Lời đe dọa cứng rắn của Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Syria

Lời đe dọa cứng rắn của Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 12/02/2019 | 19:26
1
Tất cả các căn cứ Mỹ đều nằm trong phạm vi hoạt động của các vũ khí hoạt động xuyên biên giới của Iran, Thứ trưởng quốc phòng Iran Reza Talai-Nik cảnh báo.

Theo Newsweek, Nga đã nhắc lại yêu cầu Mỹ rút khỏi Syria giữa áp lực gia tăng từ đồng minh Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu thông báo kế hoạch Mỹ rút quân khỏi Syria hồi tháng 9 năm ngoái với lý do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại. Việc Mỹ không đưa ra thời điểm chính thức rút quân đã khiến chính quyền Syria và các quốc gia hậu thuẫn nước này là Nga, Iran hết sức không hài lòng. Moscow cũng tỏ ra hoài nghi trước kế hoạch rút quân khỏi Syria của Washington.

“Chúng tôi khẳng định Mỹ thực hiện các cam kết của mình và rút khỏi Syria”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chia sẻ với phóng viên vào hôm 11/2, theo hãng thông tấn TASS.

Tiêu điểm - Lời đe dọa cứng rắn của Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Syria

Một triển lãm thiết bị vũ khí và quân sự của Iran

Chỉ một ngày trước đó, Iran cũng nhắc lại quan điểm chống lại các hoạt động của Mỹ ở Syria. Thứ trưởng quốc phòng Iran Reza Talai-Nik cảnh báo rằng: “Tất cả các căn cứ Mỹ đều nằm trong phạm vi hoạt động của các vũ khí hoạt động xuyên biên giới của chúng tôi và nếu các vũ khí này không hoạt động, chúng tôi sẽ triển khai các đợt tấn công từ bên trong lãnh thổ Iran”, hãng thông tấn Tasnim cho hay.

Năm 2011, khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra, Mỹ và các đồng minh trong khu vực như Israel, Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đầu tư tiền và huấn luyện các nhóm quân nổi dậy, trong khi đó Iran huy động lực lượng người Shiite hỗ trợ chính quyền Syria.

Hai thế lực chính, một do Mỹ hậu thuẫn, một do Nga và Iran hậu thuẫn đã tập trung vào tiêu diệt IS. Tuy nhiên, việc đánh bại phiến quân đã để lại những câu hỏi lớn quanh việc Mỹ tiếp tục hiện diện ở Syria. Đồng thời với đó, việc Iran hiện diện ở Syria cũng trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công của Israel.

Syria chào đón lực lượng Nga và Iran hiện diện ở nước này. Ông Ryabkov tháng trước tuyên bố rằng Moscow và Tehran là những “đối tác” chứ không phải là “đồng minh”. Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan sau đó cảnh báo rằng “các đối thủ đang tìm cách tạo sự chia rẽ giữa Iran và Nga nhưng không bao giờ thành công”.

Kể từ đầu năm 2017, Nga và Iran đã cùng đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về tiến trình hòa bình Syria. Mặc dù có sự khác biệt về chính trị, 3 nước này vẫn đồng lòng trong việc mong mỏi thời điểm rút quân của Mỹ.                         

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo rút quân, hãng tin Reuters đã trích dẫn lời một quan chức Mỹ cho thấy hoạt động rút quân của Mỹ sẽ kéo dài từ 60-100 ngày. Tháng trước, Newsweek cũng nhận được lời khẳng định từ một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Mỹ bắt đầu rút trang thiết bị từ căn cứ không quân ở Tây Bắc Syria, gần biên giới Iraq.

Tướng Mỹ Joseph Votel từng nói với truyền thông rằng việc rút quân của Mỹ khỏi Syria có thể sẽ diễn ra trong “vài tuần nhưng còn tùy thuộc vào tình hình thực tế”.

Trong một diễn biến mới nhất, ít nhất 70 dân thường Syria thiệt mạng và bị thương sau cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại một trại tị nạn ở làng Baguz, phía đông nam Syria.

"Ít nhất 70 dân thường đã chết và bị thương sau cuộc không kích mới của liên minh quốc tế tại một trại dành cho dân thường ở làng Baguz, tỉnh Deir-Ezzor" - đài truyền hình Syria cho biết.

Về phần mình, kênh truyền hình nhà nước Ikhbariya báo cáo rằng, nhiều người dân thường bị thiêu sống trong xe do các cuộc không kích, khi họ đang trên đường chạy trốn những kẻ khủng bố.

Truyền thông Syria đã nhiều lần đưa tin về các cuộc tấn công của liên minh do Mỹ dẫn đầu, khiến nhiều dân thường thương vong và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá huỷ. Liên minh đã ném bom các mục tiêu ở Syria kể từ năm 2014 mặc dù không được uỷ nhiệm của Liên Hợp Quốc và không được sự chấp thuận của chính quyền Damascus.

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nhiều lần kêu gọi Liên Hợp Quốc buộc những người liên quan chịu trách nhiệm về thương vong của dân thường và chấm dứt sự hiện diện trái phép của liên minh do Mỹ đứng đầu trong lãnh thổ Syria.

Xem thêm >> Phản ứng cứng rắn của Nga trước các cuộc không kích của Israel vào Syria

 

Chuyên gia tiết lộ phương thức Mỹ sơ tán khủng bố khỏi Đông Syria

Thứ 3, 12/02/2019 | 19:03
Một chuyên gia quân sự nổi tiếng của Syria tiết lộ rằng Washington đang có kế hoạch chuyển những khủng bố IS tàn dư từ Đông Euphrates sang các khu vực khác thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Syria: Bi hài chuyện IS hóa trang thành phụ nữ để tháo chạy

Thứ 3, 12/02/2019 | 13:30
Trước đó, lực lượng dân quân người Kurd YPG do Mỹ hậu thuẫn đã tuyên bố rằng họ đang dẹp sạch những tàn dư cuối cùng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại lãnh thổ Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.