Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường

Thứ 7, 24/06/2023 | 21:48
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 24/6 đã mô tả các hành động của lực lượng Wagner là một cuộc binh biến vũ trang và phản quốc.

Tin đồn về những hạn chế đối với giao thông đường bộ đến và đi khỏi thủ đô Moscow là không đúng sự thật, Thị trưởng Sergey Sobyanin cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình hôm 24/6. Ông cũng kêu gọi người dân Moscow và các vị khách đang ở thành phố giữ bình tĩnh.

“Đã có nhiều báo cáo về việc hạn chế giao thông trên các con đường dẫn vào và ra khỏi thành phố. Điều này không đúng trên thực tế. Có thể xảy ra tắc đường do an ninh thắt chặt hơn. Nhưng không có hạn chế ra vào nào tồn tại”, ông Sobyanin cho biết, đồng thời yêu cầu người dân Moscow chỉ nên tin vào các nguồn chính thức.

“Tôi kêu gọi các vị giữ bình tĩnh. Như Tổng thống đã Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình, sức mạnh của chúng ta ngày nay là ở sự đoàn kết và củng cố xã hội”, ông Sobyanin nói.

Trước đó cùng ngày, Thị trưởng Moscow tuyên bố rằng các biện pháp chống khủng bố đang được thực hiện trong thành phố và việc kiểm soát bổ sung các con đường đã được đưa ra. Các biện pháp tương tự ở Vùng Moscow rộng lớn đã được thực hiện bởi Thống đốc Andrey Vorobyov. Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết các chuyến xe buýt liên vùng từ Moscow đến các điểm phía Nam có thể bị hoãn hoặc hủy.

Theo ông Sobyanin, các sự kiện lớn được công bố trước đây đã bị hủy bỏ ở Moscow, nhưng tất cả các dịch vụ của thành phố vẫn hoạt động như bình thường và việc di chuyển quanh thành phố không bị cản trở.

Thế giới - Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường

Các chiến binh của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đứng gác trên một con phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/6/2023. Ảnh: 9News

Vào tối ngày 23/6, một số đoạn ghi âm đã được đăng trên kênh Telegram của người sáng lập Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin. Cụ thể, ông Prigozhin tuyên bố rằng các đơn vị của ông đã bị tấn công và đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự của đất nước. 

Liên quan đến những tuyên bố này, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã mở một vụ án hình sự về những lời kêu gọi nổi dậy vũ trang. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những các cáo buộc rằng họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine. 

Trung tâm quan hệ công chúng của FSB kêu gọi nhân viên của công ty quân sự tư nhân không tuân theo mệnh lệnh của ông Prigozhin và thực hiện các biện pháp để tìm cách tạm giữ ông này.

Thế giới - Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn dân về các hành động của nhóm Wagner, ngày 24/6/2023. Ảnh: The Sun Daily

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 24/6 đã mô tả các hành động của Wagner là một cuộc binh biến vũ trang và phản quốc, đồng thời tuyên bố rằng các biện pháp chống lại những kẻ gây rối sẽ rất nghiêm khắc.

Có khả năng đây là cuộc khủng hoảng trong nước lớn nhất mà Tổng thống Nga phải đối mặt kể từ khi ông phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng Ukraine.

Về phần mình, ông Prigozhin - một cựu tù nhân và là đồng minh lâu năm của Putin - phủ nhận rằng ông đang cố gắng tổ chức một cuộc đảo chính quân sự.

Hôm 24/6, ông trùm Wagner cho biết đã chiếm được trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga sau khi dẫn lực lượng của mình vào Nga từ Ukraine. Thành phố này là một trung tâm hậu cần quan trọng cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Các chiến binh Wagner được nhìn thấy trên các xe bọc thép và xe tăng chiến đấu khổng lồ chiếm giữ các vị trí ở trung tâm thành phố.

Thế giới - Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường (Hình 3).

Ông chủ Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một video ngày 24/6/2023 rằng ông và người của mình đang ở Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: Nikkei Asia

Thế giới - Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường (Hình 4).

Ông Prigozhin gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov tại trụ sở Quân khu phía Nam của các lực lượng vũ trang Nga, ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/6/2023. Ảnh: Nikkei Asia

Một nguồn tin an ninh Nga nói với Reuters rằng các chiến binh Wagner cũng đã giành quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, xa hơn về phía Bắc trên con đường tới Moscow.

“Chúng tôi đã đến đây ở Rostov, chúng tôi muốn gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Trừ khi họ đến, chúng tôi sẽ ở đây, chúng tôi sẽ phong tỏa thành phố Rostov và hướng tới Moscow”, ông Prigozhin cho biết trong một video từ trụ sở Quân khu phía Nam của Nga.

Trung tướng quân đội Nga Vladimir Alekseyev đã đưa ra lời kêu gọi bằng video yêu cầu ông Prigozhin xem xét lại hành động của mình.

“Chỉ có Tổng thống mới có quyền bổ nhiệm lãnh đạo cao nhất của các lực lượng vũ trang, và các vị đang cố xâm phạm quyền lực của ông ấy”, ông Alekseyev nói.

Minh Đức (Theo TASS, CGTN)

Điện Kremlin lên tiếng về các vấn đề xung quanh thủ lĩnh Wagner

Thứ 7, 24/06/2023 | 09:56
Phát ngôn viên Điện Kremlin lên tiếng sau khi thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) điều tra với cáo buộc “xúi giục nổi loạn vũ trang”.

Thủ lĩnh Wagner đề nghị tiết lộ vị trí binh lính Nga cho Ukraine?

Thứ 3, 16/05/2023 | 08:10
Theo Washington Post, ngày Chủ Nhật vừa rồi, các tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ cho biết, ông Prigozhin đã đề nghị tiết lộ vị trí binh lính Nga cho Ukraine.

Phản ứng của lãnh đạo Chechnya sau khi thủ lĩnh Wagner tuyên bố sắp rút quân khỏi Bakhmut

Thứ 7, 06/05/2023 | 10:10
Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov ngày 5/5 tuyên bố sẵn sàng gửi các chiến binh tới chiến đấu ở Bakhmut thay thế lính đánh thuê Wagner.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.