“Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

“Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 29/11/2019 | 19:23
0
Trong cuộc họp gần đây tại Berlin, các chuyên gia an ninh quân sự châu Âu có ý kiến đồng thuận rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và hầu hết các quốc gia thành viên NATO gồm cả Mỹ và Đức đều đã có phương án ứng phó với sức mạnh của Nga.

Theo Washingtonexaminer, trong một cuộc họp gần đây tại Berlin của các chuyên gia an ninh quân sự châu Âu, có ý kiến đồng thuận rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và hầu hết các quốc gia thành viên NATO gồm cả Mỹ và Đức đều đã có phương án ứng phó với sức mạnh của Nga.

Trong tài liệu chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ được Tổng thống Donald Trump công khai hồi tháng 12/2017 có nêu tên Nga cùng với Trung Quốc là đối thủ chiến lược của Mỹ. Và Mỹ, có thể đã đi trước các nước NATO, trong việc phòng thủ với Nga.

Nhiều liên minh quốc tế lâu nay vẫn xem Nga là một đối thủ đáng gờm.

Tiêu điểm - “Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

Tổng thống Nga Putin 

Đầu năm nay, Ba Lan đã đàm phán thỏa thuận song phương với Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện luân phiên của quân đội Mỹ ở Ba Lan.

Hơn 5000 quân từ Anh, Canada, Đức và Mỹ và các nước NATO khác đã hoạt động dưới sự hiện diện tăng cường của liên minh này tại các quốc gia Baltic cũng như Ba Lan với một trong các mục tiêu là phòng thủ trước các tiến bộ của quân đội Nga.

Dưới tài lãnh đạo của Tổng thống Putin, Nga thực sự trở nên mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh của NATO vẫn chưa xây dựng được chính sách toàn diện cùng đường lối ngoại giao để ứng phó với Nga. Với vấn đề phi quân sự, cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa giữa các thành viên NATO và EU cũng như giữa các bộ, cơ quan khác nhau trong mỗi quốc gia. NATO và các quốc gia thành viên cần áp dụng các giải pháp truyền thông và ngoại giao tinh tế mới có thể tác động được tới Nga.

NATO vẫn đang ngày một nỗ lực nhiều hơn trong công cuộc đối phó với Nga. Tuy nhiên, NATO hẳn cần tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các quan chức và chuyên gia phương Tây trong nhiều lĩnh vực nhằm bàn thảo về cách bảo vệ của liên minh.

Hồi tháng 3/2018, trước đám đông 100.000 người tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin cam kết sẽ đem lại tương lai tươi sáng cho nước Nga.

"Chúng ta muốn tương lai đất nước tươi sáng cho con cháu chúng ta. Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để khiến chúng hạnh phúc", Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa.

Buổi vận động cử tri của ông Putin có sự tham gia của các vận động viên Olympic, người nổi tiếng và các nhà du hành vũ trụ. "Thập kỷ tới đây và cả thế kỷ 21 sẽ được đánh dấu bằng các chiến thắng vang dội của nước Nga", ông Putin nói trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18/3.

Trong Thông điệp Liên bang cuối cùng của nhiệm kỳ hôm 1/3 năm ngoái, ông Putin tuyên bố về một thế hệ vũ khí mới "bất khả chiến bại" của Moscow nhằm đối trọng với Mỹ. Chỉ số tín nhiệm của ông Putin luôn ở mức rất cao.

Mới đây, quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lực lượng khỏi Syria đã mang lại một thắng lợi hiếm hoi và hiển nhiên cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa các đồng minh với Mỹ liên quan tới quyết định rút quân khỏi Syria lại giúp ông Putin “chạm tay” được vào mục tiêu dài hạn của mình.

 

 

TT Putin tiết lộ về nhân vật đã khiến ông thay đổi tư duy và số phận

Thứ 5, 28/11/2019 | 15:38
Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ rằng ông có thể đã trở thành một người rất khác nếu không học võ. Và người ông biết ơn chính là người thầy Rakhlin.

TT Putin tuyên bố đanh thép về quyết tâm của Nga với vũ khí “chưa từng có trên thế giới”

Thứ 6, 22/11/2019 | 20:00
Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thiện vũ khí “chưa từng có trên thế giới” này "bất luận mọi điều".
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.