Lùm xùm ‘cướp lộc’ trong lễ hội: Sở Văn hóa Hà Nội chỉ đạo 'nóng'

Lùm xùm ‘cướp lộc’ trong lễ hội: Sở Văn hóa Hà Nội chỉ đạo 'nóng'

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:27
0
Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý lễ hội sau những lùm xùm về cảnh tranh cướp lộc ở chùa Hương và hội Gióng.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội – Tô Văn Động vừa ký văn bản về việc tăng cường công tác quản lý lễ hội năm 2017.

Đây là văn bản được ngành văn hóa Thủ đô đưa ra sau những lùm xùm về cảnh tranh giành, cướp lộc ở Chùa Hương và hội Gióng ngày khai hội.

Xã hội - Lùm xùm ‘cướp lộc’ trong lễ hội: Sở Văn hóa Hà Nội chỉ đạo 'nóng'

Văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý lễ hội của Sở VHTT Hà Nội.

Nội dung văn bản nêu rõ: Đầu xuân Đinh Dậu 2017, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều lễ hội lớn, về cơ bản các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp trong quản lý và tổ chức, vì vậy, các lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, trật tự, đúng quy định. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, nắm tình hình và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, tại một số địa phương, công tác quản lý, tổ chức lễ hội còn chưa tốt, các hiện tượng như đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch, chen lấn, xô đẩy trong lễ hội vẫn còn diễn ra, việc bố trí người thu dọn rác thải còn thiếu dẫn đến việc thu gom chưa kịp thời. 

Sở VHTT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai tốt một số nhiệm vụ như: Nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo tổ chức lễ hội; kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội. Xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn cho các hoạt động diễn ra tại lễ hội.

Đối với các lễ hội có tổ chức đoàn rước qua sông, đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, tuyến tàu thuyền qua sông đảm bảo không xảy ra ùn tắc, va chạm, bố trí đầy đủ phao cứu sinh, xuồng cứu hộ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn thường trực trong quá trình tổ chức. 

Xã hội - Lùm xùm ‘cướp lộc’ trong lễ hội: Sở Văn hóa Hà Nội chỉ đạo 'nóng' (Hình 2).

Cảnh cướp lộc tại lễ hội chùa Hương và hội Gióng gây tranh cãi.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các loại thực phẩm, hàng ăn uống được bán tại nơi diễn ra lễ hội. Đảm bảo không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bố trí lực lượng thu gom rác thải kịp thời, xử lý triệt để các hiện tượng lợi dụng lễ hội để kinh doanh trái phép.

Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2017 cho biết: Sư thầy Thích Đạo Trụ (người phát lộc gây phản cảm tại lễ hội Chùa Hương) đã bị Thương Tọa Thích Minh Hiền (Sư trụ trì chùa Hương) phạt quỳ hương ngay từ đêm 2/2. Ban quản lý di tích Chùa Hương cũng đã yêu cầu sư thầy Thích Đạo Trụ sám hối sau sự việc nói trên.

Trả lời báo chí về việc cướp lộc ở chùa Hương, bà Trịnh Thị Thủy - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) cho rằng: Mọi năm vẫn có việc phát lộc nhưng nó ở phạm vi trong chùa, không ra ngoài không gian lễ hội như vậy. Việc này không nằm trong kịch bản của lễ hội chùa Hương. Hành vi tung lộc như thế là không được.

Theo bà Trịnh Thị Thuỷ, Cục ngay lập tức đã có chỉ đạo về Sở VHTT để yêu cầu làm rõ, chấn chỉnh hoạt động này. Người đứng đầu Cục Văn hoá cơ sở cho hay, năm nào cũng vậy, bắt đầu từ trong Tết, tháng 10 trở đi, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã có văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tổ chức lễ hội. Hội Gióng cũng là một ví dụ điển hình bởi bản thân lễ hội này là cướp lộc (cướp hoa tre). Và để việc cướp lộc như thế nào để không xảy ra bạo lực, Bộ đã chỉ đạo rất rõ ràng. Tuy nhiên, khi thực hành vẫn có những tình trạng tranh cướp không được lòng dư luận.

“Hành vi như thế là không được. Để hay là bỏ lễ hội Gióng cũng được đưa ra trong các buổi họp trước đây. Đây là lễ hội được công nhận, tục cướp hoa tre thì có từ lâu đời. Đã là cướp thì ai cũng muốn cướp cho bằng được lộc. Tuy nhiên, tới đây, Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục lấy ý kiến nhân dân và các nhà nghiên cứu để điều chỉnh cho phù hợp hơn nữa. Mỗi mùa lễ hội có bất cập thì mình lại tiếp tục điều chỉnh, bao giờ phù hợp thì thôi", bà Thuỷ bày tỏ.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.