Tuyên bố 'lạnh gáy' của nghị sĩ Nga với Mỹ, NATO về vấn đề Crimea

Tuyên bố 'lạnh gáy' của nghị sĩ Nga với Mỹ, NATO về vấn đề Crimea

Thứ 5, 01/06/2017 | 14:17
0
Một nhà lãnh đạo Nga trong một cuộc họp quốc tế đã đưa ra lời đe dọa “lạnh gáy” đối với Mỹ và NATO về vấn đề Crimea.

Ngày 30/5, tờ Bussiness Insider cho hay, để phản ứng với sự gia tăng quân sự của lực lượng phương Tây ở khu vực gần Crimea, các nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, họ sẵn sàng tấn công hạt nhân nếu Mỹ hoặc các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến tới Crimea.

Tiêu điểm - Tuyên bố 'lạnh gáy' của nghị sĩ Nga với Mỹ, NATO về vấn đề Crimea

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga. 

Vyacheslav Alekseyevich Nikonov, một nghị sĩ Nga, nói trong diễn đàn GLOBSEC 2017 tại Slovakia của các quan chức an ninh hôm 28/5 rằng, các sĩ quan quân đội Nga đã “thảo luận về việc Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để phản ứng với hành động của Mỹ ở Ukraine trong trường hợp xảy ra xung đột”.

“Về việc NATO tăng cường hiện diện ở biên giới của chúng tôi, tôi đã nghe từ phía quân đội Nga, tôi cho rằng họ nói đúng, nếu lực lượng Mỹ, NATO tới Crimea, Nga có thể sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân trong giai đoạn đầu của xung đột”, ông Nikonov nói.

Những khẳng định của ông Nikonov có thể sẽ khiến nhiều người giật mình, nhưng nó phù hợp với chính sách phát triển vũ khí hạt nhân hiện tại của Nga. Trong khi thời Xô viết duy trì chính sách chống lại việc sử dụng sức mạnh hạt nhân thì từ năm 2000, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua một học thuyết quân sự mới cho phép hạn chế sử dụng vũ khí hạt nhân “để đối phó với những cuộc xâm lược quy mô lớn sử dụng vũ khí thông thường trong những tình huống quan trọng đối với an ninh quốc gia của Liên bang Nga”.

Ông Putin cũng cho thấy sự sẵn sàng đầu tư của Chính phủ Nga vào công nghệ phát triển vũ khí hạt nhân. Hồi tháng Ba, ông đã cam kết sẽ đổ thêm nguồn tiền vào chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa, lực lượng hạt nhân “chiến lược”, ưu tiên những nguồn đầu tư đó hơn cả so với các lĩnh vực khác.

Tiêu điểm - Tuyên bố 'lạnh gáy' của nghị sĩ Nga với Mỹ, NATO về vấn đề Crimea (Hình 2).

 Tên lửa Iskander-M có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân là loại vũ khí răn đe chiến lược của Nga. 

Khẳng định của ông Nikonov tại diễn đàn GLOBSEC được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây liên tục tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, đặc biệt ép sát biên giới giữa Nga và các quốc gia NATO.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên giới chức Nga đưa ra tuyên bố về khả năng đưa vũ khí hủy diệt hàng loạt vào bán đảo Crimea.

Tháng 12/2014, hãng tin Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó khẳng định, Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại Crimea. Ông Lavrov cho rằng, trước đây Crimea là một phần của đất nước Ukraine phi hạt nhân, nhưng điều đó đã không còn tồn tại vì đã được sáp nhập vào Nga. Bán đảo Crimea không còn là một khu vực phi hạt nhân theo luật quốc tế.

"Crimea đã được sáp nhập vào Nga, đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Do đó, theo luật quốc tế, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân ở đây, để phục vụ cho lợi ích cũng như các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình", Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Xem thêm: Lý do Pháp chọn ông Putin là vị khách đầu tiên tới Paris

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.