Loại hạt ví như

Loại hạt ví như "nữ hoàng của các loại hạt", ở Việt Nam bán đầy

Thứ 2, 06/11/2023 | 06:03
1
Một loại hạt ăn bùi, thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng được ưa thích hàng đầu trên toàn thế giới, ở Việt Nam tìm mua cũng rất dễ.

Lợi ích hạt hạnh nhân đối với sức khỏe con người

Các loại hạt ngũ cốc đều là nguồn giá trị dinh dưỡng quý báu vì các thành phần chất béo, chất đạm từ thực vật dồi dào. Đáng chú ý hạt hạnh nhân được xem là "nữ hoàng của các loại hạt". So với hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng quý, tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt trong các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy trong hạt hạnh nhân chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, vitamin E, B2, mangan, magie, đồng, phốt pho, flavonoids... Những thành phần này có tác dụng trong phòng các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, tốt cho cả da và tóc.

Đời sống - Loại hạt ví như 'nữ hoàng của các loại hạt', ở Việt Nam bán đầy

Hạnh nhân có nguồn gốc từ Nam Á và Trung Đông nhưng là loại hạt được nhiều người Việt ưa chuộng vì ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Giàu chất dinh dưỡng

Phân tích thành phần dinh dưỡng trong một khẩu phần hạnh nhân (khoảng 23 hạt thô) có chứa lượng các chất dinh dưỡng như sau:

Calo: 164

Đạm: 6g

Tổng lượng chất béo: 14g

Tổng lượng carbohydrate: 6g

Chất xơ: 3,5g

Đường: 1g

Magiê: 18% giá trị hằng ngày - DV

Mangan: 27% DV

Vitamin E: 48% DV

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Loại hạt này có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, axit béo không bão hòa đơn, cũng như magiê và đồng đã nói ở trên. Vì lý do này, chúng là thực phẩm được khuyên dùng để bổ sung cho chế độ ăn kiêng và chăm sóc sức khỏe tim mạch. Theo đó để ngăn ngừa bệnh tim hoặc bệnh tim mạch vành cũng như các rối loạn tim khác, tốt nhất bạn nên ăn hạnh nhân ở dạng tự nhiên. Không ướp muối, chiên hoặc nướng.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Do hàm lượng chất xơ, việc tiêu thụ 4 hạt hạnh nhân có lợi cho sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột, sinh sản của vi khuẩn tốt trong ruột.

Giảm cân hiệu quả

Theo một nghiên cứu khoa học được thực hiện vào năm 2003, được công bố trên tạp chí Nature, những người ăn hạnh nhân sẽ tiêu thụ ít carbohydrate hơn trong suốt cả ngày.

Ăn hạnh nhân cũng sẽ giúp bạn giảm cân và ổn định quá trình trao đổi chất nhờ các vitamin và chất xơ có trong hạt.

Tốt cho răng và xương

Hạnh nhân là một nguồn tốt của các khoáng chất vi lượng, bao gồm magiê và phốt pho, là một chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng và duy trì răng và xương. Lợi ích dinh dưỡng hạnh nhân bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng, chống sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương và chống loãng xương.

Làm đẹp da

Hạnh nhân cũng rất tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe làn da của chúng ta. Nhờ hàm lượng mangan cao, chúng có thể đóng vai trò sản xuất collagen.

Tốt cho não bộ

Ăn 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày giúp bạn cải thiện chức năng não bộ. Có thể là do tocopherol và axit béo mà các loại hạt này cung cấp giúp cải thiện trí nhớ.

Có thể giúp chống lại ung thư

Trong hạt hạnh nhân chứa gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến ung thư. Nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa tiêu thụ hạt hạnh nhân và phòng chống ung thư, bao gồm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Thông tin trên báo Lao Động, theo các nhà khoa học, ăn 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày, tức 25 gram sẽ là lượng vừa đủ để cơ thể hấp thu dinh dưỡng và phát triển. Đây là khẩu phần hạnh nhân mà các nhà nghiên cứu khuyến nghị chúng ta dùng.

Cụ thể, một khẩu phần 25 g hạnh nhân đã bóc vỏ cung cấp 42% lượng vitamin E khuyến nghị, 18% lượng phốt pho được khuyến nghị hằng ngày cho cơ thể người.

Đời sống - Loại hạt ví như 'nữ hoàng của các loại hạt', ở Việt Nam bán đầy (Hình 2).

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Mẹo hay sử dụng hạt hạnh nhân qua đêm

Đổ hạnh nhân vào bát.

Thêm đủ nước để bao phủ hoàn toàn.

Để bát trên bàn qua đêm hoặc trong 8-12 giờ.

Để ráo nước và rửa sạch hạnh nhân.

Nếu muốn, bạn có thể loại bỏ vỏ của hạnh nhân để có kết cấu mịn hơn.

Dùng khăn giấy sạch thấm khô hạnh nhân trước khi ăn.

Có thể giữ hạnh nhân ngâm đến 5 ngày trong hộp kín trong tủ lạnh. Sau đó, bạn sẽ quan sát thấy sự thay đổi màu sắc của các loại hạt này. Bạn có thể làm khô hạnh nhân đã ngâm bằng cách rang hoặc khử nước trước khi cất giữ.

Để rang hạnh nhân đã ngâm, hãy làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 79 độ C và rang cho đến khi chúng khô lại. Hạnh nhân ngâm khử nước ở nhiệt độ 68 độ C duy trì trong 12 giờ.

Hạt hạnh nhân tốt nhưng ai không nên ăn hạnh nhân?

Đời sống - Loại hạt ví như 'nữ hoàng của các loại hạt', ở Việt Nam bán đầy (Hình 3).

Hạt hạnh nhân khá "đắt đỏ" nhưng được nhiều mua dùng.

Trao đổi với báo báo Sức khỏe & Đời sống BS. Trần Thị Bích Nga cho biết, mặc dù ăn hạnh nhân tốt với hầu hết mọi người nhưng đối với một số trường hợp không nên ăn hạnh nhân, bao gồm:

- Những người có nguy cơ bị nghẹn: Hạnh nhân nguyên hạt có nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ và bất kỳ ai gặp khó khăn khi nuốt như người bệnh, người cao tuổi...

- Những người bị dị ứng các loại hạt: Những người bị dị ứng với các loại hạt nên tránh ăn hạnh nhân vì hạnh nhân nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất và có thể gây dị ứng nghiêm trọng. Do đó, nếu đã xác định mình bị dị ứng với các loại hạt, tốt nhất là bạn nên tránh ăn hạnh nhân và tất cả các loại hạt.

Trúc Chi (t/h)

Loại hạt nhỏ xíu đắt đỏ trên thế giới, ở Việt Nam cũng được ưa chuộng bởi "vựa" dinh dưỡng

Thứ 6, 03/11/2023 | 15:29
Một loại hạt có hương vị độc đáo, từ lâu đã được sử dụng trong món món ăn hay như một phương thuốc chữa rối loạn tiêu hóa luôn hút người tiêu dùng.

Loại hoa mỗi năm xuất hiện một lần, trước chả ai "ngó" nay thành đặc sản "hốt bạc"

Thứ 4, 01/11/2023 | 15:29
Loại cây thoạt nhìn như tre xưa dùng cho gia súc ăn, nay "xuống phố" thành đặc sản hút khách thưởng thức, giá cũng khá đắt đỏ.

Anh nông dân có con trâu "khủng", ra giá 34 tỷ đồng, thấp hơn không muốn tiếp

Chủ nhật, 29/10/2023 | 16:02
Mới đầu, con trâu này ở Thái Lan chủ nhân mua giá 5 tỷ, khi mang về chăm sóc và làm điều này một thời gian sau giá không tưởng lên đến 34 tỷ đồng, hút người xem.

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam xưa rụng đầy gốc không ai nhặt nay nửa triệu/kg

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:03
Thoạt nhìn loại quả "xấu xí" ai cũng nghĩ không ăn được, tuy nhiên những năm gần đây hạt loại quả này đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.