Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới

Thứ 4, 26/07/2023 | 16:09
0

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, số lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, lên tới hơn 300.000 người vào năm 2022. Con số này dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới do nhu cầu nhân lực ngày càng lớn tại đây.

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới

Các thực tập sinh phấn khởi trước giờ đáp chuyến đến xứ sở hoa anh đào

Dấu hiệu tích cực

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 2).

Ngày càng nhiều lao động trẻ tham gia đăng ký tại MIF

Theo các chuyên gia dự báo, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản sẽ là một trong những xu hướng bùng nổ của thị trường lao động Việt Nam trong 5 năm tới. Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi một số yếu tố chính sau:

Thứ nhất, xã hội Nhật Bản đang già hóa với tốc độ nhanh, dân số trong độ tuổi lao động đang giảm mạnh. Do đó nhu cầu tuyển dụng lao động trẻ, khỏe, có tay nghề từ các nước đang phát triển như Việt Nam ngày càng tăng cao.

Thứ hai, Chính phủ xứ hoa anh đào đã đưa ra nhiều chính sách mới để thu hút lao động nước ngoài như nới lỏng visa, hỗ trợ chi phí đi lại, tăng lương tối thiểu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lao động Việt Nam sang làm việc.

Thứ ba, các doanh nghiệp đang rất cần nhân lực cho nhiều ngành nghề như: công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp, điện tử, cơ khí..với số lượng lớn. Lao động Việt được đánh giá cao bởi sự chăm chỉ, tính kỷ luật và mức chi phí tối ưu hơn.

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 3).

Các thực tập sinh được đào tạo nghề

Thứ tư, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tại nước này cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động nước ta trong lĩnh vực CNTT, điện tử, cơ khí, năng lượng. Nhiều lao động Việt đã và đang làm việc thành công tại các công ty hàng đầu như Honda, Sony, Canon…

Ngọn gió đầu tiên

Trước xu hướng bùng nổ của thị trường lao động, MIF - Công ty cổ phần đầu tư Tài Chính & Truyền Thông Quốc Tế được thành lập để tiên phong trong công cuộc đưa trí tuệ Việt vươn ra biển lớn đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long.

Bằng cách đào tạo chuyên sâu về các tiêu chí cụ thể theo từng doanh nghiệp nước bạn yêu cầu, liên tục phân phối, tối đa hóa mong muốn của từng người lao động, sau đó vạch ra chiến lược đào tạo phù hợp để khai phá hết tiềm năng của họ, áp dụng thực hành thông qua nhiều quy trình khác nhau, cuối cùng mới gửi sang làm việc.

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 4).

Những thực tập sinh của Cty MIF 

Quy trình này đang nhận được nhiều sự đánh giá cao của các đơn vị Nhật Bản, qua đó khẳng định được chất lượng của người Việt ngày càng rõ ràng hơn trên trường quốc tế. Dĩ nhiên lợi ích nhiều thì áp lực cũng không nhỏ, làm việc tại một nơi giàu có như thế thì không phải chỉ ngày một ngày hai, nhưng MIF khẳng định những nhân tố được đào tạo tại công ty sẽ luôn luôn học được cách thích ứng với mọi môi trường một cách chuyên nghiệp, tiến bộ.

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 5).

Giờ học Nhật ngữ tại MIF

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 6).

Niềm vui của các thực tập sinh sẵn sàng cho hành trình chinh phục tương lai

Làm việc tại xứ phù tang nhìn chung mang lại thu nhập ổn định và cao hơn so với tại Việt Nam. Bên cạnh đó, lao động được hưởng các chế độ bảo hiểm và phúc lợi tốt, đảm bảo sức khỏe và chăm sóc tốt cho gia đình. Ngoài ra còn giúp các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, học hỏi văn hóa, kỹ năng mới, cải thiện ngoại ngữ và mở rộng mối quan hệ xã hội.

Kinh tế - Lao động tại Nhật Bản - Xu hướng bùng nổ trong 5 năm tới (Hình 7).

Đối với đất nước, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đóng góp vào việc giảm áp lực thất nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, việc tăng cường xuất khẩu lao động còn giúp cải thiện tình hình thương mại, tăng cường quan hệ đối tác song phương giữa hai nước.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Nhật Bản cùng xu hướng già hóa dân số, nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ ngày càng tăng cao trong những năm tới. Đây chính là cơ hội lớn cho Việt Nam để mở rộng thị trường xuất khẩu lao động, mở ra một tương lai làm việc rất mới cho những lao động trẻ ở Việt Nam.

Trung Đỉnh

Lãnh đạo Đạm Cà Mau nhận thù lao hơn 200 triệu đồng mỗi tháng

Thứ 4, 26/07/2023 | 09:19
Dù lợi nhuận của Đạm Cà Mau “bốc hơi” gần 80% nhưng ban lãnh đạo công ty vẫn nhận thù lao lên đến hơn 200 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Trường ĐH Cửu Long được Nhà nước CHDCND Lào tặng huân chương Lao động

Thứ 3, 25/07/2023 | 16:28
Ngày 25/7, Trường Đại học Cửu Long long trọng tổ chức lễ đón nhận huân chương, huy chương của Nhà nước CHDCND Lào trao tặng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 13/5: Hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, cà phê duy trì ổn định, gạo bật tăng trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:19
Giá sầu riêng đứng ở mức thấp, hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, gạo bật tăng trở lại, cà phê tuần qua tiếp tục đà giảm, mít Thái biến động nhẹ.

1% người giàu nhất thế giới dùng “dế” Samsung hay iPhone?

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:05
Mặc dù iPhone được coi là biểu tượng của sự sang trọng và tiên phong trong thế giới thiết bị di động nhưng vẫn có không ít tỷ phú công nghệ chọn hàng của Samsung.

Nghệ An: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn một nghìn tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:38
Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo về công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Theo đó Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ hơn 1030 tỷ đồng.

Cổ đông MB chuẩn bị nhận 2.653 tỷ đồng cổ tức tiền mặt

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:31
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh, kể từ thời điểm niêm yết trên sàn từ năm 2011 đến nay, MB luôn tiến hành chi trả cổ tức đều đặn cho cổ đông.

Đề nghị thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:34
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, hiện thị trường vẫn còn xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.