Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lý giải đấu giá khu đất liên quan Aeon Mall

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lý giải đấu giá khu đất liên quan Aeon Mall

Thứ 3, 23/05/2023 | 19:26
0
Khu đất tỉnh Thanh Hóa dự kiến quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại và đã ký ghi nhớ với Tập đoàn Aeon Mall thuộc diện phải đấu giá theo quy định pháp luật.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã lý giải nguyên nhân UBND tỉnh này đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để nhanh chóng đưa khu "đất vàng" với diện tích khoảng 10ha, 2 mặt tiền (giao giữa đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường tránh Tp.Thanh Hóa) tọa lạc tại phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa ra đấu giá công khai. 

Theo vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, khu đất trên thuộc loại hình đất thương mại dịch vụ, đồng thời khu đất thuộc đất "sạch", được giải phóng mặt bằng... nên Nhà nước sẽ phải tổ chức đấu giá theo quy định pháp luật. Việc đấu giá này sẽ được thực hiện bình đẳng, không có chuyện định hướng hay ưu ái cho một đơn vị nào cả.

"Việc đấu giá là bình đẳng, nếu Aeon Mall hay đơn vị nào đó trúng đấu giá thì có thể triển khai dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ phải thực hiện xây dựng trung tâm thương mại bán lẻ tầm cỡ trên khu đất theo quy hoạch", ông Thi cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lý giải đấu giá khu đất liên quan Aeon Mall

Khu đất dự kiến xây trung tâm thương mại quy mô lớn tại phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa đã cơ bản được giải phóng mặt bằng.

Theo ông Thi chia sẻ, số vốn đầu tư trung tâm thương mại có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Trước đó, để thu hút nhà đầu tư tầm cỡ, tỉnh Thanh Hóa đã có sự gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ, thảo luận với Tập đoàn Aeon Mall về kế hoạch đưa thương hiệu bán lẻ nổi tiếng của Nhật Bản này về xứ Thanh. Và địa điểm được lựa chọn là khu đất nêu trên.

Tuy nhiên, cũng theo lý giải từ ông Thi, biên bản ghi nhớ giữa 2 bên chỉ đơn thuần là việc tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện các cam kết hỗ trợ thủ tục đầu tư để Tập đoàn Aeon Mall có thể nhanh chóng thực hiện dự án trong trường hợp nhà đầu tư này trúng đấu giá khu đất trên. Nếu nhà đầu tư Aeon Mall không trúng đấu giá thì cũng phải chấp nhận và việc tìm địa điểm khác nếu có cũng sẽ phải phù hợp quy hoạch.

Trước câu hỏi của Người Đưa Tin về quá trình đấu giá, vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc đấu giá sẽ được thực hiện bình thường, và sẽ tiến hành đấu giá tới khi nào tìm được nhà đầu tư. Đặc biệt, trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư tham gia thì cũng sẽ tiến hành đấu giá bình thường.

"Nếu tham gia đấu giá các nhà đầu tư sẽ phải nộp tiền ký quỹ, với mức ký quỹ là 20% giá khởi điểm và sau khi trúng đấu giá sẽ phải nộp tiền thuê đất đầy đủ theo quy định và tiến hành thực hiện dự án theo quy hoạch đã đưa ra", ông Thi cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lý giải đấu giá khu đất liên quan Aeon Mall (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Thi, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa và đại diện Aeon Mall trước đó đã ký kết nhiều văn bản ghi nhớ về việc đầu tư trung tâm thương mại tại Thanh Hóa.

Cũng trong cuộc trao đổi, đồng quan điểm trước những lo lắng của Người Đưa Tin về trường hợp Aeon Mall không thể trúng đấu giá khu đất, thực hiện dự án như mong đợi, ông Thi cho rằng, Aeon Mall là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn, mang tầm cỡ thế giới, và cũng đã gây dựng được thương hiệu tại Việt Nam. Nếu không thực hiện được sẽ là đáng tiếc.

"Việc Aeon Mall có mặt tại Thanh Hóa sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị cuộc sống của người dân, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường lớn mà tập đoàn này đặt cơ sở. Vì vậy, địa phương rất mong muốn, nhất là một nhà đầu tư tầm cỡ như Aeon Mall, tuy nhiên, việc thực hiện cũng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật", ông Thi chia sẻ.   

Theo tìm hiểu, khoảng trung tuần tháng 12/2020, tại Hội nghị kết nối đầu tư Nhật Bản - Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hoá và Công Ty TNHH AEON MALL Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ về việc thực hiện đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, dự án Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại tỉnh Thanh Hóa sẽ có tổng vốn đầu tư là 190 triệu USD, với tiêu chuẩn Nhật Bản.

Trên cơ sở đó, ngày 5/11/2021, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, UBND tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn AEON MALL Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Thanh Hóa.

Theo đó, dự án điều chỉnh với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 170 triệu USD (tương đương khoảng 4.500 tỷ đồng), dự án khởi công vào quý I/2022 và khánh thành đi vào hoạt động từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thể tiến hành theo như kế hoạch ban đầu do một số vướng mắc về thủ tục đầu tư cũng như điều kiện ngoại cảnh như Covid-19, biến động tình hình kinh tế thế giới.

Ngoài ra, khu đất dự án trên được cho cũng có liên quan tới dự án Khu đô thị mới thuộc khu đô thị Nam Tp.Thanh Hóa. Mới đây, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu liên danh Tập đoàn Miền Trung và Công ty cổ phần xây dựng phát triển Hoà Bình khẩn trương nộp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu đô thị mới thuộc khu đô thị Nam Tp.Thanh Hóa để đẩy nhanh tiến độ.

Trước khi có dự định đầu tư tại Thanh Hóa, Aeon Mall đã đầu tư 6 trung tâm thương mại tại các tỉnh thành gồm: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng.

Việt Phương

 

    

Tìm chủ thực sự của khu "đất vàng" xây siêu thị Aeon Mall ở Thanh Hóa

Thứ 7, 13/05/2023 | 18:36
Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, để tìm ra "chủ nhân" của khu đất vàng xây siêu thị Aeon Mall tại phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa.

Thanh Hóa: "Chốt" giá khởi điểm đấu giá dự án khu dân cư Đông Tân

Thứ 5, 31/03/2022 | 22:15
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa.

"May mắn" đến bất ngờ của đơn vị trúng đấu giá tại dự án Hồ Sen- Thanh Hóa

Thứ 2, 21/03/2022 | 07:20
Một đợn vị đã "may mắn" trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Hồ Sen với giá 435 tỷ đồng, chênh hơn 20 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Sự thật về thông tin AEON Mall sắp mở ở Đà Nẵng

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:38
Trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Trung tâm Thương mại AEON Mall sắp mở ở Tp.Đà Nẵng được sự quan tâm lớn của dư luận. Tuy nhiên, ngành chức năng của Tp. khẳng định thông tin này không chính xác.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.