Nạn đói hoành hành tại Gaza, Liên Hợp Quốc chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết ngừng bắn

Nạn đói hoành hành tại Gaza, Liên Hợp Quốc chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết ngừng bắn

Thứ 3, 12/12/2023 | 10:49
0
Các cơ quan cứu trợ cho biết, nạn đói đang trở nên tồi tệ hơn tại Dải Gaza. Trong khi đó, Đại Hội đồng LHQ chuẩn bị bỏ phiếu về yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức.
Có thêm hàng trăm dân thường đã phải thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel tại Gaza kể từ khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).
 
Phần lớn trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã không còn nhà cửa và người dân tại đây cho biết, gần như không thể tìm nơi trú ẩn hay lương thực tại khu nội phận đông dân này. Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ cho biết, một nửa dân số tại đây đang dần chết đói.
 
Trên X, UNRWA, cơ quan của LHQ làm việc về người tị nạn Palestine đã viết: “Cơn đói theo sau mỗi người tại đây”.
 
Người Gaza cho biết, người dân bị buộc phải liên tục bỏ chạy đang chết dần vì cơn đói và lạnh cũng như những cuộc đánh bom. Các cuộc cướp bóc xe tải chở hàng cứu trợ và giá hàng hóa tăng vọt.
 
Israel khẳng định, việc yêu cầu người dân di tản là một trong số những biện pháp mà lực lượng này sử dụng để bảo vệ dân thường trong khi họ tiêu diệt Hamas sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.
 
Từ ngày 7 tháng 10 tới này, khoảng 100 con tin mà Hamas bắt giữ đã được trả tự do.
Cuộc tấn công đáp trả của Israel đã khiến 18.205 người thiệt mạng và gần 50.000 người bị thương theo thông tin từ Bộ y tế tại Gaza.
 
Đại Hội đồng LHQ với 193 nước thành viên sẽ họp vào thứ Ba và bỏ phiếu thông qua một nghị quyết tương tự nghị quyết đã bị phủ quyết bởi Mỹ tại Hội đồng Bảo an LHQ trong tuần vừa rồi.
 
Các nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ không có giá trị pháp lý nhưng mang lại sức ép về chính trị và thể hiện quan điểm quốc tế.
 
Một số nhà ngoại giao và nhà quan sát đã dự đoán cuộc bỏ phiếu sẽ được hậu thuẫn nhiều hơn so với kêu gọi “đình chiến nhân đạo lâu dài, ngay lập tức” được đưa ra trong tháng 10.
Những xem xét kỹ lượng về viện trợ từ Mỹ
Cuộc bỏ phiếu này sẽ được thực hiện chỉ hai ngày sau khi phái đoàn 12 nước thuộc Hội đồng Bảo an LHQ tới thăm nút giao Rafah từ phía Ai Cập, nơi duy nhất hàng cứu trợ được đưa qua để vào Gaza. Mỹ đã không gửi phái viên tới đây.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trong ngày thứ Hai cho biết, chính sách của Mỹ yêu cầu những quốc gia được Mỹ trao đổi vũ khí cần chấp hành luật pháp chiến tranh và khẳng định Israel không phải là ngoại lệ sau khi Washington bán 14.000 đạn pháo xe tăng cho Israel mà không thông qua xem xét của quốc hội nhờ vào quy trình khẩn cấp.
 
Thế giới - Nạn đói hoành hành tại Gaza, Liên Hợp Quốc chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết ngừng bắn

Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem.

 
Ông cho biết: “Chúng tôi đang xem xét mọi diễn biến của cuộc xung đột. Chúng tôi cũng đang giữ liên lạc với chính phủ Israel”.
 
Khi cuộc chiến ngày càng căng thẳng, cách Israel sử dụng vũ khí mà Mỹ cung cấp đang ngày càng được xem xét kỹ lưỡng, ngay cả khi quan chức Mỹ khẳng định chính phủ Mỹ hiện không có kế hoạch đặt ra yêu cầu cho Israel để đổi lại viện trợ, hay cân nhắc giảm thiểu viện trợ.
 
Ông Miller cũng cho biết, Washington đã phát hiện một số hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, một số người Palestine bị bắt giữ tại Gaza sau khi bị lột bỏ quần áo, nhận định những hình ảnh này là “vô cùng đáng lo ngại” và yêu cầu Israel làm rõ các tình huống xung quanh các bức ảnh này. Israel đã khẳng định, những người này đã bị lột quần áo để đảm bảo họ không mang theo vũ khí hay chất nổ.
 
Trong ngày thứ Hai, Nhà Trắng cũng thể hiện lo ngại về những báo cáo cho rằng Israel đang sử dụng các vũ khí mang phosphor trắng do Mỹ cung cấp trong một cuộc tấn công miền Nam Lebanon vào tháng 10 và đang tìm kiếm thêm thông tin. Các loại vũ khí này có thể được sử dụng hợp pháp trên các chiến trường cho mục đích hỏa mù và có thể gây bỏng nặng.
 
Israel khẳng định, các cáo buộc của Cơ quan Theo dõi Nhân quyền về việc nước này sử dụng phosphor trắng tại Gaza và Lebanon là “hoàn toàn sai”.
Hệ thống quét hàng cứu trợ mới
Quan chức LHQ cho biết, 1,9 triệu người – tương đương 85% dân số Gaza – đã phải di tản ép buộc và đã mô tả tình hình tại miền Nam Gaza nơi những người dân này phải tập trung là vô cùng kinh khủng.
 
Để đẩy mạnh lượng hàng cứu trợ vào Gaza, Israel trong ngày thứ Hai tuyên bố sẽ đưa thêm hệ thống quét hàng hóa tới nút giao Kerem Shalom, mặc dù họ sẽ chưa mở cửa nút giao này. Trước khi cuộc chiến nổ ra, phần lớn hàng cứu trợ đã được đưa tới Gaza qua nút giao này. Hai nguồn tin an ninh của Ai Cập cho biết, các hoạt động kiểm tra sẽ được bắt đầu vào thứ Ba trong một thỏa thuận mới giữa Israel, Ai Cập và Mỹ.
 
Sau khi lệnh đình chiến kéo dài một tuần kết thúc vào ngày 1/12, Israel đã bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự tại miền Nam Gaza và từ thời điểm đó đã tấn công từ phía đồng vào thành phố Khan Younis.
 
Israel cho biết, hàng chục binh lính Hamas đã đầu hàng và kêu gọi các binh lính khác làm tương tự.
 
Người dân tại đây đã báo cáo về các vụ đấu súng gần đường ven biển và truyền thông của Hamas cho biết, các dân quân đã ngăn chặn nỗ lực đổ bộ của hải quân Israel.
 
Người dân tại Gaza và quan chức y tế cho biết, các cuộc đánh bom của Israel tiếp diễn trong buổi tối thứ Hai. Theo các nhân viên y tế, những cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng tại miền Trung và miền Nam Dải Gaza.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel tuyên bố đang bao vây thành trì cuối cùng của Hamas

Thứ 3, 12/12/2023 | 09:42
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố, hai tiểu đoàn của Hamas tại hai khu vực ở miền Bắc Gaza đang đứng trên bờ vực bị tiêu diệt.

Xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza phủ bóng bầu cử Tổng thống Ai Cập

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:10
Những người ủng hộ coi đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi như là “hiện thân” của sự ổn định trong bối cảnh hỗn loạn khu vực vì xung đột Israel-Hamas.

Israel sắp tiến công miền nam Gaza, quan chức Hamas tuyên bố cứng rắn

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:25
Israel sắp mở cuộc tiến công nhằm vào miền nam Gaza sau khi thu thập các thông tin tình báo do hàng trăm tù binh Hamas cung cấp trong quá trình giao tranh ở miền bắc.

Xung đột Israel-Hamas: 16 con tin được trả tự do trong ngày đình chiến thứ sáu

Thứ 5, 30/11/2023 | 16:52
Trong ngày thứ Tư, 16 người bị bắt giữ làm con tin và đưa tới Gaza đã được trả tự do trong ngày thứ sáu của thỏa thuận đình chiến giữa Israel và tổ chức Hamas.

Israel và Hamas đạt thỏa thuận mới vào phút chót

Thứ 5, 30/11/2023 | 14:44
Israel và Hamas hôm 30/11 đạt thỏa thuận mới vào thời hạn chót trước 7 giờ sáng (giờ địa phương), thời điểm thỏa thuận ngừng bắn gia hạn kéo dài hai ngày hết liệu lực.
Cùng chuyên mục

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.