Loạt sai phạm nghiêm trọng của

Loạt sai phạm nghiêm trọng của "ông trùm" nhà ở xã hội Hoàng Quân

Thứ 4, 20/02/2019 | 14:32
0
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận thanh tra hàng loạt vi phạm xảy ra tại dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hoà, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà do Công ty Cổ phần tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân thực hiện.

Cụ thể, công ty Hoàng Quân là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, là một trong những dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Khánh Hòa. Dự án nhà ở xã hội của công ty Hoàng Quân được khởi công ngày 22/4/2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 khối tháp cao 20 tầng, tổng số 1.002 căn hộ và 7 khu thương mại dịch vụ. Trong đó có 610 căn hộ nhà ở xã hội, 208 căn hộ nhà ở xã hội dùng cho thuê và 184 căn bán theo giá thương mại. Dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2016. 

Hoàng Quân đã chậm tiến độ thực hiện dự án 20 tháng so với quyết định chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, tính đến tháng 10/2018 và từng bị phạt 275 triệu đồng về việc chậm trễ tiến độ tháng 6 trước đó.

Bất động sản - Loạt sai phạm nghiêm trọng của 'ông trùm' nhà ở xã hội Hoàng Quân

Khách hàng 'khóc ròng' vì địa ốc Hoàng Quân chậm tiến độ.

Sai phạm chồng chất sai phạm

Theo kết luận số 643 của UBND tỉnh Khánh Hòa, địa ốc Hoàng Quân đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án nhà ở xã hội này.

Cụ thể, đối với quá trình bán nhà ở hình thành trong tương lai, Công ty địa ốc Hoàng Quân đã ký 698 hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa hoàn thành xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đáng chú ý, Công ty này đã thế chấp bằng tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất đối với 220 căn hộ và khu thương mại dịch vụ với số tiền hơn 174,2 tỷ đồng tại ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Tân Bình, TP.HCM. Thế nhưng khi bán căn hộ cho khách hàng, công ty này không thực hiện giải chấp với 220 căn hộ này, không được người mua lẫn ngân hàng nhận thế chấp đồng ý. Điều này trái với quy định tại Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Về đối tượng mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư đã có 31 đợt với 872 trường hợp trình Sở Xây dựng thẩm định và xác nhận 859 trường hợp đủ điều kiện mua. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, đoàn thanh tra nhận thấy Công ty Hoàng Quân đã báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, công ty cũng không lập danh sách gửi về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ, vi phạm quy định của Điều 20, Nghị định 100 của Chính phủ.

Bất động sản - Loạt sai phạm nghiêm trọng của 'ông trùm' nhà ở xã hội Hoàng Quân (Hình 2).

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa về sai phạm tại địa ốc Hoàng Quân.

Đối với hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Hoàng Quân đã chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng như: Công ty chậm thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì trả tiền phạt ngày đó, mức phạt đóng theo lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố; nếu khách hàng chậm thanh toán 3 tháng thì sẽ chịu phạt 10% tổng giá trị hợp đồng. Những nội dung trên, theo Sở Xây dựng Khánh Hoà là rất bất lợi cho khách hàng mua căn hộ.

Các nội dung như: "Quản lý sử dụng phần sở hữu chung; quản lý sử dụng phần sở hữu riêng; tổ chức thực hiện quản lý nhà chung cư; kinh phí thực hiện công tác quản lý nhà chung cư, phí bảo dưỡng bảo trì; giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm" không được ghi rõ trong hợp đồng mà lại dẫn chiếu đến nội dung Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư. Trong khi nội dung của Quy chế này lại không có trong phụ lục hợp đồng hay trong thành phần hồ sơ. Kết luận thanh tra khẳng định rằng đây là điểm mập mờ gây bất lợi cho khách hàng khi mua nhà tại dự án này.

Cũng theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, thanh tra tỉnh Khánh Hoà kết luận việc công ty Hoàng Quân ký 698 hợp đồng bán nhà trước khi Sở Xây dựng kiểm tra việc xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng là không đúng quy định. 

Đến nay đã có 616 căn hộ chủ đầu tư bán và thu đủ hoặc gần đủ 100% giá trị căn hộ. Đối với nhà ở cho thuê, Hoàng Quân cũng thu tiền đặt cọc của 11 trường hợp vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng theo Khoản 6 Điều 21 Nghị định 100 của Chính phủ. Công ty Hoàng Quân cũng vi phạm khi không xây dựng giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Cũng qua đối chiếu hoá đơn giá trị gia tăng bán ra, mua vào công ty Hoàng Quân đã xuất hoá đơn cho khách hàng vào ngày 30/6/2016 với giá trị 70% trên tổng giá trị căn hộ. Việc thu tiền này cũng không đúng theo các quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Hiện tại có hai ngân hàng thương mại, chi nhánh TP. Nha Trang đã phong toả tài khoản với số tiền các khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra Công ty Hoàng Quân cũng vi phạm khi không xây dựng giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. Theo quy định chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội gửi Sở Xây dựng để thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận, làm cơ sở thông báo cho đối tượng được mua nhà. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Quân lại không thực hiện mà tự đề ra giá bán để áp cho khách hàng.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hoà cho thấy, công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 5, Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ.

Đặc biệt, kết luận thanh tra, Công ty Hoàng Quân còn tự ý lấy 7 căn hộ nhà ở xã hội đem bán cho người nước ngoài theo giá thương mại và lấy 4 căn hộ nhà ở xã hội bán cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài theo giá thị trường.Việc này đã vi phạm quy định tại Điều 75 Nghị định 99 của Chính phủ. 

“Việc công ty Hoàng Quân bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài là không đúng quy định của Chính phủ. Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã trả lời công ty về tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua, thuê căn hộ chung cư tại dự án nhà ở xã hội Bắc Vĩnh Hải nhưng công ty vẫn tự ý bán cho các đối tượng này" - kết luận nêu rõ.

Xử lý chấm dứt sai phạm

Từ những sai phạm đã được vạch rõ tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết sẽ xử lý các vi phạm hành chính đối với công ty Hoàng Quân như kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài, thu tiền bên mua bất động sản hình thành trong tương lại vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng...

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng cho biết sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua số tiền đã mua nhà ở xã hội, thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng...

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng yêu cầu Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra, sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, lập danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ.

Hoàng Quân phải thực hiện lập hồ sơ giá bán, giá thuê nhà ở xã hội trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh chấp thuận.

"Yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với công ty Hoàng Quân theo kết luận thanh tra", ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo.

Đình Văn (Tổng hợp)

Kinh doanh lao đốc, 7 lãnh đạo Địa ốc Hoàng Quân mất chức

Thứ 7, 23/06/2018 | 09:19
Trong vòng một ngày, đại gia bất động sản Hoàng Quân quyết định cho từ nhiệm 7 nhân sự cấp cao đồng thời bổ nhiệm ngay 4 nhân sự thay thế.

"Ông trùm" nhà ở xã hội Địa ốc Hoàng Quân nợ 3,3 tỷ BHXH

Thứ 6, 22/12/2017 | 11:25
Hoàng Quân vẫn chưa đóng nợ BHXH. So với tháng trước, doanh nghiệp này đã có số nợ tăng lên hơn 300 triệu đồng, nâng tổng số nợ lên trên 3,3 tỷ đồng.

Địa ốc Hoàng Quân: Nhiều dự án "mắc cạn" khi gói 30.000 tỷ chấm dứt

Thứ 6, 11/08/2017 | 11:00
Kết quả kinh doanh không mấy khả quan, Địa ốc Hoàng Quân còn gặp “hạn” với phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH), một phân khúc ít doanh nghiệp tham gia.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.