Làm sao để hóa giải sự “lệch pha” khi vợ chồng chênh nhau nhiều tuổi?

Làm sao để hóa giải sự “lệch pha” khi vợ chồng chênh nhau nhiều tuổi?

Thứ 2, 23/07/2018 | 13:10
0
Sự chênh lệch khá nhiều về tuổi tác không chỉ dẫn đến sự khác biệt về quan điểm sống giữa hai vợ chồng mà còn gặp phải một vấn đề khá tế nhị...
Tâm sự - Làm sao để hóa giải sự “lệch pha” khi vợ chồng chênh nhau nhiều tuổi?

Sự chênh lệch khá nhiều về tuổi tác dẫn đến sự khác biệt về quan điểm sống giữa hai vợ chồng. (Ảnh minh họa).

Tôi năm nay 27 tuổi, chồng tôi 45 tuổi, chúng tôi đã có một bé trai 4 tuổi. Vợ chồng tôi đến với nhau bằng tình yêu chân thành, vượt qua mọi rào cản thử thách rồi mới kết hôn, nhưng trong cuộc sống vợ chồng lại không tránh khỏi những mâu thuẫn. Bởi vậy mới biết tình yêu và hôn nhân là 2 phạm trù không thể so sánh hoàn toàn giống nhau.

Đầu tiên là vấn đề quan điểm sống, chồng tôi là người trầm lặng, chín chắn. Tôi lại quá vô tư, tính tình phóng khoáng, "ruột để ngoài da". Chồng tôi thích nơi yên tĩnh, còn tôi lại chuộng chỗ sôi động. Cuối tuần trong khi tôi muốn vợ chồng con cái ra ngoài chơi, ăn uống bên ngoài để cả nhà cùng thư giãn, thì chồng tôi chỉ thích ở nhà, ngủ và xem phim, sau đó quây quần bên mâm cơm gia đình.

Chồng tỏ thái độ không hài lòng khi tôi tham gia các cuộc liên hoan của cơ quan, đi đâu cũng 8h tối là phải có mặt ở nhà. Ăn mặc thì luôn phải "kín cổng cao tường". Không những thế, anh ấy muốn tôi sinh luôn bé thứ 2 vì anh ấy có tuổi rồi, trong khi đó, tôi còn muốn thư thả thêm 1-2 năm để lo sự nghiệp.

Sự chênh lệch khá nhiều về tuổi tác không chỉ dẫn đến sự khác biệt về quan điểm sống giữa hai vợ chồng mà còn gặp phải một vấn đề khá tế nhị, đó là đời sống tình dục cũng bị “lệch pha”.

Nhiều khi tôi không còn muốn tâm sự với chồng, chồng cũng ít khi nói chuyện công việc với tôi vì trong mắt anh ấy tôi là “cô bé chưa kịp lớn”. Mọi chuyện lớn, nhỏ trong nhà chồng tôi cũng ít khi bàn bạc với tôi, có chăng chỉ mang tính "thông báo". Và tình yêu cũng theo những lần cãi cọ, giận hờn mà hư hao ít nhiều. 

Tôi không muốn sống mãi với tình trạng này, xin hãy cho tôi lời khuyên, làm sao để vợ chồng tôi có tiếng nói chung?

(Hồng Hạnh, Hà Nội).

Anh Quang Anh (40 tuổi, Hà Nội) tư vấn:

Ở tuổi hơn 40 như chồng bạn, đàn ông chúng tôi không còn hứng thú với những ồn ào bên ngoài sau một ngày làm việc, vì vậy, chuyện chồng bạn thích ở nhà vào ngày nghỉ cũng là điều dễ hiểu. Sự chênh lệch về tuổi tác quá lớn giữa bạn về chồng dẫn đến sự "lệch pha" trong quan điểm sống, tình dục,… cũng là điều khó tránh khỏi.

Theo tôi, để giải quyết sự "lệch pha" này, cả hai vợ chồng bạn cần biết cách ứng xử khéo léo, tế nhị, chia sẻ và cảm thông cùng "một nửa" của mình.

Bạn hãy nói để anh ấy biết, khi anh ấy ở độ tuổi của bạn, anh ấy cần những gì, anh ấy thích gì và hiện tại, bạn cần những gì? Hãy nhẹ nhàng trao đổi để chồng bạn hiểu rằng không thể yêu cầu một phụ nữ 27 tuổi có suy nghĩ và lối sống như một người hơn 40 tuổi. Bạn còn trẻ nên việc mặc một chiếc áo, cái váy hợp mốt, "thoáng" một chút là điều có thể chấp nhận được. Và việc một năm đôi ba lần đi liên hoan cùng cơ quan quá "giờ giới nghiêm" không phải là điều gì nghiêm trọng. Anh ấy có những mối quan hệ của anh ấy và bạn cũng vậy.

Ngoài ra, để duy trì một cuộc hôn nhân bền chặt cũng cần phải học cách chấp nhận, hy sinh trong đời sống vợ chồng. Hãy để chồng bạn thấy được, bạn đủ chín chắn để biết cách cùng anh ấy "giữ lửa" hôn nhân, bạn đủ trưởng thành để cùng chồng giải quyết những vấn đề trong gia đình.

Bạn cũng đừng đòi hỏi chồng bạn phải chiều theo mọi sở thích của bạn. Hãy cùng nhau ngồi lại, thỏa thuận với nhau những điều cần thiết để dung hòa những vấn đề liên quan đến đời sống vợ chồng. Tôi nghĩ, đã có “gan” kết hôn với người chênh lệch nhiều tuổi như vậy thì việc cùng nhau hy sinh một số sở thích để gia đình êm ấm là chuyện không khó đối với vợ chồng bạn.

Chúc gia đình bạn sớm tìm lại được bình yên!

Ngọc Linh

Phải làm sao khi tình yêu 7 năm bị kẻ khác chen ngang?

Thứ 5, 12/07/2018 | 20:00
Sau cú sốc đó, cô ấy thay đổi hẳn, cô ấy mặc cảm không muốn gặp tôi nữa. Cô ấy nói, không tin vào đàn ông nữa và muốn chia tay. Giờ tôi phải làm sao để giúp cô ấy lấy lại thăng bằng đây?

Vợ bỏ đi 3 năm quay về đòi ly hôn, phải làm sao?

Thứ 5, 05/07/2018 | 20:00
Tôi đã vui mừng khôn xiết, tôi cứ nghĩ cả gia đình sẽ đoàn tụ, con tôi sẽ lại có mẹ. Tuy nhiên, cô ấy lại xin lỗi và mong tôi hãy chấp thuận ly hôn, vì cô ấy đã có người đàn ông khác
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.