Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói

Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:07
2
Chỉ với bộ đồ nghề đơn giản gồm một chiếc phểu nhôm, một ít hạt đen như hạt vừng, một cục gạch nung đỏ và một chậu nước để hứng “con sâu răng”… thế nhưng từ nhiều năm nay chúng giúp ông Điền kiếm bội tiền từ chiêu trò lừa đảo “bắt” sâu răng bằng cách…xông khói.

Thời gian gần đây nhiều người dân ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) thường rỉ tai nhau về nhà ông Đoàn Văn Điền ở thôn Xuân Dục, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm để nhờ ông Điền “bắt con sâu răng” trong miệng.

Bắt “con sâu răng” bằng phương thuốc gia truyền

Nghe lời đồn của nhiều người rằng, ông Điền có phương pháp bắt con sâu răng rất hay, những ai bị đau răng, nặng có khi sưng húp cả mặt nhưng đến nhà thầy lang Điền xông khói bắt hết con sâu răng trong miệng là khỏi bệnh.

Trong vai một “bệnh nhân” bị sâu răng PV báo điện tử Người đưa tin đã xâm nhập “cơ sở bắt sâu răng” lật tẩy chiêu trò lừa đảo của vị “thầy thuốc” đông y này. Không khó để tìm ra nhà của thầy lang Điền tọa lạc ở gần cánh đống rau là ngôi nhà lợp mái tôn rộng khoảng 15m2 được ông treo tấm biển “Bắt sâu răng” ngay trước nhà.

Thấy có khách đến, ông Điền đon đả mời chào: “Vào bắt sâu răng hả? Vào nhà đợi tôi tí, tôi chữa cho đứa cháu này xong đã rồi tôi chữa cho”.

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói

Trước cửa nhà ông Đoàn treo tấm biển "Bắt sâu răng".

“Phòng khám” cũng nơi ở của cả gia đình thầy lang Đoàn. Khi chúng tôi bước vào cũng là lúc ông vừa “bắt sâu” xong cho một đứa trẻ bị sâu răng, tay ôm miệng khóc mếu máo. Lúc này ông Điền nói: “Giờ cháu nhìn vào trong chậu nước đếm xem có bao nhiêu ‘con sâu răng’, bác giờ nhiều tuổi nên mắt kém rồi không nhìn thấy, chúng chỉ nhỏ bằng đầu chiếc tăm thôi”.

Sau một hồi đếm, đứa trẻ hoảng hồn khi có tất cả 16 con sâu trong miệng. Ông Điền liền bảo: “Thế là còn ít đấy, có người bắt được cả vài chục con ấy chứ”. Thế rồi, đứa trẻ rối rít cảm ơn thầy lang Điền và không quên hậu tạ.

Hết lượt em nhỏ, đến phiên “bắt sâu trăng” cho PV, giả vờ ôm miệng kêu đau, ông Điền liền trấn an: “Ai đến đâu cũng đau, ôm miệng, chứ nếu không đau thì cũng chả ai đến nhờ tôi chữa làm gì”. Nói rồi ông Điền xuống bếp mang lên một chậu nước, một chiếc phểu nhôm và một viên gạch được đặt vào trong chậu.

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói (Hình 2).

Ông Đoàn đặt viên gạch đặt trong chậu nước dải lên ít hạt đen, sau đó úp chiếc phểu để bên cạnh rồi bắt người bệnh úp miệng vào để sâu răng chui ra.

Ông bảo đợi vài phút để ông nung viên gạch dưới bếp cho đỏ. Gần 10 phút sau, ông Điền từ dưới bếp mang lên một viên gạch đỏ hỏn đặt vào viên gạch để sẵn trong chậu nước từ trước rồi rắc lên một ít hạt lạ màu đen to hơn hạt vừng. Sau đó ông nhanh chóng úp chiếc phểu nhôm bốc lên làn khói trắng rồi bảo: “Cậu ngậm miệng vào đi, để cho khói xông vào từng kẽ răng, chỗ sâu răng rồi để nước dãi chảy ra là ‘con sâu răng’ sẽ chui ra”.

Tôi đưa miệng lên làm theo cách của ông Điền bảo thì cảm nhận thấy một làn khói từ dưới xộc lên miệng, tạo mùi hắc nống khiến tôi có cảm giác buồn nôn và hơi ngộp thở. Ông Điền liền trấn an: “Cậu chịu khó tí, xông vài phút đến khi nào hết khói là xong ấy mà. À mà nhớ là cứ để nước dãi chảy ra nhé, vì ‘con sâu răng’ sẽ theo nước dãi chảy ra ngoài”.

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói (Hình 3).

Đếm sâu răng bắt được sau khi ngậm vào phểu.

Trong lúc “bệnh nhân” đang xông thì ông Điền không quên quảng cáo: “Tôi đã làm nghề này hơn 10 năm nay, đã từng bắt sâu răng cho hàng nghìn người, giờ cũng chẳng nhớ nổi nữa. Đây là biện pháp bắt sâu răng đặc biệt nghề gia truyền không ở đâu có, đảm bảo khỏi sâu răng 100%. Người nào nếu nhanh tái phát thì cũng được 6 tháng, không thì được một vài năm hoặc vĩnh viễn không bao giờ trở lại nữa”.

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói (Hình 4).

Trong lúc bắt sâu răng cho "bệnh nhân" ông Đoàn liên tục "nổ" về phương pháp chữa đặc biệt của mình.

Sau một hồi xông lật chiếc phểu ra, bên trên những viên gạch và trong chậu nước xuất hiện những sợi màu trắng cong queo, to bằng đầu chiếc tăm ông Điền mừng rỡ nói: “Đấy, con sâu răng đấy”. Rồi ông Điền “nổ” tiếp: “Đã đến đây thì ai bị sâu răng thì đều được chữa khỏi tất. Nhiều người bị sâu đến mấy cái nhưng đến đây một công đôi việc, xông duy nhất một lần là sâu răng ra hết. Hôm trước có một cậu trạc ngoài 30 tuổi ở làng trên đến nhờ tôi bắt sâu răng cho. Sau khi xông bắt tới hơn 30 con sâu răng liền nói là ‘để cháu mang con sâu này về cho vợ cháu xem con sâu răng nó như thế nào’.”.

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo

Chỉ với phương pháp chữa sâu răng đơn giản, mỗi một lần “bắt con sâu răng” xong ông Điền “chém đẹp” 70.000 đồng. Tỏ ra thắc mắc thì ông Điền liền giải thích: “Bây giờ sâu răng vào viện hoặc các phòng khám nha khoa ít nhất cũng vài trăm mà chưa chắc đã khỏi. Tôi đây dùng phương pháp cổ truyền do cha ông để lại thực hiện mất nhiều thời gian công sức nên lấy mức ấy là hợp lý rồi, ai cũng thế chứ không phải mỗi các cậu đâu, vừa rẻ lại đảm bảo nhanh khỏi nữa”.

Xã hội - Lật tẩy chiêu trò ‘bắt’ sâu răng bằng… xông khói (Hình 5).

Hạt đen nhỉn hơn hạt vừng này là 'thuốc' lang y Đoàn dùng để "bắt sâu răng"

Xin một ít thuốc gia truyền “bắt sâu” của ông Điền về, chúng tôi phát hiện những hạt thuốc hình như một hạt tiêu bị tách đôi, trong có những sợi nhỏ màu trắng hình dạng giống với những sợi màu trắng bám bên trong chậu nước mà ông Điền gọi là sâu răng. Chưa hết số thuốc trên kèm theo cả đất cát bẩn thỉu. Mang số thuốc này đến một số hiệu thuốc đông y để hỏi mua nhưng các lương y ở đây lắc đầu không biết là loại gì .

Khi hỏi về tác dụng của việc bắt sâu một người dân trong thôn (xin dấu tên), từng bắt sâu răng ở ông Điền cho biết “Sau khi chữa nhà ông Điền thấy cũng bớt nhức răng. Còn cái con màu trắng trắng có phải con sâu răng hay không thì không biết vì chúng chết hết nằm quay đơ chứ không thấy con nào sống đâu. Nhiều lần bảo ông Điền bắt cho con sâu sống cho xem nhưng ông đều bảo là hơi nóng và khói đã làm chúng chết mất rồi”.

Người này cũng cho biết thêm: “Ban đầu người dân sống quanh đây còn đến chữa chứ giờ ai cũng biết đó là trò lừa bịp nên chả có ai dám đến nữa. Nhiều người dân ở nơi khác không biết, cứ nghe lời đồn là kéo nhau đến chữa thôi”.

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, bác sĩ nha khoa Nguyễn Viết Thuật - Phòng khám răng-hàm-mặt Thành Trung ở Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Việc bắt sâu răng là một trò bịp. Tuyệt đối không có sâu răng và phản khoa học vì hiện tượng bị sâu răng là do thường ngày không vệ sinh răng miệng sạch. Thức ăn bám vào răng, trong điều kiện yếm khí sẽ sinh ra các loại vi khuẩn lên men thức ăn sau đó sinh ra axit làm mòn răng, tạo những ổ sâu. Những loại vi khuẩn gây ra sâu răng không thể nhìn bằng mắt thường mà phải soi dưới kính hiển vi mới thấy được"

Ngoài ra, ông Điền còn khoe rằng có hàng trăm, hàng nghìn người đã từng đến đây bắt sâu. Nhưng tất cả chỉ dùng chung một bộ dụng cụ bắt sâu là chiếc phếu nhôm và ngậm chung chiếc vòi tre. “Việc ngậm chung một chiếc vòi như thế  rất là nguy hiểm, vì đây có thể là nguyên nhân để lây nhiễm các bệnh về răng miệng như viêm cội chân răng, viêm gan, lao phổi… Và một số bệnh truyền nhiễm khác thông qua đường nước bọt”, bác sĩ Thuật cho biết thêm.

Văn Nguyên

Chiêu trò từ các phòng khám 'nhập lậu' bác sỹ

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:31
Hàng loạt những phòng khám có sai phạm được phát hiện; người bệnh bị lừa phỉnh phải trả những chi phí với giá trên trời mà không khỏi bệnh; thậm chí có bệnh nhân đã phải bỏ mạng tại những phòng khám thiếu chuẩn này.

Nghệ sĩ chơi chiêu trò dễ là... dao hai lưỡi

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:20
Từ một sinh viên ngành công nghệ thông tin, sau đó được bạn bè rủ rê, Ngọc Tình chuyển qua học sân khấu điện ảnh và làm người mẫu. Từ đây, anh nhanh chóng trở thành siêu mẫu Việt Nam với chiều cao vượt trội 1,86m...

Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:33
TS Vũ Đức Lợi, trưởng phòng Hóa Phân tích, kiêm phó viện trưởng Viện Hóa, đơn vị vừa hóa giải bí ẩn của loại mực tàng hình, cho rằng, khó tránh khỏi bị kẻ xấu lợi dụng, trong khi không phải ai cũng biết.

Lật tẩy hàng fake trong showbiz Việt

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:49
Các người đẹp hạ gục đối thủ bằng cách lật tẩy lẫn nhau trước sự khoe khoang nhưng thực chất là hàng fake.

Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Gần đây ngoài chiêu giả sư đi khất thực còn xuất hiện nhiều người xin tiền "đểu" dưới chiêu đóng kịch giả làm người mang bệnh nặng, kẻ lỡ đường, mất ví,...

Hàng loạt ma trận tiêu thụ Viagra giả bị lật tẩy ở Hà Nội

Thứ 2, 09/09/2013 | 17:16
Thời gian qua, số vụ vận chuyển, buôn bán "thần dược phòng the" giả bị các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ với số lượng lớn ngày càng gia tăng.