Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Thứ 2, 26/10/2020 | 11:11
0
Tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ.

Nhiều năm nay, tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ) đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ cũng như ý nghĩa của hoạt động xã hội nhân đạo.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng vi phạm bản quyền biểu tượng CTĐ diễn ra khá phổ biến. Điển hình, biểu tượng này được sử dụng tràn lan tại các phòng cấp cứu, trên bảng hiệu phòng khám, hiệu thuốc, xe cứu thương, cửa hàng bán bảo hộ lao động, thậm chí cả cửa hàng bán đồ ăn chay…

Tiêu dùng & Dư luận - Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật?

Biểu tượng Chữ thập đỏ đang được sử dụng tràn lan tại các phòng khám, trạm y tế, xe cứu thương, nhà thuốc…

Ghi nhận của PV cho thấy, trên trục đường vành đai 3 (đoạn giao cắt ngã tư Nghiêm Xuân Yên và Kim Giang, Hà Nội) hay đường Lê Trọng Tấn; ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, thường xuyên có những nhóm khuyết tật dựng sân khấu vỉa hè biểu diễn văn nghệ quyên góp có sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ nhưng không phải tổ chức của hội. 

Ngày 21/10, tại ngã tư Trường Chinh- Tôn Thất Tùng, một nhóm người dựng sân khấu vỉa hè biểu diễn văn nghệ quyên góp có sử dụng biểu trưng chữ thập đỏ (trên thùng quyên góp có ghi Trung tâm Dạy nghề từ thiện-PV). Tuy nhiên, khi PV hỏi một thành viên trong nhóm có phải là hoạt động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ hay không và vì sao dùng biểu tượng chữ thập đỏ thì người này lảnh tránh và nói “em không biết, em không nắm được quy định”. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, một số doanh nghiệp cũng sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ. Lần theo những quảng cáo trên mạng, công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Phú Thành (KCN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) quảng cáo là đơn vị phân phối ô tô nhập khẩu (trong đó có xe cứu thương-PV) tại Hà Nội. Theo quảng cáo trên website của công ty, trong suốt thời gian gần 10 năm qua được sự ủng hộ và tin tưởng của nhiều ban bộ ngành, các doanh nghiệp và các khách hàng trên toàn quốc Công ty đã giao 52 xe cứu thương cho bộ Y tế, xe cứu thương cho các bệnh viện/phòng khám trên toàn quốc và nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác...

Tiêu dùng & Dư luận - Lạm dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, doanh nghiệp nói không nắm được luật? (Hình 2).

Phát động chiến dịch bảo vệ biểu tượng Chữ thập đỏ.

Trong vai một người mua, PV gọi đến số hotline 09885587xx của công ty và được 1 nam giới tiếp thị: “Em làm đại lý chính hãng của Toyota”. Người này cho hay, đơn vị cung cấp 2 loại xe cứu thương, xe 1 cầu và 2 cầu. Tuy nhiên, theo người này công ty chỉ đang có sẵn Toyota Hiace “cá mập” với giá 1,3 tỷ đồng. Khi PV đề xuất qua xem xe thì người này báo đang bận và cần có lịch hẹn trước. 

Liên hệ với đại diện công ty XNK An Phú Thành về việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ, PV nhận được câu trả lời: “Theo thông tư của bộ Y tế, tất cả xe cứu thương phải gắn dấu Chữ thập đỏ ở trước kính, đằng sau và 2 bên hông xe. Bộ Y tế cấp phép cho bên mình sử dụng để nhập khẩu xe cứu thương, bên mình chưa nắm được thông tin dấu chữ thập này là biểu tượng của hội Chữ Thập đỏ. Xe cứu thương bên em cung cấp ra thị trường từ năm 2009- 2010 rồi. Khi được cấp phép cung cấp xe cứu thương thì đơn vị bắt buộc phải tuân thủ các quy định, trong đó có dấu Chữ thập đỏ”.

Theo giải thích của đại diện công ty XNK An Phú Thành thì bản thân đơn vị cũng không nắm được biểu tượng Chữ thập đỏ là của Hội Chữ thập đỏ và không biết mình sử dụng sai quy định. 

Trao đổi với PV Đại diện ban Đối ngoại và truyền thông của Toyota Việt Nam khẳng định: “An Phú Thành không phải là đại lý của Toyota. Vì vậy việc công ty này bán xe Toyota Hiace khi bàn giao cho khách lại dán thêm biểu tượng Chữ thập đỏ ở đầu, đuôi và hai bên hông xe hoàn toàn là sự tự phát của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp này tự chịu trách nhiệm đối với những việc làm của mình và không liên quan đến Toyota Việt Nam”.

Từ thực tế trên, một chuyên gia pháp lý nhận định, mặc dù đã có những văn bản pháp lý quốc tế và Việt Nam quy định về biểu tượng và việc sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ nhưng hiện nay, việc sử dụng sai biểu tượng Chữ thập đỏ diễn ra khá phổ biến, nhất là trong hoạt động thương mại thì sự lạm dụng này xuất hiện nhiều hơn. Theo đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu tính pháp lý để hoạt động tuân thủ theo quy định, không ảnh hưởng đến uy tín của chính doanh nghiệp mình và xâm phạm biểu trưng của Hội Chữ thập đỏ. 

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cục Sở hữu Trí tuệ và Hội Chữ thập đỏ hơn nữa, đặc biệt là trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ thể trong xã hội về việc sử dụng đúng biểu tượng Chữ thập đỏ.

Thu Hà

Bộ Y tế sẽ chấn chỉnh, xử lý đơn vị sử dụng sai biểu tượng Chữ thập đỏ

Chủ nhật, 25/10/2020 | 09:00
Tình trạng vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích và tùy tiện biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ) đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội CTĐ.

Cơ sở y tế, xe cứu thương đang sử dụng "nhầm" biểu tượng của hội Chữ thập đỏ

Thứ 3, 11/08/2020 | 14:15
Dấu chữ thập đỏ là biểu tượng riêng của hội Chữ thập đỏ với những hoạt động nhân đạo không tính phí. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế hoạt động thu phí lại đang sử dụng biểu tượng này trong suốt thời gian dài.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.
     
Nổi bật trong ngày

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.