Lắng nghe đúng cách

Lắng nghe đúng cách

Thứ 2, 25/01/2021 | 20:00
0
Lắng nghe cũng cần đúng cách, nhưng không nhiều người biết điều này. Nếu ta lắng nghe không đúng cách, sự thấu hiểu sẽ chẳng còn nữa.

Những ngày gần đây, truyền thông quốc tế dậy sóng với cái chết thương tâm của Á hậu Philippines Christine Angelica Dacera. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô gái trẻ cần thời gian để điều tra làm rõ nhưng theo những thông tin ban đầu truyền thông đăng tải, rất có thể Christine qua đời vì bị hiếp dâm tập thể và 11 người đàn ông bị liệt vào danh sách nghi phạm.

Vụ việc thương tâm này gây rúng động dư luận. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào tội ác, nhiều người lại chĩa mũi dùi về phía người đã khuất.

Dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, dân mạng đã nhanh tay để lại hàng loạt bình luận khiếm nhã về ngoại hình, trang phục cũng như đời sống tình cảm của cô gái xấu số.

Đây là những biểu hiện đổ lỗi cho nạn nhân phổ biến trong các vụ quấy rối, xâm hại và tấn công tình dục. Giáo sư tâm lý học Sherry Hamby, nhà sáng lập tạp chí Psychology of Violence, nhận định hành vi này bắt nguồn từ tâm lý “không có lửa thì sao có khói”.

"Lý do lớn nhất dẫn đến hành vi đổ lỗi cho nạn nhân là giả thuyết tâm lý “gieo nhân nào, gặp quả đó”. Dưới sự chi phối của ý niệm này, nhiều người tin rằng nạn nhân xứng đáng chịu hậu quả vì hành động của mình", bà nói.

Quan điểm - Lắng nghe đúng cách

Á hậu Philippines Christine Angelica Dacera.

Mặt khác, hành vi này còn nảy sinh từ định kiến trọng nam khinh nữ sâu sắc trong xã hội. Theo số liệu từ tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women), đa số nạn nhân xâm hại tình dục là nữ giới. Khi chuyện xấu xảy ra, nhiều người vin vào giới tính, trang phục, cách hành xử của nạn nhân để nói chuyện đúng - sai. "Do cô này ăn mặc mát mẻ nên mới bị trêu chọc", "Ai bảo tính đong đưa, thích sống ảo trên mạng khiến người khác nổi tính xấu”,… là những ngôn từ ta dễ dàng đọc được.

Năm 2020, bắt nạt, tẩy chay trên mạng xã hội cũng phát triển vô cùng mạnh mẽ ở Việt Nam. Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang, danh hài Trấn Thành,... đều là những cái tên có lượng antifan vô cùng lớn. Lý do mà các hội antifan này ra đời nhiều vô kể. Đó có thể là kiểu ghét vì “hay nói đạo lý”, “ghét vì đơn giản ghét thôi”.

Cách đây vài ngày, Châu Bùi và nam rapper đình đám Binz là cặp đôi mới nhất gia nhập đội quân bị lập nhóm antifan. Cái lý bị ghét của cặp đôi khá đơn giản, “họ hay thả thính nhau trên mạng xã hội”. Vì cái lý lại lùng ấy mà slogan của nhóm antifan cũng mộc vô cùng “ghét không cần phải giải trình”.

Ghét một người chỉ vì họ không giống ta! Ghét một người vì họ không hành xử theo cách ta muốn! Ghét một người vì cái mồm của người khác! Lạ lùng.

Con người không ai giống ai, mỗi người có ý chí nguyện vọng của riêng mình. Sao ta muốn người khác trân trọng ý chí, tiêu chuẩn của bản thân nhưng lại không làm điều đó với người khác?

Tất cả các cuộc cách mạng của loài người phải chăng đều bắt nguồn từ mong muốn, được là chính mình, không phải sống theo ý chí của người khác. Máu và nước mắt đã rơi suốt chiều dài lịch sử nhân loại cũng chỉ vì 2 tiếng Tôn trọng. Nói thế để thấy, việc áp đặt ý chí một cách chủ quan không thu được bất cứ điều gì ngoài những cuộc cách mạng khiến cả ta và người đều “trầy da tróc vẩy”.

Sao ta muốn nâng mình lên mà lại hạ người khác xuống? Không ai xứng đáng phải chịu thương tổn.

LÊ ANH

 

 

Lộ danh tính anti-fan "tấn công", Thủy Tiên - Công Vinh cần làm gì?

Thứ 5, 12/11/2020 | 20:00
Quyết không để yên, Công Vinh đã có động thái cứng rắn để bảo vệ Thủy Tiên giữa lúc bị anti-fan dồn dập "tấn công".

Hương Giang đến tận nhà anti-fan: "Không muốn dồn ai đến đường cùng"

Thứ 7, 31/10/2020 | 20:31
Hiện, Hương Giang Idol đang cùng công an trực tiếp "ba mặt một lời" với những người liên quan trong nhóm anti-fan công kích cô trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.
     
Nổi bật trong ngày

Văn chương nghệ thuật và…du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Để có được một tác phẩm hay, dẫu chỉ là một câu thơ đứng được trong lòng độc giả, nó cũng gian nan như... làm sao để khách du lịch móc ví nườm nượp kéo đến.