Kỳ vọng làn sóng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 28/10/2023 | 11:03
0
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là nơi hội tụ hệ sinh thái năng động trong khu vực, nơi quy tụ các DN, tập đoàn công nghệ lớn, nhân tài trong và ngoài nước.

Sáng 28/10, Lễ Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) chính thức diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh kinh tế - xã hội, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng và cơ hội lớn để tham gia cuộc Cách mạng này.

Nắm bắt sớm tinh thần chỉ có khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên so với khu vực và thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030.

Bên cạnh đó, đề xuất thành lập một trung tâm đổi mới sáng tạo của quốc gia cùng với các cơ chế, chính sách ưu đãi cho Trung tâm; hình thành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam với  hàng nghìn chuyên gia, trí thức về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng làn sóng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc sự kiện (Ảnh: Kiều Chinh).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là một ý tưởng được nghiên cứu từ năm 2018 và đến ngày 2/10/2019 đã trở thành hiện thực khi được thành lập bởi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm sở hữu những điểm khác biệt riêng, như là một trong những mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên trên thế giới do Nhà nước làm chủ phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù được quy định tại một Nghị định riêng của Chính phủ và được đầu tư, vận hành hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Những nét đặc trưng này được kỳ vọng sẽ biến Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, giúp Việt Nam nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để bứt phá vươn lên.

“Đến nay, có thể khẳng định rằng, Trung tâm đã đạt được những kết quả quan trọng, là một trung tâm của quốc gia và mang tầm vóc khu vực về đổi mới sáng tạo”, Bộ trưởng khẳng định.

Nơi hội tụ một hệ sinh thái năng động

Trong nội dung phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhắc lại, cách đây hơn 2 năm, ngay chính tại khu đất này đã diễn ra nghi lễ khởi công xây dựng Cơ sở hoạt động của Trung tâm tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Hôm nay, cơ sở của Trung tâm tại Hoà Lạc đã sẵn sàng để chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại, Trung tâm sẽ là nơi hội tụ một hệ sinh thái năng động trong khu vực, nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn và nhân tài trong và ngoài nước, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, đưa các dự án đổi mới sáng tạo phát triển lên một tầm cao mới.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng làn sóng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam (Hình 2).

Việc khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam (Ảnh: DC).

Bộ trưởng nhấn mạnh, Lễ Khánh thành hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự hình thành của không chỉ một không gian đổi mới sáng tạo của Quốc gia, mà còn là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Kinh tế vĩ mô - Kỳ vọng làn sóng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam (Hình 3).

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo Bộ trưởng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, hành trình đổi mới sáng tạo phía trước còn nhiều gian nan, thử thách và những yêu cầu mới đặt ra từ thực tiễn.

“Với chủ trương, định hướng của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta có thể tin tưởng vào một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, vào một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, cộng đồng khu vực và thế giới sẽ nhắc ngay đến Việt Nam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia”, Bộ trưởng KH&ĐT kỳ vọng.

VIIE 2023 có chủ đề “Hội tụ - Sáng tạo - Lan tỏa”, mang ý nghĩa hội tụ các chủ thể, các nguồn lực, các ý tưởng đổi mới sáng tạo; kết nối, hợp tác và sáng tạo ra các công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới, đột phá và có giá trị cao; và lan tỏa tinh thần, giá trị, lợi ích từ đổi mới sáng tạo tới người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

Triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 28/10 - 1/11, VIIE 2023 được tổ chức với quy mô mang tầm quốc tế.

Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone.

Các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu cũng góp mặt.

Đồng thời, triển lãm còn có các gian hàng tới từ các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Đại học Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học.

Toàn cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia trước ngày khai trương

Thứ 4, 25/10/2023 | 11:51
Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Tp.Hà Nội) đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho ngày khai trương.

Thủ tướng thăm và làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:20
Sau gần 3 năm thi công, cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ chính thức được khánh thành vào cuối tháng 10/2023.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.