Lương tối thiểu quá thấp so với mức sống của người dân

Lương tối thiểu quá thấp so với mức sống của người dân

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:37
0
Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng “Mức sống tối thiểu và cơ sở xác định mức lương tối thiểu và lương đủ sống”. Rất nhiều địa phương nêu ý kiến lương tối thiểu của Việt Nam đã quá thấp.

Với điều chỉnh như thời gian, qua không thể cân đối được với mức sống người dân. Về vấn đề này, đại diện Vụ tiền lương, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội thừa nhận, với mức lương hiện nay, lao động trong khu vực hành chính sự nghiệp chỉ chi trả được 50% mức sống tối thiểu.

Xã hội - Lương tối thiểu quá thấp so với mức sống của người dân

 Tiền lương cơ bản hiện nay vẫn khá thấp so với mức sống của người lao động (Ảnh minh họa)

Con số này ở khu vực sản xuất là 70%. Cũng vì vậy mà năm 2012 có tới 80% các cuộc đình công nổ ra với nguyên nhân chính là tranh chấp về lương. Dự báo năm nay kinh tế tiếp tục còn khó khăn. Do đó, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ ngày 1-1-2013 với mức tăng 16-18% thấp hơn so với mức tăng (35-37%) đã trình trong Đề án mà Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã phê duyệt.

Đối với khu vực hưởng lương từ ngân sách, Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung lên 1,15 triệu đồng từ 1-7-2013 (thay vì điều chỉnh lên 1,3 triệu đồng từ 1-5-2013). Hiện chưa có điều kiện và tiêu chí cụ thể quy định mức sống tối thiểu để có thể dựa trên cơ sở đó quy định mức lương tối thiểu.

 Nếu kinh tế phát triển tốt mới có đủ điều kiện để tăng lương tối thiểu cao hơn.

Đối với người lao động thì tiền lương là bộ phận chủ yếu của thu nhập, là nguồn để tái sản xuất sức lao động. Do vậy tiền lương là động lực kinh tế thúc đẩy người lao động quan tâm đến công việc của họ. Trả đúng, trả đủ tiền lương cho người lao động sẽ khuyến khích họ quan tâm đến hoạt động và gắn bó với công việc mà họ đảm nhiệm.

Tền lương và thu nhập của người lao động là công cụ điều tiết quản lư nền kinh tế, Nhà nước phải nắm đầy đủ tiền lương và thu nhập của người lao động để điều tiết, quản lư nhằm giải quyết những vấn đề kinh tế xă hội, đảm bảo sự ổn định và phát triển.

Nguyên An

Arsenal sẽ phá trần tiền lương vì thủ môn Barca

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:15
Cơn khát một thủ môn đẳng cấp là lý do khiến Arsenal có thể bạo chi vì Victor Valdes.

Phụ nữ nghỉ thai sản được hưởng 100% tiền lương

Thứ 2, 31/12/2012 | 10:54
Theo Điều 34, 35 Luật Bảo hiểm xã hội, lao động nữ hưởng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ thai sản; được bảo hiểm y tế trả 80% chi phí sinh nở.

Tự chôn mình để đòi tiền lương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Một nhóm công nhân đã tự đào hố chôn mình để đòi tiền lương từ chủ thầu xây dựng.

Bộ LĐTBXH yêu cầu EVN phân phối lại tiền lương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
– Theo kết quả thanh tra, Tập đoàn EVN gặp nhiều sai phạm trong khâu phân phối tiền lương. Bộ LĐTBXH yêu cầu EVN phân phối lại quỹ tiền lương. Việc trả lương phải căn cứ vào năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc của từng người lao động.

Sửa đổi luật phù hợp với cải cách tiền lương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ luật Lao động phải bổ sung thêm một số điều quy định vai trò của Nhà nước trong vấn đề tiền lương, giá cả sức lao động có sự quản lý của Nhà nước như thế nào?