Lý do bất ngờ sau tuyên bố gây sốc về Syria của ông Trump

Lý do bất ngờ sau tuyên bố gây sốc về Syria của ông Trump

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 30/03/2018 | 09:30
0
Lý giải sau tuyên bố "Mỹ sẽ rút khỏi Syria", ông Donald Trump nói rằng IS đã bị đánh bại, trong khi Mỹ cần phải bảo vệ biên giới của mình và xây dựng lại cơ sở hạ tầng "đổ nát".

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/3 bất ngờ tuyên bố sẽ rút lực lượng Mỹ khỏi Syria do một loạt nguyên nhân. Lý giải nguyên nhân rút quân, ông Donald Trump nói rằng IS đã bị đánh bại, trong khi Mỹ cần phải bảo vệ biên giới của mình và xây dựng lại cơ sở hạ tầng "đổ nát".

Ông Donald Trump cho biết Mỹ đã lãng phí tới 7 nghìn tỉ USD vào các cuộc chiến tại Trung Đông. Người đứng đầu Nhà Trắng mô tả rằng Mỹ xây dựng trường học chỉ để cho quân nổi dậy phá hủy chúng, trong khi Washington không có kinh phí để xây trường ở Ohio.

"Chúng tôi xây trường, họ phá hủy. Chúng tôi xây lại, họ chưa phá nhưng sẽ phá", ông Donald Trump cho biết.

Lý do bất ngờ sau tuyên bố gây sốc về Syria của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra "bức tường" và 32.000 quân Mỹ đang canh gác ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên, trong khi biên giới Mỹ - Mexico không được bảo vệ. "Có gì đó sai phải không?", ông Donald Trump đặt ra câu hỏi trước các công nhân tại Ohio, Mỹ.

Trong bài phát biểu với các công nhân tại Ohio, ông Trump cũng khẳng định các lực lượng Mỹ đang tiến gần tới việc đảm bảo an ninh tại tất cả các vùng đất từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng, do đó các binh sĩ Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria để dành việc chăm lo đất nước này cho người khác.

"Chúng tôi sẽ sớm rút khỏi Syria. Giờ là lúc để để những người khác chăm sóc họ", ông Donald Trump phát biểu tại Richfield, Ohio.

Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 nhân viên quân sự ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm.

Cũng trong bài phát biểu tại Ohio, ông Trump hứa hẹn sẽ tập trung nguồn chi tiêu của Mỹ trong tương lai vào việc tạo thêm việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất quán với chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của ông.

Tuyên bố của ông Donald Trump về Syria phù hợp với những gì ông đã nói tại một cuộc họp báo tháng trước ở Washington cùng Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

"Chúng tôi ở đó chỉ vì một lý do là đánh đuổi IS rồi về nhà. Chúng tôi không ở đó vì bất cứ lý do nào khác và chúng tôi đã gần như hoàn thành mục tiêu của mình", ông Donald Trump tuyên bố hồi tháng trước.

Tuy nhiên, điều này trái ngược với những tuyên bố trước đây của bộ Ngoại giaobộ Quốc phòng Mỹ.

Hồi tháng Một, Ngoại trưởng Mỹ khi đó, ông Rex Tillerson, đã vạch ra kế hoạch gia hạn sự hiện diện của Mỹ ở Syria để đảm bảo quá trình chuyển giao hòa bình cho thế hệ lãnh đạo hậu Tổng thống Assad.

Ông Tillerson khi đó khẳng định những nỗ lực ngoại giao của Mỹ tại Syria sẽ tập trung vào các biện pháp ổn định và một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột trong khu vực, nhưng không phải về tái thiết quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Ông Tillerson cũng khẳng định Washington sẽ duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria để đảm bảo khủng bố IS không tái xuất hiện trong nước.

Ông cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria có thể tạo cơ hội cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran tăng cường vai trò trong khu vực. Trong khi, từ lâu, Mỹ tỏ ra không hài lòng, nhiều lần có những phát ngôn và hành động muốn lật đổ chính quyền Assad, cũng như Iran.

Tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc nói quân đội Mỹ sẽ ở Syria "đến lúc nào cần thiết, để hỗ trợ các đối tác và ngăn chặn sự trở lại của các nhóm khủng bố".

Xem thêm >> Syria sẽ sớm sửa đường huyết mạch nối Damascus-Homs

 

 

 

Syria: Tiết lộ điều kiện để nhóm phiến quân bám trụ ở Douma rút quân

Thứ 5, 29/03/2018 | 18:15
Jaysh Al-Islam, nhóm phiến quân còn bám trụ ở thị trấn Douma thuộc vùng Đông Ghouta, đã ra điều kiện để rút lui khỏi vùng này.

Syria: Bí mật bên trong căn cứ cất giấu vũ khí khổng lồ của phiến quân ở Đông Ghouta

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:08
Trong căn cứ cất giấu vũ khí ở Harasta có nhiều súng cối, đạn pháo xe tăng, thiết bị thông tin liên lạc, trong đó một số loại do Israel sản xuất.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.