nhưng Campos có thể sẽ nghĩ đến một hoặc hai cầu thủ giá cả phải chăng hơn.

Phải thừa nhận rằng có một số yếu tố phức tạp ở đây. Lối thoát được cho là của Mbappe khiến người Paris có một lỗ hổng phía trước. Trớ trêu thay, cầu thủ mà Mbappe công khai thèm muốn như một đồng đội có thể là một lựa chọn. Randal Kolo Muani sẵn sàng rời Frankfurt. Anh sẽ có giá 100 triệu euro (89 triệu bảng/107 triệu đô la), nhưng đối với một trong những tiền đạo hay nhất châu Âu, con số đó chỉ đơn giản là tỷ lệ chuyển nhượng. Nếu anh là bản hợp đồng đắt giá nhất và đến với một loạt người khác với mức giá dễ chịu, PSG sẽ làm tốt.

Ai đã ra đi?

Giải khác - Kỷ nguyên siêu sao của PSG đã kết thúc? (Hình 5).

Tất cả điều này cũng đến vào một thời điểm thích hợp. PSG có thể phải đối mặt với một doanh thu lớn vào mùa hè này. Sergio Ramos và Messi đã bị cho ra đi. Mbappe dường như sẽ theo họ ra khỏi cửa. Một loạt các cầu thủ cho mượn dường như chắc chắn cũng sẽ rời đi. Người Paris cuối cùng có thể đã tìm được người mua Mauro Icardi, trong khi Leandro Paredes, Julian Draxler, Gini Wijnaldum và Keylor Navas đều sẽ không còn nữa.

Họ sẽ bị hạn chế bởi sự vắng mặt dài hạn của Presnel Kimpembe, người đã bị đứt gân Achilles vào cuối năm ngoái - một chấn thương có thể khiến anh phải nghỉ thi đấu trong phần lớn mùa giải. Trong khi đó, Neymar đã trải qua ca phẫu thuật mắt cá chân vào mùa xuân và có khả năng sẽ không thể bình phục hoàn toàn vào tháng 8.

Không phải mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ ở đây. Một hoặc hai cầu thủ vừa được cho mượn có thể phải ở lại. Nhưng PSG phải đối mặt với một đội hình bị tước bỏ và có rất nhiều tiền để nâng cấp nó. Tất cả những gì còn lại là đảm bảo rằng họ không lãng phí nó.

Đăng Nguyên

Tag: PSG

Mbappe: Quân K cơ rắc rối mà PSG và Real đang giành giật

Thứ 4, 14/06/2023 | 09:28
Bất chấp thực tế là mối quan hệ với Real Madrid hiện không còn giá trị, PSG sẽ chỉ xem xét lời đề nghị tốt nhất dành cho Kylian Mbappe.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.